Châu Âu: Covid-19 khiến bạo lực gia đình gia tăng

Khi đại dịch covid-19 buộc các quốc gia phải thực hiện các biện pháp mạnh để hạn chế sự di chuyển của công dân, nạn bạo lực gia đình đã bất ngờ tăng nhanh. Các nạn nhân đã quá sợ hãi để gọi cảnh sát.

Khi các biện pháp cách ly xã hội trên khắp châu Âu trở nên nghiêm ngặt hơn, các tổ chức từ thiện và cảnh sát đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự gia tăng tiềm năng của bạo lực gia đình. Bị giam cầm tại nhà với kẻ ngược đãi khiến nạn nhân dễ bị tổn thương hơn, vì không có lối thoát.

Trên hết, nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các sự kiện gây căng thẳng về mặt cảm xúc có thể dẫn đến sự gia tăng hành vi hung hăng ở nhà. Các nhà nghiên cứu đã xác định những đột biến như vậy trong cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008, khi những thảm họa thiên nhiên lớn xảy ra, và cả trong các giải đấu bóng đá lớn .

Luôn có bạo lực giới, nhưng cuộc khủng hoảng này khiến mọi chuyện tồi tệ hơn. Phát biểu trên đài truyền hình France2 hôm 26/03/2020, bộ trưởng Nội Vụ Pháp, Christophe Castaner cho biết kể từ khi chính phủ ban hành lệnh phong tỏa, trong một tuần lễ, số lần cảnh sát phải can thiệp tăng 32%. Tỷ lệ này là 36 % tại khu vực thủ đô Paris.

Bạo hành
Lệnh cách ly xã hội do covid-19 đã khiến tỷ lệ bạo lực gia đình tăng nhanh ở châu Âu

Italia đang trải qua tình trạng cực kỳ khó khăn khi dịch covid-19 đang lan mạnh trren khắp nước Ý và chính quyền địa phương đã buộc phải chuyển hướng nhiều nguồn lực của họ để chống lại virus. “Các thủ tục tòa án đang làm việc chậm hơn bình thường bởi vì hầu hết mọi người đang làm việc tại nhà,” Ammerata nói thêm. “Điều đáng sợ là các nghị định pháp lý để bảo vệ phụ nữ sẽ không được đưa ra đúng lúc.”

Đường dây trợ giúp bạo lực gia đình Telefono Rosa ở Ý cho biết họ nhận được ít hơn 55% cuộc gọi trong hai tuần đầu tháng 3 vì nhiều phụ nữ cảm thấy khó khăn khi yêu cầu trợ giúp trong quá trình khóa máy.

Nhiều phụ nữ phải nói thầm để tránh bị đối tác của họ nghe thấy ở phòng bên cạnh." Delphine Beauvais, giám đốc mạng lưới nơi trú ẩn của phụ nữ Rosa ở phía bắc nước Pháp, nói với CNN rằng tổ chức này đang trải qua một cuộc gọi giảm tương tự: “Chúng tôi tin rằng điều này có thể là do phụ nữ không thể liên lạc với chúng tôi do bị giam cầm. Bình thường, nạn nhân muốn rời khỏi nhà khi bị xâm hại đã khó khăn, bây giờ điều khó khăn đã tăng gấp bốn lần, bởi vì bạn không thể đến gặp bạn bè hoặc gia đình của mình vì lệnh cấm của chính phủ không cho phép bạn rời khỏi nhà.”

Bạo hành
Luôn luôn có bạo lực giới, nhưng cuộc khủng hoảng này khiến mọi chuyện tồi tệ hơn. Nhiều phụ nữ không dám gọi điện nhờ sự trợ giúp.

Refuge, một tổ chức từ thiện hàng đầu của Anh tập trung vào việc chống lại bạo lực gia đình, cho biết một trong những mối quan tâm lớn nhất là nạn nhân có thể thấy mình không thể báo cáo tình trạng của mình.

“Chúng tôi biết rằng thông thường, cơ hội cho phụ nữ bị lạm dụng để thực hiện cuộc gọi và tìm kiếm sự giúp đỡ thường rất hạn chế”, Sandra Horley, giám đốc điều hành của Refuge nói. “Bây giờ, có khả năng cơ hội đã trở nên nhỏ hơn nữa,” cô nói thêm. Refuge đang khuyên phụ nữ sử dụng cuộc gọi khẩn cấp “Giải pháp im lặng”, cho phép mọi người tiếp cận cảnh sát bằng điện thoại cảm ứng mà không cần phải nói.

Và vấn đề không giới hạn ở Châu Âu. Tại Úc, chính phủ cho biết Google đã đăng ký nhiều tìm kiếm nhất về trợ giúp bạo lực gia đình trong năm năm qua trong đợt bùng phát, với mức tăng 75%. Chính phủ đã giới thiệu gói 150 triệu đô la Úc (92 triệu đô la) để hỗ trợ các nạn nhân của bạo lực gia đình, gia đình và bạo lực tình dục do ảnh hưởng từ covid-19.

Nguyên Vỵ