Người thất nghiệp biểu tình tại Hoa Kỳ
Người thất nghiệp biểu tình tại Hoa Kỳ (Ảnh: Drew Angerer/Getty Images North America)

Sự bùng phát của đại dịch Covid-19 đang tàn phá nghiêm trọng thị trường lao động Hoa Kỳ và khiến cứ 5 người lao động thì có 1 người buộc phải nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp kể từ giữa tháng 3/2020 – thời điểm các biện pháp phong toả và cách ly xã hội được áp dụng tại Hoa Kỳ.

Trong ngày 7/5, Bộ Lao động Hoa Kỳ cho biết đã có thêm 3,2 triệu người nước này nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong tuần trước, nâng tổng số đơn xin trợ cấp thất nghiệp từ giữa tháng 3/2020 đến nay lên mức 33,5 triệu đơn. Con số này tương ứng với khoảng 21% lực lượng lao động tại Hoa Kỳ trong tháng 3/2020 phải xin trợ cấp thất nghiệp. Đây cũng là mức tăng sốc đối với Hoa Kỳ, nền kinh tế lớn nhất thế giới, khi mức xin trợ cấp thất nghiệp của nước này liên tục được duy trì ở khoảng 200.000 đơn/tuần trong nhiều năm trở lại đây trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

Tại tiểu bang Kentucky, nơi có nhiều nhà máy sản xuất tập trung, số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong 7 tuần vừa qua đã tương đương với 33% lực lượng lao động của bang này trong tháng 3/2020. Các tiểu bang như Hawaii và Georgia cũng ghi nhận số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong những tuần gần đây tương đương 30% lực lượng lao động của những bang này.

Tín hiệu le lói với nền kinh tế Hoa Kỳ cũng xuất hiện khi các dữ liệu cho thấy số lượng người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp đang giảm dần tuần thứ năm liên tiếp. Số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp tại Hoa Kỳ đạt đỉnh 6,9 triệu đơn trong tuần cuối cùng của tháng 3/2020. Các nhà kinh tế học nhận định đây là dấu hiệu tốt có thể cho thấy điều tồi tệ nhất đối với thị trường lao động Hoa Kỳ đã qua.

Tuy nhiên, thị trường lao động Hoa Kỳ vẫn đang trải qua cơn ác mộng tồi tệ khi số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tiếp tục của những người lao động xin hỗ trợ tuần thứ hai hoặc hơn tiếp tục tăng lên mức 22,6 triệu đơn. Điều này cho thấy có ít người được tuyển dụng trở lại nhưng con số này có thể giảm xuống trong những tuần sắp tới khi một số tiểu bang tại Hoa Kỳ bắt đầu nới lỏng các biện pháp phong toả, theo ông Paul Ashworth, nhà kinh tế trưởng phụ trách kinh tế Hoa Kỳ tại hãng tư vấn Capital Economics.

Theo khảo sát của chuyên trang dữ liệu Refintiv, các nhà kinh tế học dự báo nền kinh tế Hoa Kỳ sẽ mất 22 triệu vị trí việc làm trong tháng 4/2020 với tỷ lệ thất nghiệp đạt 16% - mức cao nhất trong lịch sử.