Công ty TNHH Thắng Lợi: Cải tiến tăng năng suất lao động 35%

Với công suất thiết kế 10.000 tấn sản phẩm/năm, Công ty TNHH Thắng Lợi đang dần phấn đấu trở thành doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam và khu vực trong lĩnh vực đúc thép hợp kim cao.

Thành lập từ năm 1998 với ngành nghề kinh doanh đúc sắt, thép, kim loại màu, gia công cơ khí, xử lý và tráng phủ kim loại, sản xuất các cấu kiện kim loại… Công ty TNHH Thắng Lợi đặt phương châm coi kỹ thuật và công nghệ tiên tiến là chìa khóa vạn năng để mở cửa thị trường, sống trong thị trường bằng chất lượng hàng hóa, uy tín và danh dự, trên nền tảng lợi ích hợp tác tốt nhất của hai bên với thương hiệu sản phẩm VICO. Công ty cũng đang không ngừng hoàn thiện để thương hiệu VICO trở thành biểu tượng cho niềm tin chất lượng, dịch vụ hoàn hảo của sản phẩm Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Với công suất thiết kế 10.000 tấn sản phẩm/năm, sản phẩm phục vụ các ngành khai khoáng, nhiệt điện, xi măng, hóa chất, chế tạo máy…trong nước. Bên cạnh việc chiếm lĩnh mở rộng thị trường trong nước, sản phẩm của Công ty đã và đang ngày càng tạo được chỗ đứng vững chắc trên thị trường được coi là cạnh tranh như Trung Quốc, Malaysia... Đặc biệt một số sản phẩm đã hội tụ đủ các điều kiện kỹ thuật xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, Đức, Hà Lan, Mỹ... Doanh thu từ các sản phẩm Phụ tùng ô tô, xe máy SX từ Cao su chiếm 80% tổng doanh thu, 20% còn lại là của các sản phẩm Nhựa kỹ thuật (dụng cụ y tế, đồ chơi trẻ em, nội thất).

Trong nhiều năm qua được sự ủng hộ hợp tác bền vững của các đơn vị bạn hàng trong nước cũng như ngoài nước, với ý trí cùng sự nỗ lực vươn lên không ngừng của tập thể cán bộ công nhân viên, Công ty Thắng Lợi đã và luôn sẵn sàng đáp ứng, làm hài lòng mọi đối tác khách hàng, coi sự hài lòng của quý khách là thành công của công ty.

Ngoài ra, Công ty còn phụ trách một mảng công việc rất quan trọng khác là quản lý và vận hành một trung tâm kiểm định kim loại mang tính khu vực, với nhiều máy móc trang thiết thiết bị hiện đại, phần mềm ứng dụng chuyên nghành được vận hành theo tiêu chuẩn ISO:17025, cùng hệ thống quản lý chất lượng ISO:9001-2015.

Nỗ lực hoàn thiện hệ thống quản trị hiện đại

Tiếp cận với Dự án Xây dựng và hỗ trợ áp dụng mô hình cải tiến năng suất và quản lý chất lượng tổng thể đối với các doanh nghiệp ngành da giầy, thép, năng lượng và điện tử, viễn thông, công nghệ thông tin của Bộ Công Thương giao Viện Năng suất chủ trì thực hiện, Công ty Thắng Lợi như tìm được đường hướng cho mình.

Công ty TNHH Thắng Lợi
Với sự hỗ trợ của các chuyên gia, Công ty đã tổ chức lại việc làm việc nhóm, tăng sự tương tác giữa các thành viên, ra nhiều ý tưởng cải tiến

 

Ngay sau khi các chuyên gia làm việc, Công ty đã thành lập Nhóm dự án triển khai Mô hình năng suất tổng thể tại Công ty - chịu trách nhiệm giám sát và đốc thúc việc thực hiện dự án. Các chuyên gia và Nhóm dự án đã ngồi lại cùng phân tích các vấn đề của Công ty để đề ra giải pháp cải tiến phù hợp, tập trung vào các Trụ cột khách hàng, Trụ cột cải tiến, Trụ cột công nghệ và thiết bị, Trụ cột giảm thiểu lãng phí, Trụ cột cải tiến nguồn nhân lực; xác định nhu cầu, phạm vi áp dụng hoạt động cải tiến, lựa chọn dây chuyền và khu vực điểm. Trên cơ sở đó, tổ chức đào tạo căn bản về các phương pháp và công cụ cho các Trụ cột.

Theo đó, tất cả các bộ phận của Công ty đều vào cuộc. Lãnh đạo Công ty  nghiên cứu lại quy trình sản xuất, kiểm soát chặt chẽ các bước tiến hành sản xuất, tránh làm việc tùy tiện, gây khó khăn, nhầm lẫn trong quá trình sản xuất;  Các nhóm cải tiến tiến hành đo lại thời gian các bước thực hiện thao tác chuẩn, từ đó bố trí, sắp xếp layout, bố trí lại khu vực để máy móc; Bộ phận kiểm tra chất lượng sản phẩm đảm bảo làm đúng quy trình, kiểm soát chặt chất lượng sản phẩm, nếu có sự thay đổi phải liên tục cập nhật; Lập kế hoạch bảo dưỡng, vệ sinh máy móc định kỳ; thống kê thời gian, tần suất dùng máy, đưa ra phương pháp phân tích nguyên nhân gốc rễ vấn đề dừng máy; Tăng cường kiểm soát các chỉ số hiệu quả thiết bị, theo dõi hoạt động của thiết bị thường xuyên hơn. Đưa ra quy trình bảo dưỡng, kiểm tra, vệ sinh máy móc thiết bị.

Cải tiến giảm lãng phí

Công tác nhận diện giảm thiểu lãng phí của Công ty cũng được thúc đẩy rất ráo riết. Nhóm trụ cột giảm lãng phí làm việc nhóm, khảo sát, đánh giá và sử dụng một số công cụ như: biểu đồ xương cá, đặt các câu hỏi tại sao… để phân tích các nguyên nhân dẫn đến việc còn nhiều các lãng phí trong hoạt động sản xuất, đặc biệt liên quan đến lãng phí thao tác của người lao động, hay liên quan đến di chuyển, thực hiện công việc trong phân xưởng hoàn thiện với các nguyên nhân cơ bản như: Ý thức của người lao động; Vấn đề đào tạo, tập huấn;  Phương pháp, đặc thù của hoạt động sản xuất thép của Thắng Lợi hay liên quan đến cơ chế từ ban lãnh đạo. Từ đó, đưa ra các giải pháp giảm thiểu lãng phí một cách phù hợp.

Công ty TNHH Thắng Lợi

Thông qua việc triển khai trụ cột cải tiến quá trình, nhóm tư vấn đã triển khai được 02 khóa đào tạo (đào tạo nhận thức chung và đào tạo các công cụ, phân tích và xác định các giải pháp) cho dự án được xác định. Đồng thời triển khai các buổi khảo sát và các hoạt động làm việc với nhóm dự án của Công ty. Điều đó giúp tăng nhận thức của nhóm dự án công ty trong hoạt động triển khai cải tiến vào hoạt động sản xuất.

Công ty TNHH Thắng Lợi
Các vị trí đều được bố trí lại có dán tên từng người

 

Đại diện Công ty Thắng Lợi cho biết, sau một thời gian triển khai mô hình năng suất tổng thể, hiệu suất làm việc của công đoạn mài đã tăng 35%, từ 17 sản phẩm/h lên 23 sản phẩm/h; Công đoạn đóng mã sản phẩm tăng 23%, từ 30 sản phẩm/h lên 37 sản phẩm/h. Do đó, trong thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục duy trì các giải pháp cải tiến nhằm giữ vững năng suất, đồng thời tiếp tục có những cải tiến tốt hơn, nhằm hợp lý hóa quy trình sản xuất, nâng cao năng suất lao động chung của toàn Công ty.

Công ty TNHH Thắng Lợi
Bố trí lại theo khu vực có dán tên, quy định vị trí cho từng công nhân

 

Công ty TNHH Thắng Lợi

 

Công ty TNHH Thắng Lợi

 

 

Sứ mệnh của Công ty:

Đối với nhân viên: Tạo ra thu nhập ổn định, cơ hội phát triển,  môi trường làm việc an toàn, năng động, sáng tạo, chuyên nghiệp và hiệu quả.

Đối với khách hàng: Là niềm tin vững chắc cùng quý khách hàng trên con đường phát triển.

Đối với thị trường: Cung cấp các sản phẩm  với chất lượng quốc tế, góp phần tạo ra một sân chơi lành mạnh giữa thị trường trong và ngoài nước. Bên cạnh những giá trị chất lượng, trong mỗi sản phẩm – dịch vụ đều chưa đựng những thông điệp  văn hóa nhân văn, nhằm thỏa mãn tối đa nhu cầu của quý khách hàng.

Đối với xã hội: Tạo ra giá trị cho xã hội, góp phần cải thiện kinh tế trong khu vực, đóng góp tích cực cho các hoạt động hướng tới cộng đồng, thể hiện trách nhiệm đối với các vấn đề xã hội.

Hồ Nga