Công đoàn VEAM - “Điểm tựa” cho người lao động

“Năm 2019 là năm có nhiều khó khăn và thách thức đối với công đoàn Tổng công ty Máy động lực và máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM) khi mà tình hình SXKD ở một số doanh nghiệp không ổn định. Do tiêu thụ sản phẩm chậm ở các doanh nghiệp thành viên khiến số lao động đã giảm 793 người so với năm 2018, một bộ phận người lao động làm việc không đủ tháng, theo thống kê có đến 125 lao động thiếu việc làm”. Ông Mai Mạnh Dũng - Chủ tịch Công đoàn VEAM cho biết tại Hội nghị tổng kết hoạt động công đoàn 2019.
Mai Mạnh Dũng
Ông Mai Mạnh Dũng - Chủ tịch Công đoàn VEAM

Năm 2019 là năm có nhiều biến động với Công đoàn VEAM liên quan đến một số doanh nghiệp thành viên do làm ăn thua lỗ khiến đời sống của người lao động bị ảnh hưởng. Điển hình là tại Nhà máy ô tô VEAM. Đồng thời, sự luân chuyển một loạt nhân sự trung và cao cấp ở Công ty mẹ và công ty con sang nhận công tác khác hoặc phục vụ cho công tác điều tra liên quan đến vấn đề về quản lý kinh tế gây thất thoát tại doanh nghiệp.

Để tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trên, các cấp Công đoàn VEAM sáng tạo, linh hoạt trong công tác tổ chức, hoạt động đã vận dụng tích cực các hình thức hoạt động, lồng ghép hợp lý với điều kiện sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Đối với công tác chăm lo đời sống và bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho người lao động cũng như xây dựng quy chế đối thoại, quy chế dân chủ tại cơ sở,... được Công đoàn VEAM thực hiện đúng quy trình, bài bản, nghiêm túc theo quy định. Theo đó, Tổng Công ty đã ký và ban hành Quy chế dân chủ ở cơ sở tháng 3/2019; ký kết thỏa ước lao động tập thể; Quy chế phối hợp giữa tổng giám đốc và Ban chấp hành Công đoàn, 18 đơn vị đã tổ chức đối thoại tại nơi làm việc với 71 lần tổ chức đối thoại và đã có 8 đơn vị kiện toàn Ban Thanh tra…

Bùi Quang Chuyện
Ông Bùi Quang Chuyện - Chủ tịch HĐQT VEAM

Bên cạnh đó, hoạt động của Công đoàn các cấp năm 2019 đã hướng tới mục tiêu, nhiệm vụ của mình theo tinh thần nâng cao trình độ chuyên môn, văn hóa góp phần nâng cao hiệu quả công tác xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Công đoàn các cơ sở đã vận động tạo điều kiện để người lao động đươc tham gia các lớp đào tạo ngắn và dài hạn, quản lý nhà nước, hội thảo, tọa đàm... Một số lao động được đào tạo, bổ túc về ngoại ngữ, chuyên ngành và tay nghề để nâng cao hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phát triển của đơn vị; đào tạo vận hành thiết bị, tiếp thu công nghệ mới trong và ngoài nước. Tính đến tháng 12/2019, toàn Tổng công ty đã tổ chức cho 6.433 người tham gia phong trào học tập nâng cao trình độ tay nghề trong đó có 2.014 người là nữ.

Đối với phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất, Kaizen, tổng số sáng kiến thực hiện trong năm 2019 toàn Tổng công ty đạt 159,719 sáng kiến; giá trị làm lợi đạt 10,689 tỷ đồng, nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật đã góp phần nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, tạo điều kiện phát triển sản phẩm mang lại giá trị kinh tế cao, cải thiện điều kiện làm việc. Khối các đơn vị FDI có 157.230 sáng kiến làm lợi hàng ngàn tỉ đồng, tiêu biểu là CĐ Honda Việt Nam và CĐ Toyota Việt Nam. Bên cạnh đó, phong trào tiết kiệm, tổ chức công đoàn đã thực hiện tuyên truyền, vận động đoàn viên, CNVCLĐ thực hiện triệt để tiết kiệm vật tư, nguyên liệu, nhiên liệu, điện, nước, tiết kiệm thời gian lao động..

Các hoạt động văn hóa, văn nghệ thể thao được duy trì và đẩy mạnh. Năm 2019 hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao quần chúng được các đơn vị thành viên triển khai đều đặn, điển hình là CĐ Honda Việt Nam, CĐ SVEAM, CĐ DISOCO, CĐ PUTU1, CĐ FORD, CĐ TOYOTA Việt Nam,…

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao tặng Cờ thi đua xuất sắc cho 2 tập thể
Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao tặng Cờ thi đua xuất sắc cho 2 tập thể

Ghi nhận những nỗ lực của các cấp Công đoàn VEAM trong năm 2019, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam đã trao tặng Cờ thi đua xuất sắc và chuyên đề cho 02 tập thể, tặng Bằng khen cho 14 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động công đoàn và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh. Ngoài ra, các cấp Công đoàn VEAM cùng nhiều cá nhân người lao động cũng được nhận các danh hiệu thi đua, khen thưởng của Công đoàn Công Thương Việt Nam và của Công đoàn Tổng công ty.

Tổng Liên đoàn LĐVN tặng Bằng khen cho 14 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động công đoàn và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh
Tổng Liên đoàn LĐVN tặng Bằng khen cho 14 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động công đoàn và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh

Đánh giá cao những nỗ lực của Công đoàn VEAM trong năm 2019, ông Bùi Quang Chuyện - Chủ tịch HĐQT VEAM cho biết: Trong thời gian tới VEAM sẽ tiếp tục đổi mới công tác quản trị doanh nghiệp để phù hợp với mô hình phát triển mới. Do vậy tổ chức công đoàn cũng cần đổi mới để phù hợp với tình hình mới, do đó cần làm tốt công tác tuyên truyền đồng thời tham gia làm tốt công tác giám sát, giúp cho các đơn vị cấp dưới không vi phạm các quy định về quản lý kinh tế, pháp luật và đồng thời giúp cho các đơn vị công khai, minh bạch trong hoạt động. Đồng thời tiếp tục trở thành "điểm tựa" vững chắc cho người lao động.

Hưng Nguyên