Công đoàn TKV chăm lo, cải thiện điều kiện làm việc, chế độ chính sách cho người lao động

Thực hiện chương trình công tác của Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam trong “Tháng Công nhân - Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2020”, Thường trực Công đoàn TKV cùng các Ban chuyên đề đã đi kiểm tra sản xuất và tình hình triển khai thực hiện các nội dung đặt ra trong tháng tại các đơn vị; đồng thời thăm hỏi, tặng quà, động viên công nhân lao động (CNLĐ) các công trường, phân xưởng đạt thành tích xuất sắc trong sản xuất và hoạt động Công đoàn.

Lãnh đạo Công đoàn TKV đã đi kiểm tra sản xuất và việc triển khai thực hiện “Tháng Công nhân - Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2020”, thăm hỏi, tặng quà, động viên CNLĐ tại các đơn vị sản xuất: than hầm lò, lộ thiên, điện, cơ khí, địa chất, hóa chất mỏ, dịch vụ...; đồng thời, trao kinh phí hỗ trợ tổ chức hoạt động Công đoàn năm 2020 và phòng chống dịch COVID-19 cho Công đoàn các đơn vị.

Công đoàn TKV thăm và tặng quà CNLĐ Công ty Than Thống Nhất

Công đoàn TKV thăm và tặng quà CNLĐ Công ty Than Thống Nhất

Công đoàn TKV trao kinh phí hỗ trợ tổ chức hoạt động công đoàn và phòng chống dịch Covid-19 cho Công đoàn Tổng công ty Hoá chất mỏ

Công đoàn TKV trao kinh phí hỗ trợ tổ chức hoạt động công đoàn và phòng chống dịch Covid-19 cho Công đoàn Tổng công ty Hoá chất mỏ

Chủ tịch Công đoàn TKV Lê Thanh Xuân cho biết, với chủ đề của “Tháng Công nhân năm 2020 là “Năng suất cao - An toàn lao động - Thu nhập tốt” và chủ đề của “Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2020” là “Đẩy mạnh cải thiện điều kiện lao động và kiểm soát các nguy cơ rủi ro về ATVSLĐ tại nơi làm việc”, Công đoàn TKV đã chỉ đạo Công đoàn các cơ sở trực thuộc đẩy mạnh phong trào thi đua, lao động sáng tạo, hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch, đảm bảo ATVSLĐ, chăm lo cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao thu nhập, chế độ chính sách cho người lao động.

Công đoàn TKV thăm và tặng quà CBCN Công ty CP Du lịch và thương mại - Vinacomin

Công đoàn TKV thăm và tặng quà CBCN Công ty CP Du lịch và thương mại - Vinacomin

Công đoàn TKV thăm và tặng quà CBCN và Công đoàn Công ty Than Uông Bí

Công đoàn TKV thăm và tặng quà CBCN và Công đoàn Công ty Than Uông Bí

Chủ tịch Công đoàn TKV Lê Thanh Xuân nhấn mạnh, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên các công trường, phân xưởng sản xuất đồng loạt phát động hưởng ứng vào đầu ca sản xuất trong những ngày đầu tháng 5. Công đoàn TKV tổ chức các đoàn công tác trực tiếp đến cơ sở, thăm hỏi, động viên, tặng quà 122 tổ đội, công trường, phân xưởng đạt thành tích xuất sắc và hỗ trợ 325 công nhân, gia đình CNLĐ bị tai nạn lao động, tai nạn rủi ro, mắc bệnh hiểm nghèo, hoàn cảnh khó khăn với mức 5 triệu đồng/gia đình với tổng kinh phí 2.686.000.000 đồng. Cùng với đó, Công đoàn TKV cũng trao kinh phí hỗ trợ tổ chức hoạt động Công đoàn năm 2020 và phòng chống dịch COVID-19 cho Công đoàn các đơn vị với mức từ 100-250 triệu đồng/đơn vị.

Công đoàn TKV thăm và tặng quà CBCN và Công đoàn Công ty CP Than Hà Tu

Công đoàn TKV thăm và tặng quà CBCN và Công đoàn Công ty CP Than Hà Tu 

Theo báo cáo của các đơn vị, “Tháng Công nhân - Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2020” được Công đoàn và chuyên môn chủ động xây dựng Nghị quyết liên tịch triển khai thực hiện. Các công trường, phân xưởng đã đồng loạt phát động hưởng ứng với các nội dung, chỉ tiêu cụ thể như đảm bảo tiến độ kế hoạch sản xuất, nâng cao năng suất, đảm bảo ATVSLĐ, chăm lo cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao thu nhập, đời sống của CNLĐ, thăm hỏi CNLĐ diện chính sách, khó khăn…

Đặc biệt, các đơn vị đã đa dạng hóa hình thức tuyên truyền các nội dung “Tháng Công nhân”, phổ biến về chính sách, pháp luật và kiến thức về ATVSLĐ; đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của người sử dụng lao động và người lao động trong thực hiện các quy định về ATVSLĐ.

Tại Công ty Than Nam Mẫu, Chủ tịch Công đoàn TKV Lê Thanh Xuân cùng các Ban chuyên đề đã trực tiếp kiểm tra sản xuất, gặp gỡ thợ lò Phân xưởng KT9. Quản đốc Phân xưởng KT9 Lê Chí Thức báo cáo, Phân xưởng được giao quản lý 3 lò chợ, trong đó khấu than 01 lò chợ và thi công lắp đặt 2 lò chợ chuẩn bị sản xuất. Kế hoạch tháng 5/2020, Phân xưởng được giao sản xuất 10.000 tấn than, lắp đặt 150 giá khung thủy lực, đào 130m lò.

Thực hiện “Tháng Công nhân - Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2020”, CNLĐ Phân xưởng đoàn kết, thi đua sản xuất, thực hiện tự chủ an toàn. Tính đến ngày 21/5, Phân xưởng sản xuất 7.000 tấn than, tiền lương của CNLĐ đạt 27 - 30 triệu đồng/người/tháng. Phân xưởng phấn đấu tháng 5 hoàn thành vượt mức kế hoạch đạt 115%, đảm bảo ATLĐ.

Chủ tịch Công đoàn TKV Lê Thanh Xuân đã đánh giá cao và biểu dương kết quả sản xuất kinh doanh của Công ty Than Nam Mẫu cũng như Phân xưởng KT9 đã đạt được, đặc biệt là những CNLĐ có thu nhập cao. Đồng thời, đồng chí ghi nhận việc CBCNV Công ty đã thực hiện hiệu quả công tác phòng chống dịch Covid-19, góp phần quan trọng hoàn thành kế hoạch, nhiệm vụ chung của TKV.

Trao đổi, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của thợ mỏ, những đề nghị của CNLĐ về nhà ở cho gia đình công nhân, về chất lượng xe đưa đón... đều được  Công đoàn TKV ghi nhận và sẽ cùng với chuyên môn có biện pháp giải quyết, để CNLĐ yên tâm làm việc, gắn bó với đơn vị.

Tại Công ty Than Quang Hanh, đoàn công tác của Công đoàn TKV do Phó Chủ tịch Nguyển Trung Hiếu làm Trưởng đoàn đã trao 200 triệu đồng hỗ trợ tổ chức hoạt động Công đoàn năm 2020 và phòng chống dịch Covid-19 cho Công đoàn Công ty; tặng quà cho 3 phân xưởng xuất sắc mỗi đơn vị 10 triệu đồng. Đoàn công tác đã trực tiếp đến gương đào lò của Phân xưởng Đào lò 5 kiểm tra sản xuất, công tác ATVSLĐ.

Theo báo cáo của Quản đốc phân xưởng Trần Mạnh Tuấn, kế hoạch tháng 5/2020 Phân xưởng Đào lò 5 được giao thi công 245m lò đào và 35m lò xén. Hiện, Phân xưởng đang thi công “Ngầm trục vật liệu và thông gió” mức -175-÷-300, chiều dài 348m. Thực hiện “Tháng Công nhân - Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2020” do Công ty phát động, Phân xưởng đã đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sản xuất, phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch tháng 5, đạt 110% kế hoạch được giao, đảm bảo an toàn trong sản xuất.

Thăm hỏi, tặng quà CNLĐ các đơn vị, các đồng chí lãnh đạo Công đoàn TKV cũng đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của Công đoàn và chuyên môn các cơ sở dưới sự chỉ đạo của cấp ủy Đảng trong thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh, công tác ATVSLĐ, chăm lo cải thiện điều kiện làm việc, thu nhập và đời sống cho CNLĐ, nhất là các hoạt động trong “Tháng Công nhân - Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2020”. Đồng thời, ghi nhận, biểu dương sự nỗ lực, cố gắng của tập thể người lao động các đơn vị, đã đoàn kết, chung sức đồng lòng vượt qua giai đoạn khó khăn của dịch bệnh Covid - 19, hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh, đảm bảo ATVSLĐ.

Công đoàn TKV thăm và tặng quà CBCN Công ty Nhôm Đắk Nông
Công đoàn TKV thăm và tặng quà CBCN Công ty Nhôm Đắk Nông
Công đoàn TKV thăm và tặng quà CBCN Công ty Nhôm Lâm Đồng
Công đoàn TKV thăm và tặng quà CBCN Công ty Nhôm Lâm Đồng

Thông qua các chuỗi hoạt động thiết thực nhân “Tháng Công nhân - Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2020”, Chủ tịch Công đoàn TKV nhấn mạnh, các đơn vị tiếp tục thực hiện tốt phong trào thi đua lao động sản xuất, lao động sáng tạo, hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh, thực hiện tốt công tác ATVSLĐ.

Đồng thời, không ngừng chăm lo cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao thu nhập, đời sống, chế độ chính sách ngày càng tốt hơn cho người lao động. Công đoàn TKV sẽ luôn sát cánh cùng doanh nghiệp và người lao động vì mục tiêu nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, mang lại lợi ích tốt nhất để CNLĐ phát huy được hiệu quả cao trong lao động sản xuất, đóng góp cho sự phát triển chung của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam và xây dựng tổ chức Công đoàn các cấp vững mạnh.

Hà Anh