Covid-19 khiến ô nhiễm không khí giảm mạnh toàn cầu

Mức độ gây ô nhiễm không khí và khí nóng lên ở một số thành phố và khu vực đang cho thấy sự sụt giảm đáng kể khi có tác động của covid-19

Ô nhiễm không khí đang giảm mạnh

Các nhà nghiên cứu ở New York cho biết kết quả ban đầu của họ cho thấy carbon monoxide chủ yếu từ ô tô đã giảm gần 50% so với năm ngoái.

Dữ liệu được thu thập ở New York trong tuần này cho thấy rằng các hướng dẫn để hạn chế việc đi lại không cần thiết đang có tác động đáng kể. Mức độ giao thông trong thành phố được ước tính giảm 35% so với một năm trước. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Columbia cho biết, lượng khí thải carbon monoxide, chủ yếu là do ô tô và xe tải, đã giảm khoảng 50% trong vài ngày trong tuần này .

Họ cũng đã phát hiện ra rằng đã giảm 5-10% CO2 so với New York và cũng giảm mạnh khí mê-tan.

Mỹ
New York giảm 50% lượng khí thải so với cùng kỳ năm ngoái

Giáo sư Róisín Commane, từ Đại học Columbia, người đã thực hiện công việc giám sát không khí ở New York cho biết: "New York đã có số lượng carbon monoxide đặc biệt cao trong năm rưỡi qua. Và đây là thứ sạch nhất tôi từng thấy. Nó chưa bằng một nửa so với những gì chúng ta thường thấy vào tháng 3."

Một phân tích được thực hiện cho trang web khí hậu Carbon Brief cho thấy đã giảm 25% sử dụng năng lượng và khí thải ở Trung Quốc trong khoảng thời gian hai tuần. Điều này có thể dẫn đến sự sụt giảm tổng thể khoảng 1% lượng khí thải carbon của Trung Quốc trong năm nay, các chuyên gia tin tưởng.

Trung quốc
Lượng khí thải đo lượng tại Trung Quốc

Dữ liệu mới xác nhận sự cải thiện chất lượng không khí ở châu Âu khi cuộc khủng hoảng covid-19 đang diễn ra. Các bản đồ của Viện Khí tượng Hoàng gia Hà Lan (KNMI) được chụp bởi thiết bị nhiệt đới trên vệ tinh Copernicus Sentinel-5P. Thiết bị này theo dõi sự thay đổi của nitơ dioxide (NO2) - một chất gây ô nhiễm chủ yếu đến từ việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Pháp 2019
Lượng khí thải đo được tại Pháp tháng 3 năm 2019
Pháp 2020
Lượng khí thải tại Pháp từ ngày 14-25 tháng 3 năm 2020 đã giảm mạnh

Copernicus Sentinel-5P là một phần của đội quan sát Trái đất Copernicus của EU, được quản lý bởi Cơ quan Vũ trụ Châu Âu.

Các so sánh được thực hiện là về nồng độ trong không khí từ ngày 14 đến 25 tháng 3 với nồng độ trung bình hàng tháng cho tháng 3 năm 2019.

Thông thường, bạn phải mất trung bình 10 ngày để có được một bức ảnh đẹp, Tiến sĩ Henk Eskes từ KNMI cho biết: “Bạn không thể chỉ sử dụng một ngày dữ liệu. Có rất nhiều biến thiên của NO2 từ ngày này sang ngày khác. Kết hợp dữ liệu trong 10 ngày sẽ giải quyết được phần lớn sự thay đổi này, cho phép chúng tôi thấy tác động của những thay đổi do hoạt động của con người.”

Ý 2019
Lượng khí thải của Ý tháng 3 năm 2019
Ý 2010
Lượng khí thải của Ý đo được từ  ngày 14-25 tháng 3 năm 2020

Bản đồ Sentinel-5P (S5P) trước đây đã được phát hành ở Trung Quốc và Ý. Một kết quả mới của Ý trên trang này một lần nữa cho thấy sự giảm đáng kể ở phía bắc của đất nước nơi dịch Covid-19 đã ở mức nghiêm trọng nhất.

Các quốc gia khác ở Bắc Âu đang được theo dõi chặt chẽ, bao gồm Hà LanVương quốc Anh - nhưng các nhà khoa học KNMI đã quan sát thấy sự biến động

"Đối với Trung Quốc, tôi nghĩ rằng chúng tôi hiện đã có kết quả rất chắc chắn và đó là một phần vì chúng tôi đã có một thời gian dài. Và chúng tôi có dấu hiệu đầu tiên về sự phục hồi khi mọi người ở Trung Quốc bắt đầu quay trở lại làm việc. Chúng tôi sẽ theo dõi chặt chẽ phát triển để xem liệu nồng độ NO2 sẽ trở về mức trước covid-19 hay không”, Tiến sĩ Eske nói với BBC News.

Tây Ban ha 2019
Lượng khí thải tại Tây Ban Nha tháng 3/2019
Tây Ban nha 2020
Lượng khí thải tại Tây Ban Nha từ ngày 14-25 tháng 3 năm 2020

Ô nhiễm thể tăng nhanh sau đại dịch.

Điều có thể tạo ra sự khác biệt lớn đối với quy mô phát thải carbon và ô nhiễm không khí là cách các chính phủ quyết định kích thích lại nền kinh tế của họ một khi đại dịch giảm bớt.

Giáo sư Corinne Le Quéré từ Đại học Columbia nói: “Nó sẽ phụ thuộc vào thời gian xảy ra đại dịch kéo dài và sự suy giảm lan rộng trong nền kinh tế đặc biệt là ở Mỹ. Nếu nó kéo dài thêm ba bốn tháng nữa, chắc chắn chúng ta có thể thấy một số giảm.”

Trong những tháng tới, các chính phủ sẽ có cơ hội thay đổi kết quả đó. Ví dụ, họ có thể khẳng định rằng bất kỳ sự cứu trợ nào của các hãng hàng không sẽ được liên kết với việc giảm phát thải hàng không nghiêm ngặt hơn nhiều.

Giáo sư Le Quéré từ Đại học Columbia cho biết: "Các chính phủ bây giờ phải thực sự thận trọng về cách họ tái kích thích nền kinh tế của họ. Họ nên tập trung vào những thứ đã sẵn sàng để giảm lượng khí thải, như cải tạo các tòa nhà, đặt máy bơm nhiệt và bộ sạc điện. Những thứ này không phức tạp và có thể được thực hiện ngay lập tức, họ chỉ chờ đợi các ưu đãi tài chính."

Giáo sư Glen Peters từ Trung tâm nghiên cứu khí hậu quốc tế cho biết: "Tôi tôi không nghĩ có nhiều hy vọng rằng các gói kích thích sẽ chuyển sang năng lượng sạch. Bất kỳ kích thích nào cũng sẽ tập trung vào những người bị mất việc làm như du lịch và dịch vụ. Tôi nghĩ điều này rất khác với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu”.

 

Nguyên Vỵ