Công đoàn VNSTEEL: Chủ động phối hợp và chia sẻ

Trong Quý I năm 2015, hoạt động SXKD của VNSTEEL tiếp tục gặp nhiều khó khăn. Các cấp Công đoàn Tổng công ty tiếp tục chủ động phối hợp chặt chẽ với chuyên môn, vận động, tuyên truyền CNVC-LĐ thi đua

Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng

Từ cuối năm 2014, Công đoàn TCT đã thành lập tổ thương lượng cùng các Ban chuyên môn TCT rà soát Thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) giai đoạn 2012 - 2014.   đại diện người sử dụng lao động (Tổng giám đốc TCT) và đại diện tập thể NLĐ (Chủ tịch Công đoàn TCT) đã ký TƯLĐTT cấp TCT giai đoạn 2015 – 2018, được Công đoàn Công Thương Việt Nam đánh giá cao.


Trong Quý I năm 2015, hầu hết các CĐCS trực thuộc Công đoàn TCT đã phối hợp với chuyên môn tổ chức Hội nghị NLĐ năm 2014, sửa đổi TƯLĐTT của đơn vị, trong đó, chú trọng các vấn đề tiền lương, khen thưởng, tiền ăn giữa ca, mua bảo hiểm tai nạn 24/24 giờ, thời giờ làm việc, nghỉ ngơi, trách nhiệm vật chất,... Một số đơn vị đã hoàn thành cập nhật nội dung TƯLĐTT của TCT.


Công tác chăm lo cho NLĐ nhân dịp tết đến xuân về là một hoạt động thường niên được các cấp công đoàn trong hệ thống Công đoàn TCT hưởng ứng thực hiện.


Thực hiện chủ trương ‘‘hướng mạnh về cơ sở và NLĐ“, Công đoàn TCT đã trực tiếp thăm và chúc Tết CNLĐ các đơn vị sản xuất không nghỉ Tết và một số đơn vị gặp nhiều khó khăn, thu nhập thấp, đặc biệt đã quyết định trích kinh phí công đoàn để hỗ trợ quà Tết cho CNLĐ có thu nhập quá thấp, đảm bảo mọi CNLĐ đều có Tết. Các CĐCS đã chủ động tặng quà tết cho NLĐ và gia đình chính sách, gia đình NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, CNLĐ bị tai nạn lao động nặng; mua vé tàu xe, thuê xe ô tô đưa CNLĐ về quê ăn Tết,... Tổng số tiền hỗ trợ toàn hệ thống là 1.951,3 triệu đồng.

Tặng Bằng khen của CĐCTVN cho các tập thể

 Tận dụng triệt để “kênh” tuyên truyền, giáo dục

Công đoàn TCT tiếp tục quan tâm chỉ đạo vận động CNLĐ chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là Nghị quyết 20 của BCH TW khóa IX về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước”, Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội, Bộ luật Lao động, Hiến pháp năm 2013 và các quy định của đơn vị và TCT.

Các CĐCS tiếp tục tích cực tham gia xây dựng Đảng. Trong quý I năm 2015, có 141 đoàn viên công đoàn ưu tú được kết nạp Đảng và các CĐCS tiếp tục giới thiệu được 148 đoàn viên công đoàn ưu tú cho Đảng bồi dưỡng.

Hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia về ATVSLĐ-PCCN lần thứ 17 năm 2015 với chủ đề “Mỗi doanh nghiệp, NLĐ chủ động các biện pháp phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề và cháy nổ để bảo vệ chính mình, doanh nghiệp và xã hội”, các CĐCS đã vận động NLĐ thực hiện nghiêm quy trình ATLĐ, nhiều CĐCS đã tổ chức đào tạo nâng cao tay nghề và huấn luyện an toàn định kỳ cho 100% CNLĐ trực tiếp, kiện toàn mạng lưới an toàn viên với gần 500 ATVSV.

Trao giải nhất, nhì, ba toàn đoàn cho các đơn vị

Kiến thiết các phong trào thi đua

Tại Hội nghị Tổng kết công tác chuyên môn của TCT, Công đoàn TCT đã thay mặt Hội đồng thi đua khen thưởng TCT phát động phong trào thi đua lao động sản xuất nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 32/NQ-VNS ngày 29/12/2014 của Hội đồng quản trị TCT, trọng tâm là các phong trào thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”,“Giỏi việc nước, đảm việc nhà”,“Xanh, sạch, đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”.

Các CĐCS đã đồng loạt phát động thi đua nhân dịp ngày ra quân đầu xuân mới nhằm phấn đấu hoàn thành mục tiêu nhiệm vụ năm 2015.  Điển hình là Công đoàn GTTN, Công đoàn Thép Thủ Đức với phương châm “An toàn, năng suất, chất lượng, hiệu quả”; Công đoàn Thép Miền Nam - VNSTEEL với phương châm “Quyết tâm phấn đấu vượt qua khó khăn hoàn thành vượt mức kế hoạch TCT giao và đạt vượt mức các chỉ số tiêu hao”… Trong Quý I năm 2015 đã có 13 sáng kiến cải tiến kỹ thuật và 16 công trình thi đua được công nhận, góp phần nâng cao hiệu quả SXKD cho đơn vị. Điển hình là công trình “Sửa chữa nhà máy tuyển khoáng” của Công đoàn Mỏ sắt Trại Cau, đợt thi đua 2 tháng cao điểm tại Mỏ than Phấn Mễ; liên kết thi đua sửa chữa lò cao số 2 giữa Xí nghiệp Cơ điện Công ty CP CĐLK Thái Nguyên và Nhà máy Luyện gang Công ty CP GTTN; công trình “8 triệu m3 Oxy” của Công đoàn Thép Tân Thuận; đẩy nhanh tiến độ chạy thử nghiệm thu dây chuyền sản xuất mới của Tôn Phương Nam…

Trao Bằng khen của CĐCTVN cho các cá nhân

Xây dựng lực lượng cán bộ công đoàn mạnh hơn

Công đoàn TCT đã ban hành Kế hoạch số 33/KH-CĐT ngày 3/3/2015 về triển khai Nghị quyết 02 “Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động Công đoàn” yêu cầu các CĐCS cụ thể hóa nội dung phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị trên cơ sở bám sát kế hoạch của Công đoàn TCT.

Hướng dẫn các CĐCS kiện toàn BCH kịp thời và đúng quy định. Trong quý 1, Công đoàn TCT đã giải thể 01 CĐCS (Công đoàn Công ty CP Thép dự ứng lực Việt Nam), nâng cấp CĐCS Văn phòng đại diện TCT tại TP Hồ Chí Minh, tiếp nhận CĐCS Vinatrans về trực thuộc Công đoàn TCT từ 01/4/2015 theo đúng kế hoạch.

Các CĐCS đã và đang thực hiện tốt công tác đào tạo và nâng cao tay nghề cho đội ngũ cán bộ, CNVCLĐ. Trong quý I năm 2015, có 2.498 người được đào tạo (362 nữ), trong đó có 50 % số CNLĐ do CĐCS đào tạo trực tiếp tại đơn vị dưới hình thức bồi dưỡng nâng cao tay nghề. Đặc biệt, với việc xây dựng một đội ngũ cán bộ công đoàn chuyên trách ở các đơn vị có đông đoàn viên như Khoáng sản luyện kim Việt - Trung, GTTN thêm một lần nữa chứng minh quyết tâm đưa hoạt động Công đoàn lên một tầm cao mới bởi tính đến 31/3/2015, toàn hệ thống TCT có 14 Cán bộ công đoàn chuyên trách, 975 cán bộ công đoàn không chuyên trách.

Ông Vũ Bá Ổn, Phó bí thư thường trực Đảng ủy TCT phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Kiên định theo đuổi mục tiêu

       Thời gian tới, trong năm 2015, Công đoàn TCT tiếp tục kiên định với những mục tiêu đã đề ra, trong đó, chú trọng những vấn đề sau:

       Trong nhiệm vụ đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích của đoàn viên và NLĐ, ngoài việc tiếp tục hướng dẫn, đôn đốc việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc theo Nghị định 60/2013/NĐ-CP của Chính phủ và Chương trình “Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả thỏa ước lao động tập thể” của CĐCTVN, sẽ chỉ đạo các CĐCS xây dựng kế hoạch và tổ chức có hiệu quả các hoạt động Tháng Công nhân; tham gia cùng chuyên môn tổ chức tham quan, nghỉ mát và khám sức khỏe định kỳ cho CNLĐ; thực hiện tốt việc tổ chức đối thoại định kỳ theo quy định, đẩy mạnh công tác tư vấn pháp luật trực tiếp cho NLĐ.

Về công tác tuyên truyền, giáo dục, tiếp tục hướng dẫn các CĐCS cụ thể hóa Nghị quyết 20 của BCH TW khóa IX và Kết luận số 79 của Bộ Chính trị khóa X về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước” bằng nhiều hoạt động thiết thực. Bên cạnh đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền kỷ niệm 20 năm ngày thành lập TCT Thép Việt Nam, chào mừng kỷ niệm 40 năm ngày Thống nhất đất nước (30/4), ngày Quốc tế lao động (1/5), ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5); tích cực tuyên truyền các hoạt động chào mừng Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ TCT, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.

Trong tổ chức các phong trào thi đua và tham gia quản lý, sẽ đẩy mạnh vào việc hoàn thành mục tiêu kế hoạch 6 tháng đầu năm; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, đồng hành cùng doanh nghiệp tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển, đảm bảo việc làm, thu nhập cho NLĐ; chủ động tham gia quá trình tái cơ cấu đơn vị và TCT.