Đảm bảo an ninh, an toàn lưới điện truyền tải trước mùa nắng nóng

Truyền tải điện Hà Nội - Công ty Truyền tải điện 1 (PTC1) đã tổ chức Hội nghị tuyên truyền đảm bảo an ninh, an toàn lưới điện truyền tải.

Để tăng cường công tác bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp (HLATLĐCA) trên địa bàn tỉnh Hà Nam trước mùa nắng nóng, vừa qua, Truyền tải điện Hà Nội - Công ty Truyền tải điện 1 (PTC1) đã tổ chức Hội nghị tuyên truyền đảm bảo an ninh, an toàn lưới điện truyền tải.

Hội nghị có sự tham dự của hơn 60 cán bộ là công an, an ninh trật tự của 3 xã Tân Sơn, Lê Hồ, Nguyễn Úy và đại diện doanh nghiệp khai thác đá của huyện Kim Bảng nơi có đường dây 220kV và 500kV đi qua.

Ông Hoàng Song Hào - Phó phòng Tổng hợp, Truyền tải điện (TTĐ) Hà Nội cho biết: TTĐ Hà Nội đang quản lý vận hành lưới điện trên địa bàn 5 tỉnh, thành phố bao gồm: Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh, Hải Dương và Hà Nam với 7 đường dây 500kV, tổng chiều dài 209,6km, 400 vị trí cột cùng 35 đường dây 220kV với tổng chiều dài 718,6km và 990 vị trí cột. Riêng địa bàn huyện Kim Bảng, lưới TTĐ do TTĐ Hà Nội quản lý chạy qua 05 xã với tổng số 36 vị trí cột. Do đặc thù và tính chất của lưới TTĐ cao áp, nên công tác tuyên truyền bảo vệ HLATLĐCA luôn được PTC1 và TTĐ Hà Nội đặt lên hàng đầu.

Trong những năm qua, hệ thống lưới điện cao áp đi qua huyện Kim Bảng chưa xảy ra vụ việc nghiêm trọng xâm hại đến an ninh, an toàn hệ thống lưới TTĐ Quốc gia; các công trình được bảo đảm an toàn, công tác vận hành, khai thác được thực hiện đúng quy trình, quy định, đảm bảo cung cấp điện ổn định phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng của tỉnh Hà Nam và các tỉnh phía Bắc trong đó có thủ đô Hà Nội. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng và quản lý vận hành hệ thống lưới TTĐ quốc gia trên địa bàn vẫn còn một số nguy cơ cũng như vụ việc vi phạm hành lang an toàn hệ thống lưới điện truyền tải quốc gia.

Ông Đinh Thế Hùng - Phó giám đốc TTĐ Hà Nội khẳng định: Những năm qua, chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an, chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về hành lang an toàn lưới điện, đã chặt hạ hàng nghìn cây cao vi phạm khoảng cách an toàn đối với đường dây, yêu cầu nhân dân không xây dựng nhà ở, công trình trong và gần hành lang hệ thống lưới truyền tải điện quốc gia 220kV, 500kV. Tuy nhiên, hệ thống lưới điện cao áp đi qua Kim Bảng có hai nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn cho HLATLĐCA đó là cạnh đường dây 500kV có 2 mỏ đá đang được doanh nghiệp khai thác, trong quá trình doanh nghiệp sử dụng chất nổ có thể gây ra nguy cơ văng mảnh đá vào đường dây dẫn đến đứt dây hoặc sự cố cho lưới điện. Ngoài ra, một số hộ dân trồng cây trong HLATLĐ. Hiện chúng tôi đã phối hợp với chính quyền địa phương để tuyên truyền cho doanh nghiệp và người dân hiểu được chủ trương chính sách của đảng và nhà nước cũng như nguy cơ gây mất an toàn cho tài sản và tính mạng của người dân để người dân tự nguyện, đồng ý cho chặt cây vi phạm HLATLĐ cao áp, đồng thời chúng tôi cũng bọc dây dẫn đoạn gần khu vực khai thác đá của doanh nghiệp nhằm giảm nguy cơ mất an toàn cho lưới điện.

Ông Nguyễn Văn Dũng – Phó Chủ tịch xã Tân Sơn (Kim Bảng) nhấn mạnh, việc bảo vệ an toàn hệ thống truyền tải điện đi qua Tân Sơn đã được triển khai bằng nhiều nội dung như: Phát tờ rơi tuyên truyền của ngành điện đến từng hộ dân nằm trong phạm vi ảnh hưởng của hàng lang lưới điện, thông tin tuyên truyền qua hệ thống đài phát thanh của các thôn, xóm có đường dây truyền tải đi qua cũng như lồng ghép vào các hội nghị đoàn thể tại các thôn, xóm để tuyên truyền đến người dân. Nhờ đó những vi phạm nhỏ như xây dựng các công trình/trồng cây trong hành lang lưới điện đã được chúng tôi xử lý triệt để, không còn tình trạng thả diều. Năm 2019 chúng tôi xác định công tác phối hợp với các cơ quan tổ chức đoàn thể trong công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân và doanh nghiệp là trọng tâm để đảm bảo hành lang lưới điện được an toàn và truyền tải liên tục.

Nhấn mạnh về công tác đảm bảo điện cho mùa nắng nóng trong thời gian tới cũng như thực hiện tốt chủ đề năm 2019 của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia là: “Nâng cao hiệu quả quản lý vận hành Hệ thống điện quốc gia”, ông Phạm Thanh Tùng – Trưởng phòng An toàn PTC1 phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị: Tầm quan trọng của đường dây cao áp trong mùa nắng nóng tới đây khi đã được dự báo là hết sức phức tạp, nguồn điện có công suất lớn, nếu có sự cố thì tầm ảnh hưởng trên diện rộng vì là nguồn trục Bắc – Nam. Đề nghị TTĐ Hà Nội phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền; Công an huyện, xã có đường dây đi qua chủ động phát hiện sớm các nguy cơ gây mất an toàn lưới điện nhằm phòng ngừa sớm chứ không để xảy ra thì hậu quả không lường trước được.

Hội nghị cũng được nghe cán bộ kỹ thuật của TTĐ Hà Nội chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình xử lý các vi phạm HLATLĐ, những nguy cơ gây mất an toàn cho hệ thống lưới điện và tuyên truyền các nội dung thuộc Nghị định 14/2014/NĐ-CP ngày 26/2/2014 của Thủ tướng Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật điện lực về an toàn lưới điện, những nội dung trên nhằm mục đích lớn nhất đó là Vận hành an toàn, truyền tải liên tục tất cả vì dòng điện thân yêu của tổ quốc.

Mạnh Hùng