Chiêm ngưỡng vườn thú giấy có 1-0-2

Từ những tờ giấy thông thường, Nghệ sĩ người Canada Calvin Nicholls đã biến chúng thành một vườn thú sống động đáng kinh ngạc.

Calvin Nicholls làm quen với nghệ thuật điêu khắc giấy từ khi còn nhỏ. Năm 1986, Nicholls cho ra đời những tác phẩm đầu tiên. Từ đó đến nay, ông đã công bố hơn 500 tác phẩm, được đông đảo người hâm mộ đón nhận.

Bộ sưu tập động vật bằng giấy của Nicholls có 75 loài, hiện được trưng bày tại thư viện Follett, bang Illinois, Mỹ.

Gấu trúc
Không ai tưởng tượng được rằng con gấu trúc này được làm từ giấy

Chia sẻ về bộ sưu tập này, Calvin Nicholls nói :"Trước khi bắt đầu công việc, tôi phải nghiên cứu động vật để có bản vẽ chân thực. Sau đó tôi vẽ hình ảnh mô phỏng con vật lên giấy cứng, dùng dao trổ từng đường theo mô hình, tiếp đến tôi khắc từng bộ phận của các con vật rồi ghép chúng lại. Ngoài ra tôi đặc biệt chú ý tới ánh sáng để tạo hiệu ứng chiều sâu cho mỗi tác phẩm".

Bò sát

Cá

Chim
Những kiệt tác nghệ thuật từ giấy

Anh tìm thấy nguồn cảm hứng cho nghệ thuật giấy trong sự đa dạng của động vật hoang dã và sử dụng các kỹ năng mài dũa của mình để tái tạo lông vũ và vây với độ chính xác tuyệt vời. Nicholls chia sẻ với My Modern Met: “Tất cả chúng đều tượng trưng cho những thách thức và phần thưởng độc đáo của chính mình trong khi giới thiệu khả năng của giấy như một phương tiện. Tôi bị ấn tượng bởi những đặc tính tiềm ẩn ẩn chứa trong một tờ giấy đơn giản khi chúng tôi khám phá hướng hạt, giới hạn cấu trúc, cách tính điểm và gấp trong phòng thí nghiệm ở trường nghệ thuật.”

Hươu

Ngựa vằn

Sư tử
Bộ sưu tập động vật hoang dã từ giấy

Kể từ đó, người nghệ sĩ đã tận tâm sáng tạo để biến giấy thành những tác phẩm điêu khắc có độ chi tiết cao trông giống như bất cứ thứ gì ngoại trừ chất liệu. Để tạo ra ảo giác này, Nicholls phải rất chú ý đến cách mà ánh sáng sẽ tương tác với tờ giấy. Anh giải thích: “Bắt đầu bằng việc mổ xẻ cẩn thận các mặt phẳng trong đối tượng, các mẫu được vẽ và xây dựng để tạo ra hình thức cơ bản. Trong khi làm việc dưới ánh sáng chuyên dụng, sự chú ý được tập trung đến cách ánh sáng chiếu qua các bề mặt trôi từ vùng sáng đến vùng tối trong các lớp chuyển đổi tinh tế. Chi tiết trên bề mặt được vẽ và thiết lập theo bản đồ để bảo toàn dòng chảy và độ chính xác trong khi chuyển tất cả từ bản vẽ phẳng sang dạng phù điêu ba chiều.” Giấy mà anh sử dụng cho tác phẩm nghệ thuật động vật của mình thường có chất lượng lưu trữ, độ dày cũng như độ hoàn thiện khác nhau tùy thuộc vào kỹ thuật chạm nổi và điểm cần thiết.

Khỉ

Nghệ thuật giấy

Lợn

Chim
Nicholls đã tạo nên một vườn thú giấy có 1-0-2 với hàng trăm tác phẩm nghệ thuật độc đáo

Sau khi tạo ra các tác phẩm điêu khắc trên giấy trong gần 40 năm, danh mục đầu tư của Nicholls bao gồm một loạt các tác phẩm

điêu khắc phù điêu – từ sư tử lớn đến các loài chim nhỏ và hơn thế nữa. Anh nói, “Các tác phẩm điêu khắc lớn có chiều dài sáu feet và những tác phẩm nhỏ đến vài inch mang lại niềm vui tương tự như giấy được hình thành và ánh sáng được khai thác.”

Nguyên Vy t/h