Cục Xúc tiến thương mại: 20 năm đồng hành cùng doanh nghiệp duy trì, mở rộng thị trường xuất khẩu

Cục Xúc tiến thương mại đã đồng hành cùng doanh nghiệp Việt Nam trong việc duy trì và mở rộng thị trường xuất khẩu; củng cố, khai thác và phát triển thị trường nội địa.

Chiều 6/7/2020, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập và đón nhận cờ thi đua của Chính phủ.

Cục Xúc tiến thương mại (XTTM) được thành lập vào ngày 6/7/2000 tại Quyết định số 78/2000/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đây là tổ chức trực thuộc Bộ Công Thương thực hiện chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng quản lý nhà nước và tổ chức thực thi pháp luật trong lĩnh vực hoạt động xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư phát triển ngành Công Thương và thương hiệu.

cục xúc tiến thương mại kỷ niệm 20 năm thành lập
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải ghi nhận và đánh giá cao những kết quả, thành tựu trong suốt 20 năm qua của Cục XTTM, đặc biệt là trong công tác XTTM, xúc tiến đầu tư, thúc đẩy xuất khẩu

Chia sẻ về quá trình 20 năm xây dựng và trưởng thành, Cục trưởng Cục XTTM Vũ Bá Phú cho biết, Cục XTTM đã từng bước khẳng định vai trò nòng cốt trong công tác xúc tiến thương mại trong nước và nước ngoài, phát triển thị trường nội địa, thúc đẩy xuất khẩu, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thương hiệu thông qua các chương trình quốc gia.

Trong 20 năm qua, Cục XTTM đã phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Công Thương xây dựng 2 Luật gồm Luật Thương mại năm 2005 và Luật Quản lý ngoại thương năm 2018. Thông qua các văn bản quy phạm pháp luật này đã góp phần hoàn thiện khung pháp lý về quản lý xúc tiến thương mại cũng như hỗ trợ doanh nghiệp, tổ chức xúc tiến thương mại, bảo vệ người tiêu dùng trong các hoạt động XTTM.

Nổi bật, trong công tác XTTM phát triển xuất khẩu và mở rộng thị trường, Cục trưởng Vũ Bá Phú chia sẻ, trong bối cảnh kinh tế trong nước và thế giới có nhiều biến động, kinh phí hỗ trợ của Nhà nước vẫn còn hạn chế, nhưng với sự đa dạng hóa hình thức và không ngừng đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động XTTM, do đó Chương trình XTTM quốc gia đã đạt được những kết quả tích cực, đóng góp vào việc nâng cao kim ngạch xuất khẩu, kiềm chế nhập siêu và đạt kết quả xuất siêu, củng cố và phát triển thị trường trong nước.

Cụ thể, ở giai đoạn 2003-2019, với vai trò thường trực Ban Quản lý Chương trình cấp quốc gia về XTTM, Cục XTTM đã trình Bộ trưởng Bộ Công Thương phê duyệt trên 3.200 đề án XTTM quốc gia với tổng kinh phí hỗ trợ trên 2.100 tỷ đồng.

Các hoạt động thuộc Chương trình cấp quốc gia về XTTM đã hỗ trợ 100 nghìn lượt doanh nghiệp tham gia, các doanh nghiệp đã trực tiếp giao dịch và ký kết hợp tác các hợp đồng trong thời gian tham gia các hoạt động XTTM với tổng giá trị hợp đồng xuất khẩu hàng hóa đạt gần 30 tỷ USD và 1.000 tỷ VNĐ; tổng giá trị hợp đồng mua bán hàng hóa, đại lý tiêu thụ sản phẩm tại thị trường trong nước và doanh số bán hàng đạt gần 3.000 tỷ VNĐ.

cục xúc tiến thương mại
Cục trưởng Vũ Bá Phú báo cáo những kết quả trong 20 năm xây dựng và trưởng thành của Cục Xúc tiến thương mại

Đáng chú ý, Chương trình thương hiệu quốc gia-một trong những chương trình XTTM đặc thù, dài hạn nhằm quảng bá hình ảnh quốc gia, thương hiệu quốc gia thông qua thương hiệu sản phẩm trong điều kiện nguồn lực còn hạn chế so với yêu cầu thực tiễn, Chương trình đã được triển khai một cách hiệu quả góp phần nâng cao nhận thức về thương hiệu, tăng cường năng lực kinh doanh và phát triển doanh nghiệp, hỗ trợ các Hiệp hội, ngành hàng có năng lực cạnh tranh xuất khẩu xây dựng và thực hiện chiến lược phát triển thương hiệu sản phẩm cho ngành.

Đến 2018, đã có gần 400 doanh nghiệp có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia, trong bối cảnh kinh tế trong nước và nước ngoài đang ở giai đoạn khó khăn, nhưng các doanh nghiệp đạt thương hiệu quốc gia vẫn tăng trưởng về doanh thu, đóng góp tích cực cho xã hội.

“Những thành tích vẻ vang đã được ghi nhận của các thế hệ Cục XTTM luôn là niềm tự hào cũng như tấm gương để thế hệ sau kế thừa và phát triển”, Cục trưởng Vũ Bá Phú nhấn mạnh.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải ghi nhận và đánh giá cao những kết quả, thành tựu trong suốt 20 năm qua của Cục XTTM, đặc biệt là trong công tác XTTM, xúc tiến đầu tư, thúc đẩy xuất khẩu.

Thứ trưởng khẳng định, hoạt động XTTM đã được Cục XTTM phối hợp với các cơ quan liên ngành triển khai một cách đồng bộ, hiệu quả, tận dụng tối đa các nguồn lực trong và ngoài nước; hỗ trợ doanh nghiệp với nhiều lĩnh vực, địa bàn và quy mô khác nhau; nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh, tìm kiếm, mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu.

“Kể từ khi thành lập, Cục XTTM đã thiết lập được một hệ thống XTTM trên 63 tỉnh, thành phố. Đây là cánh tay nối dài của Cục XTTM, của Bộ Công Thương, của Chính phủ trong công tác XTTM” Thứ trưởng biểu dương và nhấn mạnh.

cục xúc tiến thương mại
20 năm xây dựng và trưởng thành, Cục XTTM đã từng bước khẳng định vai trò nòng cốt trong công tác xúc tiến thương mại trong nước và nước ngoài, phát triển thị trường nội địa, thúc đẩy xuất khẩu, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thương hiệu thông qua các chương trình quốc gia

Cùng với đó, Thứ trưởng chia sẻ, trong quan hệ quốc tế, từ một tổ chức mới thành lập, Cục XTTM hiện nay là đối tác quốc gia về XTTM với trên 100 cơ quan XTTM trên thế giới và các tổ chức quốc tế. Nhờ đó, hỗ trợ các địa phương về thông tin thị trường, mặt hàng xuất nhập khẩu và đối tác xuất nhập khẩu một cách thuận lợi, hiệu quả.

“Có thể khẳng định, qua 20 năm thành lập, Cục XTTM đã đồng hành cùng doanh nghiệp Việt Nam trong việc duy trì và mở rộng thị trường xuất khẩu; củng cố, khai thác và phát triển thị trường nội địa; hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các biện pháp xúc tiến đầu tư, XTTM; cung cấp thông tin thị trường để hoạch định chiến lược kinh doanh phù hợp; đóng góp vào kim ngạch xuất nhập khẩu của nước ta trong nhiều năm qua”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải biểu dương.

Thứ trưởng kỳ vọng, với truyền thống đoàn kết, khí thế sức trẻ của tuổi 20, tập thể công chức, viên chức, người lao động Cục XTTM sẽ tiếp tục nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng với truyền thống, sự tin tưởng của Chính phủ, Lãnh đạo Bộ Công Thương, các tổ chức hỗ trợ XTTM của Chính phủ, phi Chính phủ và đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

cục xúc tiến thương mại
Thay mặt lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo Bộ Công Thương, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải trao cờ thi đua của Chính phủ cho Cục Xúc tiến thương mại nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập

Cũng tại lễ kỷ niệm, Cục XTTM đã vinh dự được đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ, Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương và Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển ngành Công Thương Việt Nam” cho tập thể và các cá nhân đã hoàn thành xuất sắc toàn diện nhiệm vụ công tác trong phong trào thi đua của ngành Công Thương.

Theo Cục trưởng Vũ Bá Phú, những phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công Thương dành tặng cho tập thể và cá nhân trong suốt 20 năm qua là kết quả từ những nỗ lực, kế thừa và phát triển của nhiều thế hệ lãnh đạo, cán bộ công chức, viên chức, người lao động Cục XTTM.

“Cán bộ, viên chức, người lao động Cục XTTM sẽ lĩnh hội những lời căn dặn tâm huyết của Lãnh đạo Bộ, của các bậc lãnh đạo tiền nhiệm, cùng nhau đoàn kết, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được lãnh đạo Bộ tin tưởng giao phó trong giai đoạn mới góp phần hướng tới sự phát triển thương mại bền vững trong tương lai”, Cục trưởng Cục XTTM Vũ Bá Phú cam kết.

cục xúc tiến thương mại
Thay mặt lãnh đạo Bộ Công Thương, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải trao Bằng khen cho ông Hồ Tỏa Cẩm - Tham tán Phòng Tham tán Kinh tế Thương mại Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam vì đã có nhiều thành tích, góp phần xây dựng avf phát triển ngành Công Thương Việt Nam

cục xúc tiến thương mại

cục xúc tiến thương mại

cục xúc tiến thương mại
Thay mặt lãnh đạo Bộ Công Thương, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương và Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển ngành Công Thương Việt Nam” cho tập thể và các cá nhân đã hoàn thành xuất sắc toàn diện nhiệm vụ, góp phàn xây dựng và phát triển ngành Công Thương
Hạ An