Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu tại NMNĐ Vĩnh Tân 2

Vừa qua, Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân đã tổ chức thực tập, diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu (UPSCTD) tại khu vực Cảng nhập dầu - Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2.

Đây là hoạt động thực tế nhằm nâng cao tính chủ động, tổ chức điều hành, chỉ huy thống nhất trong công tác ứng phó sự cố tràn dầu; khả năng huy động lực lượng, phương tiện tại chỗ sẵn sàng ứng phó khi có sự cố tràn dầu xảy ra tại Nhà máy để thực hiện tốt công tác quản lý và bảo vệ môi trường của Công ty.

Các thành viên đội ứng phó sự cố tràn dầu, phối hợp triển khai xử lý tình huống

Các thành viên đội ứng phó sự cố tràn dầu, phối hợp triển khai xử lý tình huống

Tại buổi diễn tập, tình huống giả định lần này là Sự cố tràn dầu do bục ống dẫn trên cầu cảng nhập dầu khi bơm dầu HFO từ tàu lên bồn chứa, khối lượng dầu rò khoảng 500kg đến 1000kg. Dầu tràn ra nền bê tông và một lượng dầu chảy xuống biển (dùng nước để mô phỏng dầu tràn trên cầu cảng và xơ bông thấm dầu để mô phỏng dầu chảy xuống biển). 

Các thành viên đội ứng phó sự cố tràn dầu phối hợp triển khai xử lý tình huống
Các thành viên đội ứng phó sự cố tràn dầu phối hợp triển khai xử lý tình huống

Theo phương án đã được hướng dẫn diễn tập, các Vận hành viên của Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân đã nhanh chóng báo cáo với lãnh đạo Công ty và sử dụng các thiết bị chuyên dụng như phao quây thấm dầu chuyên dụng OS20060, tấm thấm dầu OPA5 hiện có để ngăn dầu chảy lan ra xung quanh, đem bình bột chữa cháy để gần khu vực dầu tràn, dùng dây băng rào chắn để rào khu vực lối vào Cảng nhập dầu để xử lý tình trạng trên. Bên cạnh đó, các nhân viên y tế của Công ty sẵn sàng túc trực tại khu vực xe cứu thương để thực hiện sơ cấp cứu nếu có tai nạn trong quá trình ứng phó xảy ra. Bảo vệ gác tại khu vực lối vào Cảng nhập dầu.

Các thành viên đội ứng phó sự cố tràn dầu vệ sinh phao quây dầu SBOOM 200 sau khi diễn tập

Các thành viên đội ứng phó sự cố tràn dầu vệ sinh phao quây dầu SBOOM 200 sau khi diễn tập

Sau khi sự cố giả định được xử lý triệt để, các thành viên đội Ứng phó sự cố tràn dầu của Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân đã thu gom các tấm thấm dầu, sơ bông thấm dầu trong khu vực phao quây dầu vào túi đựng chất thải nguy hại và tập kết vào thùng chứa chất thải nguy hại.

Buổi diễn tập Ứng phó sự cố tràn dầu của Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân là bài học thực tế giúp Vận hành viên của Công ty nâng cao tính chủ động, tổ chức điều hành, chỉ huy thống nhất trong công tác ứng phó sự cố tràn dầu. Bên cạnh đó, tăng cường khả năng huy động lực lượng, phương tiện tại chỗ sẵn sàng xử lý sự cố thuộc phạm vi trách nhiệm của đơn vị, hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản khi có sự cố xảy ra. 

Minh Ngọc