Cơ hội hợp tác chiến lược hướng tới sự phát triển bền vững từ EVFTA

EVFTA không thể hoàn toàn là cứu cánh, những ưu đãi từ Hiệp định được xem là yếu tố hỗ trợ; tiên quyết vẫn phải là nội lực doanh nghiệp và quyết tâm đổi mới chính mình.

Đó là nội dung chính được các chuyên gia trao đổi, thảo luận tại Diễn đàn trực tuyến Hợp tác thương mại và công nghiệp với đối tác Liên minh châu Âu “EVFTA - Cơ hội hợp tác chiến lược hướng tới sự phát triển bền vững” được tổ chức sáng nay, 31/7/2020.

Diễn đàn được diễn ra tại Tp. Hồ Chí Minh và 27 điểm cầu bao gồm: Hà Nội, các tỉnh phía Nam và các Thương vụ Việt Nam tại châu Âu. Sự kiện được tổ chức dưới hình thức trực tuyến, đảm bảo tuân thủ đầy đủ các biện pháp giãn cách và vệ sinh dịch tễ phòng, chống dịch Covid-19.

Cơ hội hợp tác chiến lược hướng tới sự phát triển bền vững từ EVFTA
Diễn đàn được diễn ra tại Tp. Hồ Chí Minh và 27 điểm cầu bao gồm: Hà Nội, các tỉnh phía Nam và các Thương vụ Việt Nam tại châu Âu. Sự kiện tuân thủ đầy đủ các biện pháp giãn cách và vệ sinh dịch tễ phòng, chống dịch Covid-19

Diễn đàn trực tuyến do Bộ Công Thương phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) tổ chức nhằm tăng cường kết nối kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU), song song với nỗ lực đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp hai Bên đón đầu các cơ hội đột phá từ Hiệp định Thương mại tự do giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam (EVFTA).

EVFTA sẽ có hiệu lực từ ngày mai, 1/8. Những năm qua, quan hệ kinh tế thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và EU đã không ngừng phát triển.

Việc EVFTA đi vào thực thi trong bối cảnh dịch bệnh và biến động thị trường phức tạp được kỳ vọng mang lại nhiều cơ hội to lớn, tạo động lực mới thúc đẩy xuất khẩu và tăng trưởng kinh tế của Việt Nam.

Hai bên cam kết xóa bỏ thuế quan cho gần như 100% các dòng thuế theo lộ trình từ 7-10 năm, một số ít các dòng thuế còn lại cũng được hưởng hạn ngạch với thuế suất 0%; cam kết mở cửa các thị trường dịch vụ và đầu tư vô cùng hấp dẫn như tài chính ngân hàng, thương mại điện tử, logistics... và bổ sung các lĩnh vực mới như: Mua sắm chính phủ, thương mại và phát triển bền vững...

Khai mạc Diễn đàn tại điểm cầu Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cho biết, trong gần 30 năm qua kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1990, quan hệ kinh tế thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và EU đã không ngừng phát triển.

Chỉ tính riêng 18 năm lại đây, Giá trị thương mại hai chiều đã tăng hơn 13 lần từ khoảng 4,1 tỷ USD vào năm 2000 lên 56,45 tỷ USD vào năm 2019, trong đó, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang EU đạt gần 41,5 tỷ USD và nhập khẩu từ EU đạt hơn 14,9 tỷ USD. Về đầu tư trực tiếp, 5 tháng năm 2020, EU có 26/27 nước đầu tư tại Việt Nam với 2.040 dự án và tổng vốn đầu tư đạt 21,66 tỷ USD (tăng 553 triệu USD).

“Những con số thực tiễn đó đã tạo nên vị thế đối tác kinh tế, thương mại và đầu tư hàng đầu của EU tại Việt Nam duy trì suốt 3 thập kỷ qua.

Những con số trên cũng là cơ sở để cộng đồng doanh nghiệp hai bên háo hức đón chào bước ngoặt mới trong lịch sử quan hệ kinh tế thương mại Việt Nam và EU khi EVFTA sẽ chính thức có hiệu lực ngay ngày mai 1/8/2020 sau khi hai bên đã hoàn tất các thủ tục phê chuẩn cũng như thủ tục pháp lý khác theo thỏa thuận”, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng nhấn mạnh.

Cơ hội hợp tác chiến lược hướng tới sự phát triển bền vững từ EVFTA
Tại điểm cầu Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng khai mạc Diễn đàn trực tuyến. Thứ trưởng cho rằng, việc EVFTA đi vào thực thi trong bối cảnh dịch bệnh, được kỳ vọng mang lại nhiều cơ hội to lớn, tạo động lực mới vực dậy xuất khẩu và tăng trưởng kinh tế

Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng cho biết, việc EVFTA đi vào thực thi trong bối cảnh dịch bệnh và biến động thị trường phức tạp, khó lường, được kỳ vọng mang lại nhiều cơ hội to lớn, tạo động lực mới vực dậy xuất khẩu và tăng trưởng kinh tế. EVFTA thực thi sẽ thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư đi vào chiều sâu, hướng tới phát triển bền vững trong thời gian tới.

“Bộ Công Thương cùng với hệ thống các Thương vụ Việt Nam tại EU sẽ nỗ lực đồng hành cùng doanh nghiệp hai Bên khai thác tối đa lợi thế từ Hiệp định, tích cực triển khai chương trình hành động thực thi EVFTA, tạo mọi điều kiện thuận lợi để đẩy mạnh giao thương, kết nối đầu tư, hỗ trợ giải quyết khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thâm nhập thị trường; khuyến khích những doanh nghiệp có thực lực, quyết tâm và khát vọng để kết nối đối tác với doanh nghiệp châu Âu”, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng nhấn mạnh một lần nữa.

Trao đổi quan điểm tại sự kiện, nhiều chuyên gia, khách mời trong nước và nước ngoài đã bày tỏ lạc quan về triển vọng phát triển quan hệ thương mại và đầu tư Việt Nam - EU sau khi EVFTA đi vào hiệu lực. Bên cạnh những yếu tố thuận lợi, các chuyên gia cũng chỉ ra không ít khó khăn doanh nghiệp phải đối mặt để tận dụng hiệu quả các ưu đãi của Hiệp định, xúc tiến xuất khẩu, tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị phần tại khu vực.

Thực tế cho thấy EU là một thị trường khó tính với những quy định nghiêm ngặt về vệ sinh an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc, đòi hỏi đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật cao, phát triển bền vững đối với hàng hóa nhập khẩu.

“Phải nhìn nhận rằng EVFTA không thể hoàn toàn là cứu cánh, những ưu đãi từ Hiệp định được xem là yếu tố hỗ trợ; tiên quyết vẫn phải là nội lực doanh nghiệp và quyết tâm đổi mới chính mình.

Hơn lúc nào hết, các doanh nghiệp cần phải thay đổi tư duy tiếp cận toàn cầu, nỗ lực chủ động nâng cao năng lực sản xuất nội tại, cải thiện khả năng tham gia thương mại quốc tế để nắm bắt thời cơ, vượt qua thách thức, chinh phục thành công thị trường EU, tiến sâu vào chuỗi giá trị quốc tế”, các chuyên gia nhận định.

Cơ hội hợp tác chiến lược hướng tới sự phát triển bền vững từ EVFTA
Tại sự kiện, nhiều chuyên gia, khách mời trong nước và nước ngoài đã bày tỏ lạc quan về triển vọng phát triển quan hệ thương mại và đầu tư Việt Nam - EU sau khi EVFTA đi vào hiệu lực

Cũng tại Diễn đàn, Phó Chủ tịch Hiệp hội EuroCham, ông Jean-Jacques Bouflet đã công bố báo cáo khảo sát mới nhất về Chỉ số Môi trường Kinh doanh (BCI). Theo báo cáo, các doanh nghiệp châu Âu đã có những đánh giá tích cực về tiềm năng cũng như môi trường đầu tư và thương mại của Việt Nam.

“Việt Nam là một trong những câu chuyện thành công trên thế giới về ứng phó với đại dịch, cho thấy việc xử lý hiệu quả và chắc chắn của Chính phủ đã có tác động rõ rệt và củng cố thêm niềm tin của các doanh nghiệp châu Âu trong quá trình đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam”, báo cáo BCI nêu rõ.

Do vậy, EuroCham khẳng định, cam kết hợp tác lâu dài để xây dựng cộng đồng doanh nghiệp hai Bên cùng phát triển thành công trong thời gian tới, đồng thời tiếp tục quảng bá Việt Nam trở thành điểm đến cởi mở, cạnh tranh trong con mắt các nhà đầu tư nước ngoài.

Kết thúc Diễn đàn trực tuyến, các chuyên gia cũng như cộng đồng doanh nghiệp cho rằng, sự kiện đã tạo kênh hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp hai Bên trong việc xây dựng chiến lược tiếp cận thị trường, tìm kiếm cơ hội xúc tiến giao thương, kết nối đầu tư; góp phần thúc đẩy mạnh mẽ mối quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - EU phát triển theo hướng bền vững, vì lợi ích chung của cộng đồng doanh nghiệp và người dân.

EU hiện là đối tác thương mại quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai (sau Hoa Kỳ) với kim ngạch hai chiều tăng gần 14 lần từ mức chỉ 4,1 tỷ USD năm 2000 lên 56,45 tỷ USD năm 2019; trong đó xuất khẩu của Việt Nam vào EU tăng gần 15 lần từ 2,8 tỷ USD lên 41,54 tỷ USD.

Việt Nam cũng là đối tác thương mại lớn thứ hai của EU (sau Singapore) tại ASEAN; đồng thời là quốc gia đang phát triển đầu tiên trong khu vực châu Á ký kết thỏa thuận thương mại tự do với EU.

Hạ Vũ