Tôi là một phóng viên xe. Nên điều đầu tiên khi sang “xứ sở Kim Chi” là để ý đến những chiếc xe. Nó như một thứ “bệnh nghề nghiệp”.

Những chiếc taxi hiệu Samsung trên đường phố Hàn Quốc
Những chiếc taxi hiệu Samsung trên đường phố Hàn Quốc

Tôi cũng đã có biên lại một bài viết về những điều kỳ lạ trên đường phố Seoul, nói tới những chiếc xe nội địa được ưu tiên sử dụng ở Hàn Quốc, trong đó có những chiếc xe lạ mang thương hiệu Samsung.

Lạ cũng đúng. Bởi trước tôi chỉ nghe thấy điện thoại Samsung, đồ điện tử Samsung, chứ chưa nghe thấy ô tô Samsung bao giờ.

Xe Samsung khá phổ biến tại Hàn Quốc
Xe Samsung khá phổ biến tại Hàn Quốc

Càng ở lại lâu càng thấy, Samsung không chỉ có điện thoại, đồ điện tử, có ô tô. Samsung tồn tại như một “đế chế”, một “nền cộng hoà” ở đất nước này.

Nếu bạn có dịp đến Hàn Quốc, bạn sẽ thấy sản phẩm của Samsung hiện hữu khắp nơi, len lỏi vào cuộc sống hằng ngày của người dân xứ Hàn.

Người Hàn ở trong các chung cư do Samsung xây dựng. Trong các căn hộ của họ. Họ xem các trận đấu bóng chuyền giữa 2 đội đều do Samsung tài trợ trên một chiếc tivi… Samsung. Dùng máy giặt, điều hoà, lò vi sóng của Hauzen (một nhãn hiệu của Samsung). Logo Samsung xuất hiện ở cả trên bồn cầu, tờ giấy ăn, lịch để bàn trong nhà.

Bồn cầu mang thương hiệu Samsung
Bồn cầu mang thương hiệu Samsung

Người Hàn tin dùng tất cả các loại thực phẩm, đồ ăn, thức uống có sự bảo hộ của công ty bảo hiểm Samsung. Họ khám chữa bệnh trong các bệnh viện của Samsung. Đi mua sắm trong các toà nhà, các trung tâm thương mại mang tên Samsung.

Ở Hàn Quốc, hàng trăm nghìn sinh viên mỗi năm đều mơ ước được khoác trên mình bộ đồng phục xanh trắng của Samsung, nhưng chỉ có một số người mới được làm việc tại đây. Những người trúng tuyển kỳ tuyển dụng của Samsung được đánh giá cùng đẳng cấp với những bác sĩ, luật sư. Họ thấy có vị thế trong xã hội và một tương lai được đảm bảo.

Samsung đứng đằng sau mọi vấn đề cuộc sống của người dân Hàn
Samsung đứng đằng sau mọi vấn đề cuộc sống của người dân Hàn

Người dân Hàn Quốc thường gọi Samsung là "Cộng hòa Samsung" ý nói đến tầm ảnh hưởng rộng lớn của công ty đến nền kinh tế lớn thứ 4 của châu Á là vì thế.

“Mọi sự so sánh đều là khập khiễng”, nhưng ở Việt Nam cũng đang có một Tập đoàn dần được như thế. Thương hiệu này đang giống câu chuyện Samsung mà tôi kể, khi bao trùm được những lĩnh vực quan trọng nhất tại Việt Nam.

Đế chế Samsung tại Hàn Quốc
Đế chế Samsung tại Hàn Quốc

Bất động sản, Du lịch – vui chơi giải trí; Bán lẻ; Y tế; Giáo dục; Nông nghiệp… họ đã làm. Mới đây là ô tô, xe máy điện. Sắp tới còn là điện thoại, tivi, đồ điện tử, thẻ thanh toán…

Chợt nghĩ, liệu sắp tới tại Việt Nam, sẽ có một “đế chế”, một “nền cộng hoà” giống như cái cách mà Samsung đã làm tại Hàn Quốc?