Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh: Quyết liệt thu nợ thuế và giãn thuế cho doanh nghiệp khó khăn

(Chinhphu.vn) - Theo báo cáo của Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh, kết thúc năm 2014, số nợ thuế của Thành phố là 19.754 tỷ đồng, tăng 23% so với năm 2013.
Trong năm 2014, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã thu hồi được 17.525 tỷ đồng tiền nợ thuế, tăng 7.525 tỷ đồng so với năm 2013. Tuy nhiên, con số gần 20.000 tỷ đồng nợ thuế tính đến đầu năm 2015 đang đặt ra cho ngành Thuế TP. Hồ Chí Minh những nhiệm vụ cấp bách, phải tích cực thu hồi số nợ trên ngay trong tháng 1/2015.

Ông Lê Xuân Dương - Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cho biết, để hoàn thành mục tiêu thu nợ thuế của năm 2014, Cục Thuế  và UBND các quận, huyện đã kết hợp thường xuyên theo dõi và chỉ đạo các đơn vị đôn đốc thu nợ thuế như: Ban hành 318.616 quyết định thông báo nợ thuế  tương ứng với số tiền thuế nợ và tiền phạt là 7.525 tỷ đồng.

Đồng thời, ban hành 15.436 quyết định trích tiền từ tài khoản với số tiền thuế trích nộp là 12.293 tỷ đồng; ban hành 145 quyết định kê biên tài sản, bán đấu giá tài sản kê biên với số tiền thuế nợ và tiền phạt là 3.697 tỷ đồng...

Đối với số nợ thuế 19.754 tỷ đồng tính đến đầu năm 2015, để nhanh chóng thu hồi, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục triển khai các biện pháp thu hồi nợ thuế phát sinh và thuế nợ bằng các chính sách cải cách hành chính, tạo điều kiện cho người nộp thuế như: Khai thuế qua mạng, nộp thuế qua mạng điện tử, trang web của Cục Thuế, giảm thời gian kê khai và nộp thuế…

Đặc biệt, trong các biện pháp biện pháp cưỡng chế nợ thuế theo Luật Quản lý thuế, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh sẽ tích cực áp dụng biện pháp trích tiền gửi ngân hàng và thu tiền, tài sản của đối tượng bị cưỡng chế do tổ chức cá nhân khác đang giữ.

Ngoài ra, biện pháp dừng xuất cảnh của người nợ thuế đã hỗ trợ rất nhiều cho công tác thu hồi nợ, giúp thu hồi được các khoản nợ lâu năm.

Để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ, những DN đang gặp khó khăn, ông Lê Xuân Dương cho rằng, cần mở rộng đối tượng được gia hạn nộp thuế để tạo điều kiện cho các DN sản xuất kinh doanh hoạt động; có các quy định về giãn thời gian cưỡng chế khi DN gặp khó khăn và có cam kết nộp thuế theo tiến độ nhất định.

Đặc biệt, để tạo điều kiện cho các cục thuế địa phương thu hồi nợ thuế, Tổng cục Thuế trước khi nâng cấp ứng dụng quản lý thuế nên kiểm tra, chuẩn hoá số liệu để tránh tình trạng phát sinh các khoản nợ ảo. Đồng thời, Tổng cục Thuế và Bộ Tài chính cần nhanh chóng giải quyết các hồ sơ khiếu nại của DN.