Choáng ngợp với 10 món ăn đường phố đặc sắc của ẩm thực Nhật Bản

Ẩm thực chắc chắn là một trong những điều mà bất kỳ ai khi đến với đất nước Nhật Bản đều không thể bỏ qua.

 Ngoài những món ăn được nấu một cách cầu kỳ và tỉ mỉ thì Nhật Bản còn nổi tiếng bởi những món ăn dân dã, đường phố nhưng cũng không kém phần hấp dẫn. Hãy cùng chúng tôi khám phá 10 món ăn đường phố nổi bật nhất của Nhật Bản nhé!

1. Takoyaki

am thuc nhat ban 1

Takoyaki là những một loại bánh nướng ăn nhẹ có hình cầu với kích thước vừa miệng, được làm bằng bột mì và nướng trong chảo đúc đặc biệt từ các quầy hàng trên đường phố và các nhà hàng nhỏ. Những viên bột này có nhân là những miếng bạch tuộc nhỏ, tempura, hành lá và gừng ngâm chua, và được chiên cho đến khi có màu vàng đẹp mắt.

Chứng kiến người đầu bếp khéo léo lật chúng bằng đũa là một cảnh tượng đầy mê hoặc và thú vị như khi bạn thưởng thức chúng.

2. Shioyaki

am thuc nhat ban 2

Nhìn qua có thể trông giống như món cá xiên que đơn giản, nhưng Shioyaki không đơn giản như vậy. Cá đã được ‘nướng muối’, một kỹ thuật đặc biệt của Nhật Bản để ướp cá qua đêm, thường là cá thu ướp muối đậm, và sau đó nướng trên lửa vào sáng hôm sau.

Tuy nhiên cần chú ý là món Shioyaki này siêu mặn. Nhưng cũng giống như món da heo chiên muối, nó là món ăn hoàn hảo khi uống kèm một cốc bia lạnh.

3. Okonomiyaki

am thuc nhat ban  3

Thường được gọi là bánh xèo Nhật Bản, Okonomiyaki được làm từ bất cứ nguyên liệu nào sẵn có. Bột bánh thường đánh cùng với trứng, thịt hoặc hải sản, rau và pho mát, nhưng nguyên liệu có thể thay đổi tùy thích. Hỗn hợp bột được đổ trên vỉ, lật và nướng chín cả hai mặt, sau đó rưới nước sốt đặc biệt, sốt mayonnaise, vảy cá ngừ, rong biển và gừng ngâm.

Ở một số nhà hàng, bạn có thể tự làm, trộn các nguyên liệu trong tô và nướng trên một chiếc lò nướng nhỏ trước mặt bạn.

4. Yakitori - Thịt xiên nướng

am thuc nhat ban  4

Yakitori là món thịt xiên Nhật Bản được nướng trên than củi với hai loại gia vị chính là muối và nước sốt Tare. Gà yakitori là món ăn được yêu thích nhất, nhưng thịt lợn hoặc thịt bò cũng rất phổ biến.

Một số quán nướng cung cấp các lựa chọn lạ miệng hơn như chim sẻ nguyên con, vì vậy bạn nhớ hỏi kỹ trước khi ăn.

5. Taiyaki

am thuc nhat ban 5

Với hình dạng là một con cá tráp rất dễ thương, bánh Taiyaki hấp dẫn bởi lớp vỏ bánh giòn rụm cực ngọt và lớp nhân đậu đỏ, kem trứng custard hoặc socola vô cùng thơm ngon.

Không chỉ là một món ăn vỉa hè được người dân tại “đất nước mặt trời mọc” vô cùng yêu thích, cùng với thời gian, Taiyaki đã trở thành món bánh không thể thiếu vào các ngày lễ truyền thống.

6. Yakisoba

am thuc nhat ban 6

Đôi khi bạn chỉ cần đúng một tô mì xào thơm ngon và ở Nhật Bản, đó chính là Yakisoba. Mì được làm từ lúa mì được xào với thịt lợn và rau, nêm nếm với nước sốt đặc biệt và được phủ lên trên bằng cá bào, gừng ngâm cắt nhỏ và mayonnaise.

Một số quán còn phục vụ Yakisoba Pan - kết quả của việc kết đôi giữa bánh mì mềm kiểu hot dog và Yakisoba. Nghe thật lạ đúng không?

7. Ikayaki

am thuc nhat ban  7

Ở Nhật Bản, không gì hài lòng bằng kết cấu dai giòn của Ikayaki, một món mực nướng trên than hồng. Không giống những món ăn khác của xứ sở hoa anh đào được ướp đậm đà, Ikayaki chỉ được rưới 1 lớp xì dầu nhỏ. Chính vì thế, Ikayaki vẫn giữ được vị ngọt vốn có của mực cùng vị mặn thanh của nước xì dầu dùng cùng rượu sake ngọt nồng thì quá hợp và không có gì để chê.

8. Dango

am thuc nhat ban  8

Dango là một là một loại bánh ngọt Nhật Bản được làm từ Mochiko, một loại bột gạo nếp và được xiên que. Mỗi que có ba hoặc năm viên bánh. Dango được ăn quanh năm, mỗi mùa sẽ ăn những loại khác nhau.

Chẳng hạn, vào mùa ngắm hoa anh đào, Hanami Dango là một món tráng miệng ngọt ngào không thể thiếu trong các buổi quây quần tụ tập đầu xuân của các gia đình Nhật bản. Mỗi que Hanami Dango sẽ có ba viên bánh với ba màu hồng, trắng, xanh mang ý nghĩa khác nhau.

9. Yaki Tomorokoshi

am thuc nhat ban 9

Ẩm thực đường phố ở Việt Nam có ngô nướng thì ở Nhật Bản cũng có món gần như tương tự với tên gọi Yaki Tomorokoshi.

Khi đi qua các quầy bán Yaki Tomorokoshi trên đường phố, bạn sẽ dễ dàng bị cám dỗ bởi mùi hương ngọt ngào của Yaki Tomorokoshi do các bắp ngô đều được tẩm ướp kỳ công với sốt xì dầu, tương miso và bơ mặn. Đảm bảo đây sẽ làm món ngô ngon nhất mà bạn đã từng được thưởng thức.

10. Yaki Imo

am thuc nhat ban 10

Không gì sưởi ấm bạn vào một ngày mùa thu se lạnh hơn món Yaki Imo. Ở bất kỳ khu phố nào, từ nông thôn đến thành thị, bạn đều dễ dàng nghe được tiếng rao “Yaki-imo, yaki-imo, yaki-imo!” thân thương. Khoai lang ngọt Satsuma Imo chỉ có ở Nhật Bản được nướng trên than củi có lớp vỏ dai và bên trong mềm và bở.

Món ăn đường phố truyền thống có tuổi đời hàng trăm năm này chưa từng đánh mất sự nổi tiếng, dù nguyên liệu và cách chế biến thực sự rất đơn giản. Dừng lại trước một xe đẩy với bếp gỗ và tada, Yaki Imo đây rồi!

 

Dương Nguyễn Mi Mi (Biên dịch theo Wanderlust)