Công ty Thủy điện Đồng Nai: Hiện đại hóa quản lý, vận hành

Năm 2017, hai nhà máy Thủy điện Đồng Nai 3, 4 đã cán mốc kỷ lục mới với sản lượng điện đạt 2.280 triệu kWh (vượt 165,5% so với kế hoạch). 6 tháng đầu năm 2018, Công ty Thủy điện Đồng Nai đã hoàn thành
Hiện đại hóa quản lý, vận hành
Công ty Thủy điện Đồng Nai gồm Nhà máy Thủy điện Đồng Nai 3 có công suất 180 MW, Nhà máy Thủy điện Đồng Nai 4 có công suất 340 MW, với với tổng sản lượng thiết kế năm 1,716 tỷ kWh. Thực hiện chiến lược hiện đại hóa quản lý vận hành và được sự giúp đỡ của Tổng công ty phát điện 1, Công ty thủy điện Đồng Nai đã đẩy mạnh ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại vào quản lý, vận hành.
Ngay từ năm 2013, Công ty đã áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 và đã nâng cấp phiên bản ISO 9001:2015. Bên cạnh đó, nhằm tạo môi trường làm việc ngăn nắp, khoa học, thân thiện và bền vững, công ty đã xây dựng áp dụng hiệu quả công cụ cải tiến năng suất Kaizen/5S. Các Nhà máy đều được lắp đặt thiết bị đo phục vụ điều khiển và giám sát thiết bị chính từ xa, trang bị SCADA\DCS, hệ thống máy tính, điều khiển bằng phần mềm của các hãng nổi tiếng trên thế giới như ABB...
Trong lĩnh vực quản trị và điều hành sản xuất, mỗi chuyên ngành đều ứng dụng công nghệ thông tin, phần mềm trong quản lý như: Phần mềm quản trị Nguồn nhân lực HRMS, phần mềm Quản trị Doanh nghiệp ERP, phần mềm Quản lý kỹ thuật PMIS, phần mềm lập dự toán sửa chữa lớn, văn phòng điện tử Eoffice, phần mềm Quản lý kế hoạch đầu tư xây dựng.... Qua đó, Công ty đã xây dựng được Bộ quy chế, quy trình, quy định, tạo điều kiện cho CBCNV có cơ sở thực hiện tốt công việc của mình, đồng thời kiểm soát được chất lượng, hiệu quả của công việc.
Đáng chú ý, Công tác sửa chữa thiết bị-sửa chữa thiết bị, công trình được Lãnh đạo công ty đặc biệt quan tâm, chỉ đạo quyết liệt công tác khảo sát kỹ hiện trạng các thiết bị, lập phương án kỹ thuật chi tiết cho công tác thi công sửa chữa lớn và sửa thường xuyên, kịp thời.
Nhiều năm qua, đội ngũ kỹ sư, công nhân công ty ngoài tự thực hiện công tác trung tu-đại tu các tổ máy phát điện của nhà máy Đồng Nai 3-4, còn đủ khả năng nhận và thực hiện các hợp đồng dịch vụ bên ngoài cho các đối tác như: Tư vấn giám sát kỹ thuật lắp đặt các nhà máy điện, thi công lắp đặt-thí nghiệm hiệu chỉnh các thiết bị điện và các trạm biến áp đến cấp điện áp 220KV, trung đại tu-sửa chữa các nhà máy thủy điện, nhiệt điện, cung cấp chuyên gia kỹ thuật… đây là một thế mạnh của Công ty mà rất ít đơn vị trong ngành có được.
Xây dựng trung tâm điều khiển từ xa
Với đặc thù Công ty đang quản lý 2 nhà máy thủy điện nằm cách nhau khoảng 45km và cách trụ sở Công ty 100 km. Sự xa cách về địa lý và tình trạng “1 chốn 3 nơi” đã làm cho công tác quản lý, điều hành các nhà máy gặp khó khăn. Trước thực trạng này, Công ty đã tiến hành xây dựng Trung tâm quản lý vận hành xa (OCC).
Trung tâm điều khiển xa OCC được thành lập trên nền tảng là lực lượng ca vận hành và hạ tầng CNTT hiện tại của 2 nhà máy Đồng Nai 3 và Đồng Nai 4. Khi thành lập trung tâm, sẽ có thay đổi một số điểm trong hệ thống hạ tầng CNTT để phù hợp với điều kiện vận hành mới, toàn bộ lệnh điều độ với các trung tâm điều độ được thực hiện thông qua trung tâm OCC. Sau khi nhận lệnh điều độ từ các trung tâm điều độ Ax, trưởng ca sẽ thực hiện điều khiển trực tiếp các tổ máy/ thiết bị của NMTĐ Đồng Nai 3 và Đồng Nai 4 theo yêu cầu. Các nhân viên vận hành tại NMTĐ Đồng Nai 3 và Đồng Nai 4 chịu trách nhiệm giám sát, theo dõi làm việc của thiết bị, thao tác, báo cáo và xử lý các bất thường theo yêu cầu của trưởng ca vận hành. Tất cả các số liệu đều được hệ thống máy chủ xử lý tương thích, hiển thị theo logic, hỗ trợ đắc lực cho công tác quản lý, vận hành 2 nhà máy.
Theo ông Phạm Văn Cúc - Giám đốc Công ty, để làm chủ được hệ thống phức tạp và những tính năng hiện đại, Công ty đã tổ chức đào tạo nghiệp vụ chuyên sâu cho đội ngũ kỹ sư vận hành, xây dựng quy trình vận hành hoàn chỉnh, tổ chức trao đổi kinh nghiệm với các đơn vị trong và ngoài EVN.
Cùng với việc chuẩn bị đưa vào vận hành chính thức Trung tâm OCC, Công ty Thủy điện Đồng Nai cũng đã có kế hoạch thành lập tổ nghiên cứu nâng cao tính năng tự động hóa của hệ thống điều khiển, giảm thao tác của con người trên hệ thống.
Thanh Tú