Lãnh đạo phát biểu tại Hội nghị

Ông Hồ Lê Nghĩa, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Vinataba phát biểu tại

Hội nghị

Đảm bảo thu nhập, sức khỏe cho người lao động

Theo báo cáo đánh giá thực hiện Thỏa ước lao động tập thể của Công ty Thuốc lá Sài Gòn, với tổng số lao động bình quân gần 1.900 người, 100% CNVCLĐ có việc làm ổn định và thu nhập ngày càng tăng, năm 2019 thu nhập bình quân của người lao động hơn 27 triệu đồng/người/tháng; 100% cán bộ, nhân viên, người lao động đã được Công ty ký hợp đồng lao động (HĐLĐ), đóng đủ các loại BHXH, BHYT, BHTN và mua thêm BHTN rủi ro 24/24 nhằm đảm bảo tốt hơn quyền lợi của người lao động.

Để đảm bảo sức khỏe cho người lao động, Công ty đã tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho: 1.780 người có phân loại sức khỏe, Khám sức khỏe lần hai cho: 955 người làm trong môi trường nặng nhọc độc hại, nguy hiểm… Tổ chức khám xác định Bệnh nghề nghiệp cho lao động nặng nhọc độc hại nguy hiểm như: Khám thính lực cho 997 công nhân; Đo chức năng hô hấp cho 970 công nhân; xét nghiệm Nicotin trong nước tiểu cho 400 CB.CNV; Tổ chức khám định kỳ bệnh nghề nghiệp cho 17 trường hợp mắc bệnh nghề nghiệp.

Đoàn chủ tịch

Đoàn chủ tịch điều hành Hội nghị

Không chỉ vậy, người lao động khi ốm đau được Y tế Công ty khám và điều trị tại chỗ, chuyển lên bệnh viện tuyến trên điều trị những trường hợp vượt khả năng chuyên môn của Y tế Công ty. Năm 2019 đã chi  hơn 700 triệu đồng mua thuốc chữa bệnh cho người lao động, thanh toán tiền toa thuốc gần 200 triệu đồng.

Ký hợp đồng với Bệnh viện Thống Nhất, Phòng khám đa khoa Ân Bình để cấp cứu chuyển viện cho CB.CNV Công ty. Trong năm 2019 Công ty cũng đã hỗ trợ cho 19 trường hợp bị bệnh hiểm nghèo, ung thư, phẫu thuật với tổng số tiền trợ cấp  gần 700 triệu đồng. Tổ chức đi nghỉ dưỡng sức phục hồi sức khỏe cho 47 công nhân có sức khỏe kém, tổng số tiền  gần 200 triệu đồng.

Nhằm thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn cho người lao động, năm qua, Công ty trang bị đầy đủ các phương tiện BHLĐ, bảo vệ cá nhân cho người lao động phù hợp với từng công việc. Trong năm 2019, tổ chức các lớp huấn luyện ATLĐ định kỳ cho 1.971 CNVCLĐ; huấn luyện nghiệp vụ sơ cấp cứu cho 144 ATVSV. Tổ chức 5 lớp huấn luyện, bồi dưỡng cho 337 lao động làm các công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về ATLĐ.

Phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ hưởng ứng tuần lễ quốc gia về AT - VSLĐ - PCCN. Thường xuyên kiểm tra định kỳ, đột xuất việc thực hiện nội qui BHLĐ - VSCN - PCCN của cá nhân và đơn vị.

Cải tạo, bảo trì bảo dưỡng hệ thống hút và lọc bụi, khí thải; xử lý nước thải, mùi đảm bảo vệ sinh môi trường. Tổng số ATVSV: 139 người, phụ cấp 300.000đ/người/tháng. Bồi dưỡng nặng nhọc, độc hại bằng hiện vật cho 1.234 người với tổng số tiền trên 2 tỷ đồng. Duy trì tổ chức 4 lộ trình (5 xe) đưa đón CNVCLĐ.

 Trang bị đầy đủ cơ sở vật chất cho Nhà ăn đảm bảo tốt công tác phục vụ người lao động. Duy trì tổ chức phục vụ bữa ăn sáng cho CB. CNVCLĐ với mức giá hợp lý; chăm lo bữa ăn giữa ca với nhiều món ăn tự chọn phong phú đáp ứng được nguyện vọng người lao động…

Bảo đảm quyền “được biết, được bàn, được kiểm tra”

Được sự quan tâm và chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy - Hội đồng Thành viên, Ban Giám đốc Công ty, Công đoàn cùng với các cấp chính quyền, Quy chế dân chủ cơ sở đã được Công ty triển khai thực hiện đầy đủ, đúng quy định, bảo đảm công khai, minh bạch trong quản lý và quyền “được biết, được bàn, được tham gia và kiểm tra giám sát” của NLĐ.”

Cụ thể, Công ty đã tổ chức cho NLĐ tham gia ý kiến như: Xây dựng phương án, nhiệm vụ, kế hoạch, các biện pháp phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh và năng suất lao động; các giải pháp cải thiện điều kiện làm việc, an toàn vệ sinh lao động; việc sử dụng các quỹ phúc lợi, khen thưởng đều có sự trao đổi thống nhất với Công đoàn và theo đúng các qui định hiện hành.

Qua đó, người lao động đã phát huy được quyền làm chủ trực tiếp và có quyền tham gia đóng góp ý kiến vào hoạt động sản xuất kinh doanh và phương hướng phát triển của Công ty góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ, ổn định giữa phát triển sản xuất và đảm bảo cuộc sống; quyền lợi của người lao động - người sử dụng lao động…

Tập thể và accs cá nhân được nhận bằng khen

Tập thể và các cá nhân được nhận bằng khen tại Hội nghị

Bên cạnh đó Công đoàn kết hợp với Đoàn Thanh niên thường xuyên tổ chức các phong trào thi đua lao động giỏi, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa phục vụ sản xuất. Trong năm, đăng ký 41 sáng kiến, có 32 sáng kiến được công nhận, giá trị làm lợi hơn 29 tỷ đồng; Qua phong trào thi đua lao động giỏi, năm 2019 đã có 1.637 cá nhân đạt danh hiệu “Lao động tiên tiến”, 109 tập thể “Lao động tiên tiến”, 42 tập thể “Lao động xuất sắc”, Công nhận 105 CSTĐ cơ sở và tặng Giấy khen của Công ty cho 03 tập thể và 249 cá nhân.

Năm 2020, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, Lãnh đạo Công ty sẽ tiếp tục đề ra các giải pháp thiết thực, bố trí, sắp xếp, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng đơn vị, bộ phận nhằm phục vụ sản xuất tốt hơn, tiết kiệm hơn, bảo đảm thu nhập, đời sống và sức khoẻ cho người lao động.

Ban lãnh đạo Công ty Thuốc lá Sài Gòn thông qua các tổ chức đoàn thể và chính quyền các cấp tích cực tuyên truyền vận động người lao động thực hiện nghiêm chỉnh các nội qui, qui định của Công ty về kỷ luật lao động, an toàn lao động, bảo hộ lao động.

Mặt khác, mỗi người lao động cùng nhau thi đua lao động giỏi, thực hành tiết kiệm chống lãng phí, giám sát chất lượng sản phẩm trên từng vị trí công tác. Đoàn kết phấn đấu hoàn thành toàn diện mọi chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2020.