Công ty Cổ phần TOMECO An Khang: Dự án cải tiến năng suất - Chia sẻ bài học từ những cải tiến nhỏ

Được thành lập từ năm 1993, Công ty cổ phần TOMECO An Khang hiện là nhà cung ứng sản phẩm cơ khí cho nhiều đối tác lớn trong và ngoài nước.

tomeco

Chi tiết các mô hình điểm tham gia Cuộc thi Nhóm cải tiến Năng suất Chất lượng ngành Công Thương năm 2020 

 

Trong quá trình hoạt động, Công ty luôn chú trọng công tác nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, chủ động triển khai nhiều hệ thống quản lý chất lượng như ISO 9001, ISO 5801 và áp dụng các công cụ cải tiến như 5S, Lean… 

Xuất phát từ thực tế hiệu suất lao động của tổ Phôi tại Công ty chưa đạt mức tối ưu do có nhiều tồn tại trên mặt bằng sản xuất như quãng đường di chuyển của nguyên vật liệu xa, mặt bằng bừa bộn và không kiểm soát được lượng thép, tôn thừa sau sản xuất. Đây cũng là những vấn đề tồn tại lâu, chưa được giải quyết triệt để trong quá trình hoạt động sản xuất.

Công ty đã thành lập nhóm cải tiến nhằm xác định nguyên nhân gốc rễ của các tồn tại và đưa ra các giải pháp tương ứng như bố trí lại layout sản xuất, sắp xếp lại trang thiết bị, bổ sung giá kệ, bổ sung các biểu mẫu quản lý…. Chỉ sau 6 tháng triển khai các giải pháp, Công ty đã ghi nhận nhiều kết quả tích cực, gồm:

  1. Các giải pháp đã giúp giảm hơn 50% quãng đường di chuyển của nguyên vật liệu trong quá trình sản xuất, mặt bằng nhà xưởng gọn gàng hơn, việc tìm kiếm phôi và sặt vụn giảm xuống;
  2. Năng suất lao động của tổ Phôi tăng 20%, làm lợi cho doanh nghiệp 96 triệu đồng/năm chi phí nhân công và các sai lỗi phát sinh do chủ quan giảm. Đồng thời, căng thẳng không cần thiết trong sản xuất được loại bỏ;
  3. Tỷ lệ sắt vụn trên tổng thép giảm 3%, làm lợi cho doanh nghiệp gần 117 triệu đồng trong 9 tháng đầu năm 2020;
  4. Thời gian kiểm kê kho từ 1 tuần xuống không cần kiểm kê do số liệu đã được tổng hợp khi bổ sung các biểu mẫu quản lý.

Ban lãnh đạo Công ty nhận định sự thành công của dự án cải tiến năng suất là bàn đạp để tiếp tục triển khai tiếp các hoạt động cải tiến trên phạm vi toàn Công ty, giúp nâng cao nhận thức và năng lực của đội ngũ cán bộ công nhân viên, qua đó ngày càng nâng cao sức cạnh tranh của Công ty.

 

Quang Đặng