Chủ tịch FED cảnh báo triển vọng kinh tế Hoa Kỳ "cực kỳ thiếu chắc chắn"

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) Jerome Powell vừa cho biết triển vọng kinh tế Hoa Kỳ "cực kỳ thiếu chắc chắn" và sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố để phục hồi trở lại trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến kéo dài.
Chủ tịch FED Jerome Powell
 Chủ tịch FED Jerome Powell cảnh báo triển vọng kinh tế Hoa Kỳ hiện "cực kỳ thiếu chắc chắn" (Ảnh: Bloomberg)

Trong bài phát biểu chuẩn bị cho phiên điều trần trước Thượng viện Hoa Kỳ, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) Jerome Powell cho biết “Như chúng tôi luôn nhấn mạnh trong suốt đại dịch, triển vọng nền kinh tế Hoa Kỳ hiện cực kỳ thiếu chắc chắn và sẽ còn phụ thuộc nhiều vào nỗ lực kiểm soát dịch bệnh”.

Ông Jerome Powell cũng cảnh báo “Sự gia tăng về số ca nhiễm mới Covid-19 tại cả Hoa Kỳ cũng như tại các khu vực khác là điều đáng quan ngại, gây ra nhiều thách thức trong vài tháng tới đây. Nền kinh tế không thể phục hồi hoàn toàn cho đến khi mọi người cảm thấy tự tin để quay trở lại các hoạt động (như trước khi dịch bệnh xảy ra)”. Đầu tháng trước, ông Jerome Powell cũng đã đưa ra cảnh báo tương tự.

Trong một cuộc họp trực tuyến do Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) tổ chức, ông Jerome Powell  cho rằng môi trường kinh tế như trước khi đại dịch Covid-19 có thể sẽ không bao giờ quay lại nữa.

Các tin tức mới về các loại vaccine Covid-19 khiến ông Jerome Powell đánh giá “lạc quan” về triển vọng trung hạn. Tuy nhiên, ông Jerome Powell vẫn nhấn mạnh tồn tại “các thách thức lớn và bất ổn về thời điểm, sản xuất, phân phối và độ hiệu quả (của vaccine Covid-19) với các dân tộc khác nhau".

Trong bài phát biểu của mình, ông Jerome Powell cũng đề cập đến việc một số chương trình hỗ trợ kinh tế vốn được FED tung ra hồi tháng 3/2020 sẽ hết hạn vào cuối năm nay. Theo ông Jerome Powell, các chương trình này đã tung ra số vốn trị giá gần 2.000 tỷ USD vào thị trường.

"Các chương trình này đã củng cố thị trường tín dụng chủ chốt, khôi phục dòng chảy tín dụng từ các tổ chức cho vay tư nhân thông qua các kênh truyền thống. Chúng tôi đã thực hiện các công cụ này với quy mô chưa từng có", ông Jerome Powell nhận định.

Hôm 19/11, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin cho biết sẽ gia hạn thêm 90 ngày với 4 chương trình và ngưng 5 chương trình khác của FED, trong đó có chương trình mua lại trái phiếu doanh nghiệp và cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ. Trong khi đó, ông Jerome Powell vẫn bảo vệ quan điểm của FED về việc tiếp tục duy trì các chính sách như duy trì lãi suất quanh 0%, mua lại 80 tỷ USD trái phiếu chính phủ và 40 tỷ USD chứng khoán đảm bảo bằng tài sản thế chấp (MBS) mỗi tháng nhằm hỗ trợ nền kinh tế Hoa Kỳ phục hồi.

Quang Đặng (Theo CNN)