Đại dịch Covid-19 khiến nền kinh tế Châu Á lần đầu tiên ngưng tăng trưởng trong 60 năm trở lại đây

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cảnh báo tăng trưởng kinh tế khu vực Châu Á trong năm 2020 sẽ chỉ ở mức 0% dưới các tác động nghiêm trọng do đại dịch Covid-19 gây ra.
đeo khẩu trang phòng chống Covid-19
 Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết sự bùng phát của đại dịch Covid-19 tạo ra các tác động chưa từng có đối với các nền kinh tế khu vực Châu Á (Ảnh: CNN.com)

Trong ngày 16/4, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết tăng trưởng kinh tế khu vực Châu Á trong năm 2020 có thể sẽ chỉ đạt 0%, điều lần đầu tiên xảy ra sau 60 năm trở lại đây trong bối cảnh sự bùng phát của đại dịch Covid-19 trên toàn cầu ảnh hưởng nghiêm trọng đến khu vực dịch vụ và các đối tác xuất khẩu chính của khu vực Châu Á.

IMF dự báo nền kinh tế Châu Á sẽ bật tăng trở lại, tăng 7,6% trong năm 2021 với giả định các chính sách kiểm soát dịch bệnh và hỗ trợ nền kinh tế phục hồi sau dịch bệnh được các nước khu vực Châu Á thực hiện tốt. Tuy nhiên, IMF cũng cảnh báo các dự báo đưa ra đều không có độ chắc chắn cao trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp trên toàn cầu.

Theo IMF, mặc dù khu vực Châu Á có vị thế hấp thụ các cú sốc kinh tế tốt hơn các khu vực kinh tế khác nhưng đại dịch Covid-19 đã kích hoạt một cuộc khủng hoảng kinh tế chưa từng có, tạo ra những tác động kinh tế nghiêm trọng lên các quốc gia khu vực Châu Á. Trong suốt cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu bùng phát hồi năm 2008 và cuộc khủng hoảng tài chính Châu Á hồi năm 1997, tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình của khu vực Châu Á lần lượt đạt 4,7% và 1,3%.

Ông Changyong Rhee, Giám đốc phụ trách khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của IMF, nhận định “Đây là giai đoạn rất bất ổn và thách thức với nền kinh tế toàn cầu. Khu vực châu Á - Thái Bình Dương không là ngoại lệ. Ảnh hưởng của dịch bệnh với khu vực này sẽ nghiêm trọng, trên phạm vi toàn bộ và ở mức chưa từng có trong lịch sử”.

Ông Changyong Rhee cho rằng các quốc gia Châu Á cần sử dụng tất cả các công cụ chính sách trong bộ công cụ của mình và cần phái có các giải pháp hỗ trợ cho các hộ gia đình, các doanh nghiệp vốn đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ các biện pháp hạn chế di chuyển, cách ly xã hội và các biện pháp khác nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19.

Không giống như cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu hồi năm 2008 gây ra bởi sự sụp đổ của ngân hàng Lehman Brothers tại Hoa Kỳ, sự bùng phát của đại dịch Covid-19 đã trực tiếp tác động mạnh đến khu vực dịch vụ của Châu Á khi buộc các hộ gia đình phải ở nhà và các cơ sở kinh doanh phải đóng cửa, IMF cho biết.

Sự lây lan của đại dịch Covid-19 cũng khiến nhu cầu đối với các hàng hoá xuất khẩu chính của khu vực Châu Á giảm xuống khi sức tiêu dùng tại các đối tác thương mại quan trọng như Hoa Kỳ và khu vực Châu Âu giảm.

IMF dự báo tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, sẽ chỉ tăng 1,2% trong năm 2020; giảm mạnh so với mức dự báo tăng 6% được IMF đưa ra hồi tháng 1/2020 – trước khi dịch bệnh bùng phát. Hoạt động xuất khẩu của Trung Quốc sẽ chỉ ở mức yếu; đồng thời, hoạt động kinh tế trong nước sẽ gặp thua lỗ dưới các tác động của dịch bệnh. Nền kinh tế Trung Quốc được dự báo sẽ bật tăng mạnh 9,2% trong năm 2021. Tuy nhiên, tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc cũng đối mặt với rủi ro dịch bệnh bùng phát trở lại và phục thuộc vào cách thức nước này tái khởi động nền kinh tế.

Quang Đặng (Theo Reuters)