Thất nghiệp tại Hoa Kỳ tăng cao vì đại dịch Covid-19
 Số lượng lao động tại Hoa Kỳ mất việc vì các tác động của đại dịch Covid-19 đang ở mức cao kỷ lục (Ảnh: The Economist)

Trong ngày 30/4, Bộ Lao động Hoa Kỳ cho biết số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu tại nước này đã tăng thêm 3,84 triệu đơn trong tuần trước. Con số này cao hơn mức dự báo tăng 3,5 triệu đơn do các nhà kinh tế học tham gia khảo sát bởi Dow Jones dự báo.

Như vậy chỉ trong vòng 6 tuần kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát tại Hoa Kỳ, nền kinh tế lớn nhất thế giới, đã có hơn 30,3 triệu người lao động nước này nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp; tương đương với việc có hơn 1/6 lực lượng lao động tại Hoa Kỳ bị mất việc làm.

Bên cạnh cuộc khủng hoảng kinh tế do đại dịch Covid-19 gây ra, Hoa Kỳ đang đối mặt với cuộc khủng hoảng việc làm tồi tệ nhất trong lịch sử. Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tại nước này đã tăng cao kỷ lục 6,87 triệu đơn trong tuần kết thúc vào ngày 28/3 và giảm xuống vào các tuần tiếp theo.  

Tỷ lệ thất nghiệp tại Hoa Kỳ tăng sốc khi nước này bắt đầu áo dụng các biện pháp phong toả và cách ly xã hội trên hầu khắp các tiểu bang nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Một số tiểu bang và thành phố tại Hoa Kỳ đã bắt đầu tái mở cửa nền kinh tế nhưng phần lớn các hoạt động kinh tế chủ chốt vẫn chưa được nối lại.

Số hồ sơ xin trợ cấp thất nghiệp tại Hoa Kỳ được nhận định sẽ tiếp tục ở mức cao do chính phủ nước này mở rộng điều kiện những người có thể nhận trợ cấp. Viện chính sách kinh tế của Hoa Kỳ nhận định vẫn có khoảng 12 triệu người lao động tại nước này đủ điều kiện nhận trợ cấp nhưng chưa nộp được đơn do các trở ngại trong quá trình nộp.

Các dữ liệu mới nhất cho thấy GDP quý 1/2020 của Hoa Kỳ đã giảm 4,8%, đây là lần đầu tiên GDP hàng quý của nước này giảm xuống kể từ năm 2014 và cũng là mức giảm mạnh nhất kể từ cuối năm 2008 khi cuộc khủng hoảng tài chính nổ ra. Nhiều chuyên gia kinh tế cảnh báo dữ liệu kinh tế quý 2/2020 của Hoa Kỳ sẽ ở mức tồi tệ hơn rất nhiều khi các tác động của đại dịch Covid-19 được phản ánh đầy đủ hơn.

Trong ngày 28/4, nhà kinh tế học Kevin Hassett thuộc đội ngũ cố vấn kinh tế cấp cao của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cảnh báo GDP quý 2/2020 của nước này có thể giảm 40% - mức giảm mạnh nhất trong lịch sử Hoa Kỳ với tỷ lệ thất nghiệp tăng vọt lên mức 16% - 20% vào tháng 6/2020, so với mức 4,4% như hiện nay. Đây có thể là mức thất nghiệp cao nhất tại Hoa Kỳ kể từ cuộc Đại khủng hoảng năm 1930.