Đang diễn ra Cuộc thi “Nhóm cải tiến năng suất chất lượng ngành Công Thương năm 2020”

Sáng nay, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, số 11 Lê Hồng Phong, TP. Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Vòng chung kết Cuộc thi “Nhóm cải tiến năng suất chất lượng ngành Công Thương năm 2020”.
Ông Trần Việt Hòa
Ông Trần Việt Hòa, Vụ trưởng Vụ Khoa học-Công nghệ phát biểu chào mừng Vòng chung kết cuộc thi

Đây là một trong những hoạt động của nhiệm vụ “Tuyên truyền, phổ biến nhân rộng các kết quả triển khai hoạt động cải tiến năng suất, nâng cao chất lượng của ngành Công Thương” mà Bộ Công Thương giao cho Tạp chí Công Thương thực hiện.

Tham dự Chương trình có Lãnh đạo các Bộ, Ban ngành Trung ương và địa phương; Lãnh đạo, quản lý cấp cao của các hiệp hội, tổ chức và doanh nghiệp; cơ quan thông tấn báo chí và 12 nhóm cải tiến năng suất chất lượng đã lọt vào Vòng chung kết.

Cuộc thi “Nhóm cải tiến năng suất chất lượng ngành Công Thương năm 2020” Dự án “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa ngành công nghiệp” do Bộ Công Thương chủ trì, giao cho Vụ Khoa học và Công nghệ và Tạp chí Công Thương phối hợp tổ chức thực hiện.

Dự án được đánh giá cao nhờ những hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp ngành Công Thương nâng cao năng suất chất lượng thông qua tuyên truyền nâng cao nhận thức, năng lực áp dụng các công cụ cải tiến và hệ thống quản lý tại doanh nghiệp; đào tạo nâng cao năng lực, giúp doanh nghiệp tổ chức thực hiện các hoạt động cải tiến.

Phát biểu chào mừng 12 đội dự Vòng chung kết, ông Trần Việt Hòa, Vụ trưởng Vụ Khoa học-Công nghệ khẳng định "Cuộc thi được tổ chức nhằm ghi nhận và tôn vinh những nỗ lực đóng góp của các Nhóm cải tiến năng suất chất lượng, thúc đẩy các hoạt động cải tiến tại doanh nghiệp, áp dụng các giải pháp cải tiến góp phần nâng cao năng suất và chất lượng, hoạt động đổi mới sáng tạo, nâng cao sức cạnh tranh của các doanh nghiệp ngành Công Thương".

Cuộc thi được tổ chức thành 2 vòng chấm thi. Vòng sơ khảo lựa chọn chấm điểm trên hồ sơ của 36 Nhóm cải tiến năng suất chất lượng, đã được Ban tổ chức chấm điểm dựa trên hồ sơ dư thi vào cuối tháng 11 năm 2020.

Hội đồng Giám khảo và Ban Kỹ thuật đã chấm trực tiếp trên các Báo cáo Dự án cải tiến năng suất chất lượng của các Nhóm cải tiến gửi về. Kết quả Vòng sơ khảo đã chọn ra 12 Nhóm cải tiến năng suất chất lượng có số điểm cao nhất vào Vòng chung kết.

Tại Vòng chung kết, mỗi Nhóm cải tiến năng suất chất lượng có 1 phút giới thiệu về nhóm mình qua phần trình chiếu video clip.

Tiếp đến các Nhóm cải tiến trình bày trực tiếp, mô tả về cách thức triển khai và hiệu quả hoạt động của dự án. Cuối cùng, các Nhóm cải tiến trả lời các câu hỏi của Hội đồng giám khảo. Hội đồng giám khảo chấm điểm trực tiếp tại Vòng thi.

Hội đồng Giám khảo và Ban Kỹ thuật căn cứ vào số điểm của vòng sơ khảo và vòng chung kết để chọn ra, trao giải cho 12 Nhóm cải tiến năng suất chất lượng có số điểm cao nhất, gồm 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 6 giải Khuyến khích và chuyên đề.

Theo đánh giá của các chuyên gia năng suất chất lượng, đây là cơ hội để các Nhóm cải tiến năng suất chất lượng nói riêng và các doanh nghiệp nói chung trình bày các giải pháp và kết quả của quá trình thực hiện dự án cải tiến năng suất chất lượng tại doanh nghiệp.

Từ đó, rút ra bài học kinh nghiệm, thúc đẩy tuyên truyền, nhân rộng việc áp dụng giải pháp nâng cao năng suất và chất lượng tại các ngành và doanh nghiệp ngành Công Thương trong giai đoạn tiếp theo.

năng suất và chất lượng

 

Trong khuôn khổ Chương trình có hoạt động trưng bày thành tựu kết quả thực hiện Dự án Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm ngành Công Thương và trưng bày giải pháp cải tiến năng suất chất lượng của các mô hình điểm.

Khu vực trưng bày đã khái quát được những dấu ấn của Dự án trong gần 10 năm qua. Thông qua các giải pháp, mô hình được sơ đồ hóa, người xem có cái nhìn bao quát hơn về hiệu quả áp dụng cải tiến năng suất chất lượng tại các doanh nghiệp, qua đó nâng cao hiệu quả tuyên truyền. 

Trong khuôn khổ Chương trình, Ban Tổ chức cũng thực hiện hoạt động tham qua thực tế hoạt động ứng dụng cải tiến năng suất và chất lượng tại một số doanh nghiệp điển hình.

Vân Đồn