Chìm trong thu Hà Nội qua những thức quà xưa

Thủ đô mùa thu không chỉ nổi tiếng với những con phố buôn bán sầm uất mà còn được biết đến với các thức quà gợi nhớ đến mùa thu Hà Nội với bao ký ức thân thương.

1. Cốm làng Vòng

Những tia nắng vàng dịu bay nhẹ nhàng trong cơn gió heo may, thoang thoảng khắp không gian là hương lúa nếp thơm lừng. Từng mẻ cốm xanh mượt, nõn nà như gửi gắm cả trời thu. Bao năm trôi qua, cốm không chỉ là thức quà ăn vui miệng, mà còn níu giữ tâm hồn những người con Hà Nội xa quê...

cốm làng vòng

Cốm không chỉ là thức quà ăn vui miệng, mà còn được xem là một đặc sản. Ảnh: justfly.vn

Cốm ngon nhất vào vụ mùa, gọi là cốm thu, nét đặc trưng vốn có trong trời cuối thu se lạnh của dân Hà thành. Món ăn dân dã vừa thích hợp để nhâm nhi cùng trà bánh, nải chuối tiêu chín vàng hay đơn giản là ăn riêng món cốm. Càng nhai lâu, cái hương vị ngọt lịm của từng hạt cốm tươi càng thấm dần vào vị giác khiến người thưởng thứ không thể dừng lại.

cốm làng vòng

Cốm làng Vòng – Thức quà tinh tế của mùa thu Hà Nội. 

Cốm là thức quà giản đơn, nhưng cũng cực kì lịch sự khi trở thành những món quà dành cho những người mê ẩm thực. Thức quà không thể thiếu trong mùa thu Hà Nội, mang đậm nét văn hóa truyền thống của ngôi làng đã trải qua hàng ngàn năm làm cốm, với công thức đặc biệt truyền từ đời này sang đời khác, tạo nên hương vị đặc trưng chỉ có ở cốm Vòng.

cốm làng vòng

Cốm được gói trong lớp lá sen tươi. 

Cốm được gói trong 2 lớp lá, một lớp lá ráy tươi đảm bảo cốm không bị khô, ngoài cùng là lớp lá sen thoảng hương thơm ngát, buộc sợi rơm vàng tươi khiến món ăn càng mang đậm hương đồng nội.

2. Sấu chín dầm

sấu chín dầm

Sẽ dễ dàng tìm thấy món sấu dầm trên các con phố khi Hà Nội vào thu.

Cứ vào độ tháng 9, tháng 10 hàng năm, người ta lại thấy trong các khu chợ lớn, chợ nhỏ có những mẹt sấu đầy ắp. Sấu mùa này chín vàng ươm, căng tròn, mỡ màng hơn hẳn những trái sấu non đầu vụ hè. Sấu chín không chỉ có sắc mà còn có hương, hương sấu chín nhẹ nhàng làm người ta mê mẩn. Không còn vị chan chát, rắn câng của trái sấu non xanh mùa hè mà thay vào đó là thứ vị ngọt thanh, chua dịu của sấu chín.

sấu chín dầm

Sấu chín dầm chua ngọt – Nhìn thôi cũng phải ứa nước miếng. 

Người ta không dùng sấu chín để nấu canh chua, cũng chẳng dùng ngâm nước giải khát như sấu xanh mà sẽ đem trộn với đường, muối ớt tạo nên món sấu dầm, thức quà dân dã của Hà Thành mà vô cùng hấp dẫn. Sấu dầm chỉ cần nhìn thôi đã thấy “thèm”, cắn một miếng sấu là thấy đủ các vị chua, cay, mặn, ngọt, giòn hòa tan trên đầu lưỡi. Sấu dầm có thể dùng tăm xiên để ăn, nhưng ngon nhất là dùng tay cầm từng quả, để sau khi ăn còn có thể mút mát thêm chút vị chua cay ngọt ngào còn dính trên từng đầu ngón tay.

3. Chả rươi

Mấy ai mê rươi chắc hẳn đều thuộc nằm lòng câu “Tháng Chín đôi mươi, tháng Mười mùng năm”, bởi theo người xưa, đây chính là thời điểm rươi rộ nhất trong năm. Vốn là đặc sản chỉ có trong thời gian ngắn nên người ta thường chế biến rươi thành nhiều món ngon miệng, hấp dẫn để ăn cho thoả. Và du lịch Hà Nội vào những ngày cuối thu này, bạn không thể bỏ lỡ một hương vị dân dã nhưng lại làm bao nhiêu thế hệ say đắm. Đó chính là chả rươi.

chả rươi

Miếng chả rươi vàng ruộm.

Những miếng chả rươi vàng ruộm, giòn tan từ lâu đã làm người ta thấy thòm thèm, nhung nhớ mỗi khi nhắc về. Chỉ cần đứng đầu ngõ, hít hà được mùi thơm nức mũi dậy lên cũng đủ khiến bạn bất chấp tất cả mà đi theo “tiếng gọi của dạ dày” đấy.

nguyên liệu làm chả rươi

Chả rươi thơm ngon vì chúng được kết hợp từ nhiều loại nguyên liệu như thịt ba chỉ, trứng, lá lốt,...

Chả rươi Hà Nội thơm ngon vì chúng được kết hợp từ nhiều loại nguyên liệu như thịt ba chỉ, trứng, lá lốt, hành hoa, thì là, gừng và các loại gia vị. Đặc biệt là không thể thiếu vỏ quýt, điểm nhấn tạo nên mùi vị đặc trưng rất riêng của chả rươi làm người ta nhớ mãi.

4. Bánh đa kê

Bánh đa kê nhiều vùng cũng có, nhưng ở Phú Thượng, một làng nhỏ ở Tây Hồ, Hà Nội bao đời nay sống bằng nghề nấu xôi, làm bánh đa kê, thì món ăn dân dã theo chân các gánh hàng rong khắp các phố phường Hà Nội này làm người ta nhớ nhất. Thoáng thấy chiếc xe đạp lỉnh kỉnh thúng mẹt, những cái bánh đa ủ kín trong nilon, biết ngay bán đặc sản Phú Thượng rồi. Quà quê lên phố, mang lại cái mát, cái thanh tao cho những buổi trưa phố thị.

bánh đa kê

Bánh đa kê, thức quà mùa thu Hà Nội. Ảnh: Vietravel.com

Hạt kê nấu chín vàng ươm, dẻo và sánh được phết lên miếng bánh đa nướng, rải thêm chút đỗ xanh cùng một lớp đường kính móng lên trên cùng, gập đôi miếng bánh lại là xong. Cắn một miếng bánh, vị ngậy của kê quyện với vị bùi của đậu xanh cùng chút ngọt từ đường kính tan ra trong miệng. Bánh đa kê ngon nhất là lúc vừa làm xong, bởi chỉ độ dăm mười phút, bánh đa sẽ ỉu và dai nhách.

nguyên liệu làm bánh đa kê

Bánh đa kê được làm từ những nguyên liệu giản dị, rẻ tiền. 

Ở Hà Nội, mùa nào thức ấy, mỗi mùa là có một thức quà riêng đặc trưng. Và những thức quà gợi nhớ đến mùa thu Hà Nội vừa nhẹ nhàng, thanh tao lại vừa như nỗi nhớ dịu êm về một hương vị đã có từ ngàn năm ở mảnh đất Hà Thành.

Lan Anh (TH)