Có cần phải 'làm nóng' xe hơi trước khi chạy?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Có cần phải 'làm nóng' xe hơi trước khi chạy?

Theo các chuyên gia về ô tô, đa phần các tài xế đều mắc sai lầm khi vừa nổ máy ô tô đã lái xe đi. Vậy có cần phải 'làm nóng' xe hơi trước khi chạy?

Theo thói quen và tùy thuộc vào mức độ công việc thì nhiều tài xế có cách khởi động xe và điều khiển xe khác nhau. Việc khởi động xe đợi khoảng vài phút rồi mới cho xe lăn bánh hay khởi động cách mà nhiều tài xế thường làm. Cũng có nhiều tài xế khởi động xong lái xe đi ngay lập tức là việc làm sai lầm.

Theo Fenske, công nghệ chế tạo ôtô hiện nay với hệ thống phun nhiên liệu giúp tài xế bỏ qua thao tác "chạy không tải" trước khi bắt đầu hành trình. Ưu điểm của hệ thống này là điều khiển bằng máy tính. Giúp quá trình hòa trộn hỗn hợp nhiên liệu và không khí diễn ra nhanh. Hòa khí đạt tỷ lệ lý tưởng cho quá trình sinh công của động cơ ngay khi bắt đầu khởi động. Nhiệt độ khí nạp cũng được tính toán tối ưu cho quá trình đốt cháy nhiên liệu.

kinh nghiệm sử dụng xe
Việc khởi động xe đợi khoảng vài phút rồi mới cho xe lăn bánh hay khởi động cách mà nhiều tài xế thường làm
Quảng cáo

Những ưu điểm trên mà ôtô với bộ chế hòa khí truyền thống không thể thực hiện. Khi ấy việc làm nóng động cơ trước khi xe lăn bánh là điều cần thiết. Nhất là ở những nước có nền nhiệt độ thấp hoặc băng giá.

Tuy nhiên, bỏ qua thao tác làm nóng máy không đồng nghĩa với việc “ép” động cơ hoạt động với cường độ cao tức thì. Để tránh mài mòn không cần thiết cho các chi tiết động cơ, tốt hơn hết nên chạy xe ở tốc độ vừa phải khi mới bắt đầu di chuyển. Khoảng thời gian ngắn này mục đích chờ dầu bôi trơn đạt đến nhiệt độ cần thiết và di chuyển đầy đủ đến các bộ phận của động cơ.

 

Tin khác