Công ty Điện lực Lạng Sơn: Phát triển lưới điện đi đôi với nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng

Công ty Điện lực Lạng Sơn được thành lập năm 1966, tiền thân là Nhà máy Nhiệt điện Lạng Sơn. Trải qua hơn 50 năm xây dựng và phát triển, Công ty đã vượt qua mọi khó khăn, thách thức, không ngừng phấn đấu, đầu tư phát triển lưới điện để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện ngày càng cao với mức tăng bình quân 10% hàng năm. Công ty liên tục hoàn thành tốt các chỉ tiêu kinh tế và nhiệm vụ chính trị được giao góp phần đắc lực vào sự phát triển kinh tế - văn hóa – xã hội của tỉnh biên giới Lạng Sơn.

Khó khăn không lùi bước

Ra đời trong những ngày kháng chiến khốc liệt nhất, tất cả CBCNV luôn bám lò, bám máy với khẩu hiệu “Trái tim người thợ điện còn đập, dòng điện không thể tắt” để duy trì dòng điện huyết mạch vùng biên cương. Được sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của các cấp trên, sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, ban ngành, sự cố gắng của toàn thể CBCNV đơn vị, Công ty Điện lực Lạng Sơn chưa từng lùi bước trước mọi khó khăn, thách thức để từng bước phát triển bền vững.

Với đặc thù địa bàn cấp điện là một tỉnh miền núi, phần lớn lưới điện đi qua địa bàn rừng núi, cây cối, khách hàng sử dụng điện phân tán, bán kính cấp điện lớn, tỷ lệ người dân tiếp cận với các dịch vụ điện tử chưa cao…, Công ty đã từng bước củng cố, cải tạo và đầu tư xây dựng, hoàn thiện lưới điện theo quy hoạch. Đến nay, 100% xã, phường trên địa bàn đã có điện lưới quốc gia. Tất cả các thôn, bản ở trung tâm 21 xã biên giới, các đồn biên phòng, các cửa khẩu Quốc gia và Quốc tế trong toàn tỉnh đã có điện, góp phần nâng cao đời sống nhân dân, phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ An ninh - Quốc phòng.

cải tạo lưới điện nông thôn ở Văn Quan
Cải tạo lưới điện nông thôn ở Văn Quan

Kết quả từ những đổi mới tích cực

Trong những năm gần đây, Công ty đã tích cực đổi mới trong quản lý điều hành, bên cạnh việc đầu tư phát triển lưới điện, Công ty rất quan tâm nâng chất lượng dịch vụ khách hàng: cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa thủ tục cấp điện; đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác dịch vụ khách hàng, khách hàng có thể đăng ký mua điện trực tuyến thông qua trang Web của công ty, nhận thông tin về các dịch vụ điện qua ứng dụng Zalo; mở rộng thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt bằng nhiều hình thức như chuyển khoản, thanh toán qua Internet Banking và ứng dụng di động…

Trong năm 2019, Công tác dịch vụ khách hàng (DVKH) được thực hiện có hiệu quả, 14 chỉ tiêu về DVKH đều đạt, vượt KH. Trong đó, tỷ lệ thanh toán tiền điện qua ngân hàng và các tổ chức trung gian đạt 73,65%, tăng 14,55% so với KH; tỷ lệ thanh toán không sử dụng tiền mặt đạt 55,3%, tăng 15,3% so với KH... Điện thương phẩm đạt 745,93 triệu kWh, tăng 6,73 % so với năm 2018;  tổn thất điện năng 7,81%, thấp hơn 0,53% so với KH; doanh thu 1.390,226 tỷ đồng, đạt 110,88% EVN NPC giao…

   

đóng điện trạm Hữu Lũng
Đóng điện trạm Hữu Lũng

 

Năm 2019, Công ty đã đưa vào vận hành an toàn Trạm biến áp 110kV Hữu Lũng và lắp đặt máy biến áp T2 trạm 110kV Đồng Đăng; triển khai xây dựng trung tâm điều khiển xa tỉnh Lạng Sơn; sử dụng các nguồn vốn đầu tư xây dựng, sửa chữa lớn, sửa chữa thường xuyên để sửa chữa, cải tạo được 277,12 km, cấy các máy biến áp trên 1 cột để chống quá tải, giảm bán kính cấp điện, tính toán vận hành linh hoạt tụ bù hạ thế để đảm bảo điện áp cuối nguồn… Qua đó, nâng cao chất lượng điện, đáp ứng nhu cầu sử dụng của nhân dân và doanh nghiệp.

Trong hoạt động, Công ty chú trọng thực hiện văn hóa doanh nghiệp, tích cực thực hiện chủ đề của năm là  “Nâng cao hiệu quả vận hành hệ thống điện và thị trường điện” với tinh thần Một đội ngũ – một mục tiêu – một hành trình  đưa các hoạt động văn hóa doanh nghiệp dần đi vào nền nếp. Mức độ hài lòng khách hàng do tổ chức tư vấn độc lập ODC đánh giá đạt 8,15/8 điểm, tăng 0,45 điểm so với năm 2018.

Trong công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM), Công ty đã tích cực tham mưu, phối hợp cùng UBND các huyện triển khai nâng cấp, cải tạo lưới điện nông thôn bằng các nguồn vốn khác nhau. Kết quả đến hết năm 2019, toàn tỉnh có 119/207 xã đạt tiêu chí NTM, chất lượng cấp điện nông thôn nhiều địa bàn được cải thiện.

Năm 2020, Công ty phấn đấu thực hiện tốt chủ đề của năm là “Tập trung hoàn thành toàn diện kế hoạch 5 năm 2016-2020” bằng việc làm tốt hơn nữa công tác DVKH, đáp ứng đủ những nhu cầu về điện trên địa bàn, mục tiêu điện thương phẩm đạt 805 triệu kWh (tăng 7,9% so với năm 2019); thực hiện tốt việc cung cấp các dịch vụ điện cấp độ 4; tăng cường công tác thực thi văn hóa doanh nghiệp; nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người lao động.

Chung Thắng