Thương mại Việt Nam - Indonesia tăng trưởng mạnh mẽ

Kể từ khi thiết lập quan hệ đối tác chiến lược vào năm 2013, Việt Nam và Indonesia đã có những bước tiến tích cực trong hợp tác song phương ở nhiều lĩnh vực, đặc biệt là hợp tác thương mại.

Năm 2018, tổng kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Indonesia đạt trên 8,4 tỷ USD, tăng mạnh 29% so với năm 2017.

Xuất khẩu các mặt hàng của Việt Nam sang thị trường Indonesia năm 2018 đạt 3,53 tỷ USD, tăng 23,4% so với năm trước. Trong đó, xuất khẩu sản phẩm sắt thép các loại đạt kim ngạch lớn nhất hơn 532 triệu USD tăng gần 19% so với năm 2017, tiếp đến là gạo đạt hơn 362 triệu USD và máy móc, thiết bị, dụng cụ đạt trên 266 triệu USD.

Điện thoại và linh kiện vẫn là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Indonesia, tuy nhiên do chịu tác động của quy định về tỷ lệ nội địa hóa đối với điện thoại di động của Indonesia cũng như chịu sức ép từ ngành công nghiệp điện thoại nội địa của Indonesia, nên kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này của ta sang Indonesia trong năm 2018 đã giảm mạnh (50,7%) và đạt hơn 254 triệu USD.

Xuất khẩu gạo
Năm 2018, xuất khẩu các mặt hàng của Việt Nam sang thị trường Indonesia đạt 3,53 tỷ USD, với các mặt hàng chủ lực là sắt thép, gạo,...

 

Trong quý I/2019, tổng kim ngạch thương mại giữa hai nước ước đạt hơn 2 tỷ USD, tăng 3,7% so với cùng kỳ năm 2018. Với tốc độ tăng trưởng hiện tại, các chuyên gia đánh giá rằng mục tiêu kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Indonesia đạt 10 tỷ USD vào năm 2020 là hoàn toàn khả thi.

Tuy nhiên, theo Thương vụ Việt Nam tại Indonesia, các sản phẩm xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam như nông sản, dệt may, thực phẩm, đồ uống, đồ gia dụng, công nghiệp tiêu dùng hiện vẫn còn chưa thâm nhập được vào Indonesia hoặc lượng xuất khẩu rất khiêm tốn. Trong khi đó, việc chính quyền Indonesia đặt ra nhiều yêu cầu kĩ thuật, kiểm dịch, hàng rào phi thuế quan ngày càng khắt khe đang đặt thêm nhiều rào cản cho xuất khẩu sản phẩm của nước ta vào thị trường này.

 

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại thông qua triển lãm, hội chợ

Là nước đông dân thứ tư trên thế giới với dân số hơn 250 triệu người, Indonesia đã và đang trở thành một thị trường trọng điểm và tiềm năng tại khu vực châu Á nói riêng và thế giới nói chung, có mức độ tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của người dân lớn.

Do vậy, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Indonesia nhận định, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn có nhiều cơ hội để thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa, nâng cao vị thế thương hiệu hàng Việt tại thị trường Indonesia.

Theo đó, một trong số những cách thức tiếp cận thị trường, người tiêu dùng và các doanh nghiệp nhập khẩu hiệu quả nhất tại Indonesia là thông qua các Hội chợ quốc tế, uy tín với quy mô lớn được tổ chức thường niên tại Indonesia.

Các hội chợ quốc tế lớn tại Indonesia thường thu hút 40.000 đến 50.000 lượt khách thăm quan với sự tham gia của rất nhiều doanh nghiệp trong nước và quốc tế đến từ 40 quốc gia trong và ngoài khu vực, có thể kể đến như Hội chợ quốc tế về thực phẩm, đồ uống và công nghệ phẩm SIAL InterFood, Hội chợ Quốc tế Trade Expo Indonesia, Triển lãm Quốc tế về Chăn Nuôi, Thú Y, Ngành Sữa, Chế Biến Thịt Và Nuôi Trồng Thủy Sản,...

Doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội chợ quốc tế tại Indonesia
Doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội chợ quốc tế tại Indonesia

 

Thông qua các hội chợ, triển lãm, doanh nghiệp Việt không chỉ giới thiệu sản phẩm, tìm hiểu tiềm năng mở rộng thị trường, mà còn có nhiều cơ hội tìm kiếm và tiếp cận, xây dựng quan hệ hợp tác với đối tác nhập khẩu, bạn hàng, nhà phân phối mới tại Indonesia. Cùng với đó, hình ảnh, thương hiệu của các sản phẩm Việt Nam cũng được quảng bá hiệu quả đến các đối tác.

“Thời gian qua, đã có rất nhiều các thương vụ giá trị lớn, hợp đồng giao dịch, thỏa thuận mua hàng giữa các doanh nghiệp Việt Nam và các đối tác, nhà nhập khẩu Indonesia đã được ký kết ngay tại các Hội chợ, cho thấy tầm quan trọng của các sự kiện triển lãm, hội chợ ngành hàng quốc tế uy tín tại Indonesia trong hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu”, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Indonesia khẳng định, khuyến khích doanh nghiệp Việt tìm hiểu và tham gia để nắm bắt cơ hội hợp tác.

Với vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp Việt Nam với thị trường Indonesia, Thương vụ Việt Nam tại Indonesia cho biết sẽ tiếp tục chủ động cung cấp thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp trong nước tiếp cận và tham gia các sự kiện thương mại, đồng thời theo dõi sát sao và cập nhật kịp thời diễn biến thị trường nước bạn để báo cáo với Bộ Công Thương, góp phần vào tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu hàng Việt ra thị trường quốc tế.

Danh mục hội chợ triển lãm thương mại tiêu biểu tại Indonesia trong năm 2019

Danh mục hội chợ triển lãm thương mại tiêu biểu tại Indonesia trong năm 2019

Danh mục hội chợ triển lãm thương mại tiêu biểu tại Indonesia trong năm 2019