Công ty Thuốc lá Sài Gòn: Chuyển mình cùng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Trong hành trình 90 năm xây dựng phát triển, Công ty Thuốc lá Sài Gòn luôn coi trọng việc đầu tư, đổi mới công nghệ, thiết bị sản xuất, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Đây là yếu tố căn bản giúp Tổng công ty vững tin bước vào thực hiện cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Ngay từ đầu những năm 90 của Thế kỷ trước, với định hướng lấy thị trường làm trung tâm sản xuất, Công ty Thuốc lá Sài Gòn đã bố trí lại tổ chức, bộ máy, đầu tư đổi mới công nghệ thiết bị. Từ năm 1990-1995, Công ty đã đổi mới toàn bộ các dây chuyền sản xuất, trang thiết bị máy móc hiện đại, trong đó đa phần các máy móc, dây chuyền là của hãng hãng HAUNI của Đức, với 29 máy vấn điếu tốc độ cao 2.500 điếu/ phút. Các dây chuyền đóng bao cứng tốc độ cao, máy đóng bao mềm, máy bóng kính các loại, máy đóng tút và bóng kính tút… cũng được thay thế và nâng cấp bộ phận điều khiển tự động kiểm soát theo chương trình.

Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh ngày càng gay gắt, Công ty Thuốc lá Sài Gòn đã nhanh chóng xây dựng, triển khai thực hiện hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2015. Theo đó, các quy trình quản lý chất lượng được thực hiện một cách nhất quán và xuyên suốt theo thủ tục “Kiểm soát chất lượng toàn bộ quy trình của Công ty”. Chất lượng sản phẩm từ nguyên, vật liệu đầu vào đến bán thành phẩm, thành phẩm trên dây chuyền sản xuất đều được kiểm tra, đánh giá và giám sát chất lượng chặt chẽ.

Là một trong những doanh nghiệp hàng đầu của ngành Thuốc lá Việt Nam, Công ty luôn đi đầu về đổi mới công nghệ, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Ngay từ cuối năm 2011, khi phải di dời các cơ sở sản xuất đến Khu Công nghiệp Vĩnh Lộc, huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh, Công ty đã tận dụng các chính sách ưu đãi, hỗ trợ di dời, đẩy mạnh đầu tư nhiều trang bị nhiều máy móc, công nghệ hiện đại, tiên tiến, mức độ tự động hóa và năng suất cao để thay thế các dây chuyền, máy móc cũ. Thuốc lá Sài Gòn đã đầu tư máy cuốn điếu Protos có công suất 7.000 - 10.000 điếu/phút và dây chuyền đóng bao Focke có công suất 350 - 400 bao/phút;….

Đặc biệt, để tiết kiệm nguyên liệu, nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm thành phẩm có hàm lượng tar, nicotine và bảo vệ môi trường. Công ty đã đầu tư hệ thống xử lý mùi cho dây chuyền chế biến sợi 6tấn/h; Đầu tư 01 máy đục lỗ laser online kết nối với dây chuyền máy vấn tốc độ cao 10.000 điếu/phút; đầu tư máy xé điếu online i-loop. Một số hạng mục khác cũng được Công ty đầu tưnhư tủ bảo ôn để bảo ôn nguyên liệu, Máy đo độ ẩm nhanh Sodim và tủ sấy MK5, 01 Máy đo BORGWALDT A20 đo độ thông thoáng của giấy vấn và giấy sáp và 01 máy đo Densimeter DD61A đo độ điền đầy sợi - độ cứng cây đầu lọc và 01 máy đo Densimeter DD61A đo độ điền đầy sợi thuốc phục vụ cho việc kiểm tra chất lượng sản phẩm.

Những năm gần đây, trước xu hướng chuyển đổi mẫu mã sản phẩm từ những loại bao qui cách kingsize, compact sang những loại bao có qui cách điếu nhỏ như Demi-Slim, Slim, Super-Slim... Công ty đã chủ động nghiên cứu, thiết kế và chuyển đổi các dây chuyền vấn ghép - đóng bao để có thể đáp ứng được nhu cầu phát triển mới trên thị trường nội tiêu lẫn thị trường xuất khẩu như: Công ty chủ động nhập thêm 02 máy đóng bao D-YB43A (tốc độ 160-180 bao/phút) qui cách Demi-slim.

Thuốc lá Sài Gòn rất chú trọng phát triển nguồn nhân lực, nên đã có những chính sách rất cụ thể trong công tác đầu tư khoa học - kỹ thuật, đào tạo và nâng cao tay nghề cho đội ngũ cán bộ, công nhân kỹ thuật. Đến nay, Công ty tự hào có một đội ngũ cán bộ công nhân viên với bề dày kinh nghiệm và trình độ chuyên môn cao. Hiện nay, tổng số lao động của Công ty có khoảng gần 2.200 người, trong đó trình độ đại học và trên đại học chiếm gần 13.2%; Cao đẳng: 2.4%; công nhân kỹ thuật: 7%.

Trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay, nếu đánh giá năng lực tiếp cận cách mạng công nghiệp 4.0 của doanh nghiệp dựa trên 3 yếu tố: chất lượng, trình độ nguồn nhân lực ở cả cấp lãnh đạo và người lao động; cơ sở vật chất, trình độ công nghệ, công cụ sản xuất và sản phẩm thông minh; quy trình và phương thức sản xuất linh hoạt, phù hợp. Có thể thấy, những kết quả mà Công ty Thuốc lá Sài Gòn đã làm được trong việc đầu tư đổi mới công nghệ, thiết bị, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, sẽ tạo cơ sở vững chắc để Công ty thực hiện thành công cách mạng công nghiệp 4.0.

Thanh Tú