Công đoàn Công Thương: Biến khó khăn thành cơ hội, cùng đoàn viên vững bước chào năm mới

Bước sang năm 2020, xác định những khó khăn, thách thức là rất lớn, song, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng tin rằng, Công đoàn Công Thương Việt Nam sẽ biến khó khăn, thử thách thành cơ hội lớn lao, tạo sự gắn kết để cùng đoàn viên người lao động toàn Ngành vững bước
công đoàn công thương việt nam
Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng chủ trì và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết hoạt động công đoàn năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020 của Công đoàn Công Thương Việt Nam

Sáng ngày 9/1/2019, tại Hà Nội, Công đoàn Công Thương Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động công đoàn năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020.

Báo cáo hoạt động của công đoàn ngành trong năm 2019, ông Trần Quang Huy - Chủ tịch Công đoàn Công Thương (CĐCTVN) Việt Nam nhấn mạnh, năm qua, CĐCTVN đã và đang làm tốt vai trò của mình là chỗ dựa vững chắc cho người lao động; góp phần vào sự phát triển chung của Ngành.

Ngay từ đầu năm, CĐCTVN đã phối hợp với Lãnh đạo Bộ ban hành Chỉ thị về công tác thi đua và cùng phối hợp chỉ đạo các phong trào thi đua yêu nước thiết thực, hiệu quả và được các cấp công đoàn, đoàn viên và người lao động trong toàn Ngành nhiệt tình hưởng ứng.

Các phong trào thi đua với nhiều nội dung phong phú, đa dạng, thiết thực và hiệu quả như “Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, phong trào “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”, “Sáng kiến, Tiết kiệm”, phong trào “Xanh-Sạch-Đẹp” và “Giỏi việc nước, Đảm việc nhà” đã động viên, khích lệ tinh thần hăng say lao động và sáng tạo của từng cá nhân, góp phần vào thành công chung của tập thể.

Phát huy vai trò là chỗ dựa vững chắc cho người lao động, thời gian qua, CĐCTVN đã xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình “Nâng cao hiệu quả việc thực hiện các nhiệm vụ đại diện cho người lao động, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động giai đoạn 2018 - 2023” với mục tiêu tập trung các nguồn lực và tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động, góp phần tăng cường sự gắn bó giữa đoàn viên, người lao động với tổ chức công đoàn.

Đặc biệt, luôn xác định việc chăm lo, bảo vệ người lao động là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu, CĐCTVN đã thực hiện nhiệm vụ với tư duy mới, cách làm hiệu quả. Nhờ đó, đến nay, hầu hết các đơn vị đã đảm bảo chất lượng bữa ăn ca cho người lao động với mức thấp nhất là 20.000 đồng/bữa/người. Một số đơn vị đã nhân rộng mô hình nhà ăn ca tự chọn, tiêu biểu là: Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam, Tổng công ty Thép Việt Nam...

công đoàn công thương việt nam
Chủ tịch CĐCTVN Trần Quang Huy nhấn mạnh, năm 2019, CĐCTVN đã và đang làm tốt vai trò của mình là chỗ dựa vững chắc cho người lao động; góp phần vào sự phát triển chung của Ngành

Bên cạnh đó, CĐCTVN đã tích cực, chủ động phối hợp với Bộ Công Thương triển khai một loạt các hoạt động nhằm tuyên truyền, phổ biến các mô hình cung ứng hàng hóa thiết yếu Việt Nam tại Khu chế xuất, Khu công nghiệp, Tổng kết 10 năm cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và các hoạt động phối hợp liên quan đến công tác ATVSLĐ-PCCN. 

Cũng trong năm 2019, đời sống tinh thần của người lao động toàn Ngành từng bước được nâng cao, thông qua việc sử dụng có hiệu quả các thiết chế văn hóa và xây dựng văn hóa đặc trưng của từng nhóm cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao được tổ chức với các nội dung phong phú, đa dạng, thu hút được đông đảo đoàn viên công đoàn và người lao động tham gia như: Nói chuyện thời sự, chuyên đề, hội diễn văn hóa, văn nghệ, hội thao, hội thi, giao lưu kết nối...

công đoàn công thương việt nam
Năm 2019, đời sống tinh thần của người lao động toàn Ngành từng bước được nâng cao, thông qua việc sử dụng có hiệu quả các thiết chế văn hóa và xây dựng văn hóa đặc trưng

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng đã biểu dương và ghi nhận những thành tích đã đạt được của Ban Chấp hành CĐCTVN, của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và đoàn viên công đoàn ngành trong năm 2019.

Thứ trưởng cho biết, chúng ta vừa bước sang năm 2020 với những kết quả đáng phấn khởi đã đạt được trong năm 2019. Kinh tế cả nước tăng trưởng vững chắc; hoàn thành đạt và vượt mức toàn bộ các chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội của cả nước; tổng kim ngạch xuất nhập khẩu ước đạt 515,96 tỷ USD; thị trường xuất khẩu, nhập khẩu được mở rộng; lưu thông hàng hóa được đẩy mạnh; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tiếp tục duy trì mức tăng trưởng tốt...

“Để đạt được những thành tích trên là do sự phấn đấu, nỗ lực không ngừng của đội ngũ công nhân, người lao động trong cả nước, trong đó có sự đóng góp của CĐCTVN và toàn thể đoàn viên, công nhân viên chức lao động ngành Công Thương với những cố gắng không mệt mỏi, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn để hăng hái thi đua, tích cực lao động, sản xuất phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ được giao, Thứ trưởng nhấn mạnh.

công đoàn công thương Việt Nam
Bước sang năm 2020, xác định những khó khăn, thách thức là rất lớn, song, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng tin rằng, CĐCTVN sẽ biến khó khăn, thử thách thành cơ hội lớn lao, tạo sự gắn kết để cùng đoàn viên người lao động toàn Ngành vững bước

 

Bước vào năm 2020, xác định những khó khăn, thử thách là rất lớn, song thuận lợi có được cũng hết sức căn bản cho phát triển của ngành Công Thương. Để góp phần hoàn thành mục tiêu mà Đảng và Chính phủ đã giao cho ngành Công Thương, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng đề nghị, CĐCTVN cần bám sát sự chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng và của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Đặc biệt chú trọng phong trào “Thi đua lao động, sản xuất” phong trào “Sáng kiến, sáng tạo và tiết kiệm”; tổ chức nhân rộng các gương điển hình tiên tiến để phong trào thi đua có chiều sâu, thiết thực và hiệu quả; hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và của ngành Công Thương.

Bên cạnh đó, CĐCTVN cần tăng cường chăm lo lợi ích vật chất và tinh thần cho đoàn viên; nghiên cứu, đề xuất chính sách về tiền lương, tiền thưởng, các chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, chính sách đào tạo; nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp cho cán bộ, công chức và người lao động.

Chủ động đề xuất với chuyên môn tổ chức đối thoại; lắng nghe tâm tư nguyện vọng của đoàn viên công đoàn; quan tâm lợi ích tinh thần cho đoàn viên công đoàn; đảm bảo các quyền lợi chính trị cho đoàn viên; cần chủ động bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên công đoàn ưu tú để Đảng xem xét kết nạp.

Ngoài ra, Thứ trưởng cũng yêu cầu, CĐCTVN cũng cần quan tâm hơn đến công tác vận động người lao động trong Ngành tự đào tạo và phối hợp với chính quyền, người sử dụng lao động đào tạo nghề cho người lao động để đứng vững trước những tác động từ cuộc CMCN 4.0.

Cùng với sự phát triển của Ngành Công Thương Việt Nam, CĐCTVN cũng đứng trước cơ hội phát triển và đối mặt với thách thức mới. Với truyền thống đoàn kết, sáng tạo và các thành tích đã đạt được, Thứ trưởng tin tưởng rằng, CĐCTVN sẽ  đổi mới và thành công hơn nữa trong hoạt động.

“CĐCTVN sẽ biến khó khăn, thử thách thành cơ hội lớn lao, tạo sự gắn kết để cùng đoàn viên người lao động toàn Ngành vững bước”, Thứ trưởng giao nhiệm vụ.

Cũng nhân dịp này, ghi nhận những kết quả CĐCTVN đạt được, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã trao tặng cờ thi đua cho 17 công đoàn cơ sở vững mạnh, có phong trào thi đua xuất sắc năm 2019 và CĐCTVN tặng cờ cho 72 đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua và hoạt động công đoàn.

công đoàn công thương VN
Ông Trần Văn Thuật, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao tặng cờ thi đua cho 17 công đoàn cơ sở vững mạnh, có phong trào thi đua xuất sắc năm 2019
công đoàn công thương Việt Nam
CĐCTVN tặng Cờ thi đua cho các đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua và hoạt động công đoàn năm 2019
Hạ An