Đại hội Đảng bộ trực thuộc PVEP: Đề cao công tác xây dựng Đảng trong bối cảnh khó khăn

Tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) lần thứ III, nhiệm kỳ 2020 - 2025, các Đảng bộ chủ chốt trực thuộc Đảng bộ PVEP đã tổ chức thành công đại hội nhiệm kỳ.

Vừa qua, tại TP. Hồ Chí Minh, Đảng bộ cơ sở Công ty Điều hành Thăm dò Khai thác Dầu khí Trong nước (PVEP-POC) và Đảng bộ cơ sở Công ty Liên doanh điều hành Cửu Long (CLJOC) đã tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2020-2025.

Đồng chí Trần Hồng Nam – Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV PVEP phát biểu chỉ đạo tại Đại hội
Đồng chí Trần Hồng Nam - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV PVEP phát biểu chỉ đạo tại Đại hội

Phát biểu tại Đại hội của các Đảng bộ trực thuộc tại các đơn vị điều hành khai thác quan trọng PVEP-POC CLJOC, đồng chí Trần Hồng Nam, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên PVEP biểu dương và đánh giá cao kết quả công tác nhiệm kỳ 2015 – 2020 của Đảng bộ các đơn vị, đóng góp vào thành tựu chung Đảng bộ Tổng Công ty.

Chỉ ra những nhiệm vụ trọng tâm, gợi mở những hướng đi, cách làm cụ thể trong các mặt công tác đối với nhiệm kỳ tới, đồng chí Phó Bí thư Đảng ủy/ Chủ tịch HĐTV PVEP đề nghị Ban Chấp hành Đảng bộ PVEP-POC và CL JOC khóa mới tiếp tục phát huy thành tích đã đạt được, nêu cao tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt khó, lãnh đạo Đảng bộ tập trung mọi nguồn lực hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ sản xuất kinh doanh hàng năm, giữ vững mục tiêu tăng trưởng, sử dụng vốn hiệu quả và đảm bảo tuyệt đối an toàn trong hoạt động sản xuất, đảm bảo tiến độ, chất lượng các công trình, dự án trọng điểm.

Đoàn Chủ tịch PVEP POC chủ trì Đại hội
Đoàn Chủ tịch PVEP POC chủ trì Đại hội

Báo cáo chính trị trình Đại hội nhiệm kỳ 2015 - 2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ PVEP-POC cho thấy, mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhất là tác động của khủng hoảng suy giảm giá dầu kéo dài dẫn đến kết quả thực hiện một số chỉ tiêu đề ra trong Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2015 - 2020 không đạt, nhưng Đảng bộ PVEP POC đã nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, đảm bảo duy trì ổn định công ăn việc làm và thu nhập cho người lao động.

Tổng gia tăng trữ lượng toàn dự án đạt 28,8 triệu thùng thu hồi (tương đương 04 triệu tấn quy dầu; tổng sản lượng khai thác dầu thô đạt 16,18 triệu thùng; tổng sản lượng khai thác khí đạt 763 triệu tỷ m3 khí; vốn chủ sở là 70,5 nghìn tỷ đồng; doanh thu đạt hơn 23,3 nghìn tỷ đồng; nộp NSNN hơn 138,5 nghìn tỷ đồng. Công tác tìm kiếm thăm dò đạt được kết quả khoan thành công 06 giếng Thăm dò - Thẩm lượng tại các điểm phát hiện Kình Ngư Trắng Nam, Lạc Đà Vàng, Đại Hùng và Đại Hùng Nam.

Bên cạnh đó, công tác tái cấu trúc doanh nghiệp được PVEP-POC tích cực triển khai theo đề án chung của Tổng Công ty, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh. Công ty đã cơ cấu lại bộ máy điều hành từ 13 phòng/ban giảm còn 9 phòng/căn cứ; các vị trí nhân sự tinh giản từ 324 người còn 262 người; giảm thiểu chi phí hành chính tại bộ máy điều hành.

Lãnh đạo PVEP tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Đảng bộ PVEP POC nhiệm kỳ 2020-2025
Lãnh đạo PVEP tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Đảng bộ PVEP POC nhiệm kỳ 2020-2025

Trong công tác phát triển Đảng và công tác cán bộ, đã kết nạp và làm thủ tục chuyển đảng chính thức cho 19 cán bộ đảng viên, bổ nhiệm 15 cán bộ. Hoạt động của các tổ chức đoàn thể tiếp tục được quan tâm, đẩy mạnh; triển khai các hoạt động an sinh xã hội ý nghĩa, thiết thực, với tổng giá trị ủng hộ hơn 6,4 tỷ đồng.

Cũng trong bối cảnh chung đó, hoạt động của Đảng bộ cơ sở Cửu Long JOC (CLJOC) trong nhiệm kỳ 2015-2020 cũng gặp những khó khăn tương tự, đồng thời có những đặc thù riêng do là môi trường làm việc có yếu tố nước ngoài. Những chuyển động nhân sự từ các hoạt động tái cấu trúc và luân chuyển của PVEP và các bên đối tác cũng ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị.

Tuy nhiên, với tinh thần trách nhiệm cao và không ngừng phát huy sáng kiến hay, cách làm mới, Đảng bộ CLJOC đã thu được nhiều kết quả quan trọng: tổng sản lượng khai thác dầu giai đoạn 2015-2019 là 114.15 triệu thùng, hệ số vận hành thiết bị trung bình khoảng 99.7%; xuất bán là 98,67 triệu thùng dầu với tổng doanh thu đạt 5,67 tỷ USD. Xuất bán 85,67 tỷ bộ khối khí với tổng doanh thu 113 triệu USD. Công tác an toàn sản xuất được đảm bảo tuyệt đối, không xảy ra tai nạn nghiêm trọng mất giờ công lao động.

Bên cạnh việc làm tốt công tác đảng vụ, phát triển Đảng trong một tập thể lao động quốc tế, CLJOC luôn chú trọng việc xây dựng đội ngũ nhân sự có trình độ cao, trong đó lực lượng lao động kỹ thuật người Việt Nam đã có thể đảm đương được các vị trí trước đây phải thuê chuyên gia nước ngoài.

Giai đoạn 2015-2020, hàng chục sáng kiến sáng chế của các chuyên gia, kỹ sư CLJOC được công nhận ở cấp Tổng Công ty và Tập đoàn đã được ứng dụng một cách hiệu quả trong thực tiễn sản xuất, góp phần làm lợi/tiết kiệm hàng triệu đô la, bao gồm: 01 sáng kiến đạt Giải ba Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc VIFOTEC; 08 sáng kiến cấp Tập đoàn; 17 sáng kiến và 05 giải pháp kỹ thuật cấp Tổng Công ty.

Ban Chấp hành Đảng bộ Cưu Long JPC nhiệm kỳ 2020-2025 ra mắt Đại hội
Ban Chấp hành Đảng bộ Cưu Long JPC nhiệm kỳ 2020-2025 ra mắt Đại hội

Thành công của công tác Đảng nhiệm kỳ 2015-2020 cũng ghi nhận bài học kinh nghiệm từ thực tiễn của các Đảng bộ PVEP-POC và Cửu Long JOC và cần tiếp tục làm tốt trong thời gian tới. Đó là việc chủ động lồng ghép nội dung, kết hợp nhiều hình thức để triển khai hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên. Đồng thời yêu cầu các chi bộ trực thuộc thường xuyên nắm bắt và phản ánh kịp thời về tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và người lao động trong đơn vị.

Công tác kiểm tra, giám sát Đảng thực hiện nghiêm túc, đảm bảo tuân thủ các quy định của Đảng uỷ cấp trên. Nhờ đó, trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ PVEP-POC và CLJOC đều được Đảng ủy Tập đoàn và PVEP công nhận là Đảng bộ trong sạch, vững mạnh.

PV