Để thương hiệu Việt ngày càng lan tỏa

Từ chỗ vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, đến nay nhiều sản phẩm hàng Việt đã chinh phục được người tiêu dùng, trở thành niềm tự hào của người Việt.

Hàng Việt hướng đến mục tiêu chinh phục người tiêu dùng Việt

 

Năm 2019, ghi dấu 10 năm triển khai Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" (CVĐ), với cách làm trách nhiệm, sáng tạo, vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị thành phố, trong đó có ngành Công Thương, người tiêu dùng trên địa bàn Thủ đô ngày càng nhận thức rõ hơn mục đích, ý nghĩa CVĐ và chuyển sang lựa chọn, mua sắm hàng sản xuất trong nước có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp thay cho việc mua sắm hàng ngoại cùng loại. 

Ấn tượng từ những con số

Hà Nội là một trong những địa phương tiên phong trong cả nước thực hiện triển khai CVĐ "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Kết quả kiểm tra, khảo sát tại nhiều thành phố lớn và địa phương trong đó có Hà Nội. Đoàn công tác của Ban chỉ đạo Trung ương CVĐ cho thấy, tỷ lệ hàng Việt Nam tại siêu thị hiện chiếm trên 90%. Con số này không thể đạt được nếu hàng Việt Nam không chinh phục tốt người tiêu dùng. Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải - Phó Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương CVĐ cho biết: Đây là mốc quan trọng đánh dấu thành công của CVĐ sau chặng đường gần 10 năm triển khai.

Để có được kết quả trên, Ban chỉ đạo Cuộc vận động các cấp và ngành Công Thương Hà Nội đã ưu tiên đẩy mạnh công tác tuyên truyền dưới nhiều hình thức, góp phần làm thay đổi mạnh mẽ nhận thức của cán bộ, đảng viên, doanh nghiệp và người tiêu dùng trên địa bàn thành phố.

Cùng với đó, các cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển các sản phẩm hàng Việt có giá trị gia tăng cao, có thương hiệu, có sức cạnh tranh trên thị trường... đã được Sở Công Thương Hà Nội triển khai đồng bộ, hiệu quả.

Trong giai đoạn 2009 - 2018, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức 22 chuyến bán hàng phục vụ Tết; 29 tuần hàng Việt; 254 phiên chợ Việt, khoảng 3200 chuyến bán hàng lưu động tại các quận, huyện, thị xã, khu công nghiệp, khu chế xuất phục vụ người tiêu dùng Thủ đô. Bên cạnh đó, Sở đã phối hợp tổ chức thực hiện trên 80 cuộc giao thương, kết nối tiêu thụ hàng hóa giữa DN Hà Nội và các tỉnh, thành phố;… Hỗ trợ DN 46 tỉnh, thành phố đưa hàng hóavào các hệ thống phân phối nước ngoài như Aeon - Nhật, Central Group - Thái Lan, Lotte - Hàn Quốc, chợ đầu mối Rungis - Pháp...

Bản ghi nhớ, hợp tác lĩnh vực Công Thương giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố được triển khai hiệu quả, qua đó hỗ trợ các đơn vị tham gia ký kết trên 3.000 biên bản ghi nhớ, hỗ trợ trên 800 sản phẩm mới của các địa phương tiêu thụ tại các kênh phân phối Hà Nội. Sở Công Thương Hà Nội cũng đã hỗ trợ 105 DN của 24 tỉnh, thành phố tham gia trưng bày, giới thiệu trên 3.000 mã sản phẩm giới thiệu kết nối nông sản tại sàn giao dịch, trung tâm giới thiệu sản phẩm an toàn, trang tin nông sản tại Hà Nội...

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, vẫn còn một số đơn vị, DN thực hiện còn hình thức, chưa thực sự quan tâm thị trường trong nước, xây dựng thương hiệu sản phẩm, giá thành cao nên khó cạnh tranh… Trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập kinh tế quốc tế với các cam kết hội nhập sâu, rộng, các chuyên gia nhận định, Cuộc vận động cần được nâng tầm, chuyển tiếp sang một giai đoạn phát triển mới, phải hướng đến mục tiêu hàng Việt Nam chinh phục tốt người tiêu dùng Việt Nam.

Hướng mục tiêu hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam

Thực tế, kinh nghiệm từ các quốc gia đi trước như Nhật Bản, Hàn Quốc cho thấy, phong trào vận động người tiêu dùng ưu tiên sử dụng hàng hóa nội địa đã tạo ra những thương hiệu vang danh thế giới như Toyota, Samsung… Nhưng để người tiêu dùng chọn mua, hàng hóa đó phải có chất lượng. Do đó, cốt lõi của CVĐ trong giai đoạn tới chính là DN và sản phẩm chất lượng.

Để triển khai hiệu quả CVĐ trong giai đoạn mới, đồng hành cung các cấp, các ngành thành phố, Sở Công Thương Hà Nội sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tháo gỡ khó khăn cho DN, thúc đẩy phát triển sản xuất công nghiệp - thương mại trên địa bàn; hỗ trợ phát triển các sản phẩm Việt như sản phẩm công nghiệp chủ lực, công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp công nghệ cao; thực hiện các chương trình khuyến công, xúc tiến thương mại, tổ chức đưa hàng Việt về nông thôn, khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn Thành phố;... Để hỗ trợ DN giữ vững thị trường trong bối cảnh hội nhập quốc tế, ngành Công Thương Hà Nội đặt mục tiêu phát triển thị trường nội địa, phát triển sản xuất gắn với việc tăng cường tuyên truyền, quảng bá, tiếp thị để nâng cao vị thế và uy tín của hàng hóa sản xuất trong nước.

ThS. Trần Thị Phương Lan

Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội