bsr

Chi tiết các mô hình điểm tham gia Cuộc thi Nhóm cải tiến Năng suất Chất lượng ngành Công Thương năm 2020 

 

Trong năm 2012, Phân xưởng RFCC (Cracking xúc tác tầng sôi liên tục) của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đã trải qua xảy ra sự cố tắc nghẽn nghiêm trọng, phải dừng hoạt động hoàn toàn trong thời gian dài để xử lý. Nguyên nhân sự cố do nhiều yếu tố kết hợp, quan trong nhất là sự tăng cao bất thường của hàm lượng kim loại sắt và canxi trong nguyên liệu từ phân xưởng CDU (Phân xưởng chưng cất dầu thô) – nơi sản xuất các sản phẩm từ dầu thô.

Thiết kế ban đầu của Nhà máy lọc dầu Dung Quất, các kim loại Sắt và Canxi không được định lượng vì nguyên liệu sử dụng chủ yếu là từ mỏ dầu Bạch Hổ, vốn là dầu “ngọt”, chứa rất ít các tạp chất trên. Tuy nhiên, từ cuối năm 2011, hàm lượng Canxi  và Sắt trong nguyên liệu của Phân xương RFCC tăng lên nhiều lần, tạo kết tụ, gây đóng cặn và tắc ngẽn.

Trước tình hình đó, Công ty Lọc hoá dầu Bình Sơn đã thành lập nhóm điều tra xử lý vấn đề trên. Sau khi phân tích kỹ các nguyên nhân, Nhóm nghiên cứu đã đề xuất sử dụng hoá chất để loại bỏ các tạp chất ra khỏi nguyên liệu của Phân xưởng RFCC. Phương án này có chi phí đầu tư thật, đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật đề ra mà không phải bổ sung cấu hình nhà máy. Sau khi áp dụng 1 tháng, hiệu suất tách hàm lượng sắt và canxi trong dầu thô tại nhà máy tăng thêm khoảng 33%, vượt trội so với yêu cầu kỹ thuật đề ra.

Thực tế cho thấy, hiệu suất tách loại sắt và canxi luôn được duy trì ổn định ở mức trung bình trên 60% mặc dù hàm lượng tạp chất trong dầu thô đã tăng cao hơn rất nhiều so với năm 2014. Theo các số liệu tính toán, phương án này đã làm lợi cho nhà máy tối thiểu khoảng 6,2 triệu USD/năm. Đồng thời, giải pháp mở ra 1 hướng mới cho ngành lọc hóa dầu trong việc xử lý các tạp chất kim loại trong dầu thô với chi phí rất thấp và hiệu quả kinh tế cao.