Điện lực Thanh Hóa: Thành công từ những nỗ lực không biết mệt mỏi

Năm 2020, hàng loạt khó khăn, thách thức xuất hiện do diễn biến thời tiết bất thường, đặc biệt là ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Song, được sự quan tâm, chỉ đạo của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, sự hỗ trợ tạo điều kiện của địa phương và với sự quyết tâm của toàn thể CBCNV, Công ty Điện lực Thanh Hóa đã nỗ lực thực hiện mục tiêu kép, cấp điện an toàn, ổn định phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và đời sống nhân dân trên địa bàn.

Đạt và vượt hàng loạt chỉ tiêu, kế hoạch 

Không ngừng nghiên cứu, đầu tư, nâng cấp và hiện đại hóa lưới điện, những năm gần đây, Điện lực Thanh Hóa đã đáp ứng đầy đủ nhu cầu về điện cho phát triển kinh tế - xã hội và sinh hoạt của nhân dân, góp phần đảm bảo cho quốc phòng - an ninh. Trong năm 2020, Công ty cấp điện tốt phục vụ cho Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, các hoạt động chính trị, văn hóa xã hội, phục vụ cấp điện cho các bệnh viện, khu cách ly trong thời gian dịch bệnh Covid-19 bùng phát...

Kết thúc năm 2020, Điện lực Thanh Hóa đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch được giao, trong đó điện thương phẩm có mức tăng trưởng cao nhất trong toàn Tổng công ty với mức tăng 19,66% đạt 5.756,92 triệu kWh (tương ứng tăng 945,72 triệu kWh), vượt chỉ tiêu kế hoạch thương phẩm kế hoạch 5 năm 2016-2020, với tốc độ bình quân 13,99%/năm, mức tăng bình quân 621 tr.kWh/năm. 

Cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh luôn là nhiệm vụ hàng đầu của Điện lực Thanh Hóa
Cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh luôn là nhiệm vụ hàng đầu của Điện lực Thanh Hóa

Nhờ nỗ lực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp quản lý, kỹ thuật để cải thiện chỉ số tiếp cận điện năng cũng như tập trung đầu tư, phát triển lưới điện tại khu vực nông thôn, miền núi, hiện 27/27 huyện, thành phố, thị xã mà Điện lực Thanh Hóa quản lý đều có điện, đạt 100%; 50/50 phường, 28/28 thị trấn có điện đạt 100%, 481/481 xã có điện lưới Quốc gia đạt 100% và 774.104/780.063 số hộ dân nông thôn được sử dụng điện lưới quốc gia, đạt 99,24%.

Đặc biệt, Công ty đã tích cực đi tắt đón đầu, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ để đón đầu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 như hệ thống SCADA, tự động hóa TBA không người trực,… góp phần điều độ vận hành hệ thống điện hiệu quả, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.

Tuyên truyền về an toàn hành lang lưới điện đến hộ dân trên địa bàn
Tuyên truyền về an toàn hành lang lưới điện đến hộ dân trên địa bàn

Công ty cũng tích cực triển khai xây dựng lưới điện thông minh, sử dụng công nghệ đọc dữ liệu, thu nhận dữ liệu từ xa và sửa chữa hotline, thay thế công tơ cơ bằng công tơ điện tử kết hợp hệ thống đo xa; Đẩy mạnh số hóa khách hàng, khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm và tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải theo cơ chế phi thương mại, tăng cường thu tiền điện không dùng tiền mặt.

Về đầu tư xây dựng, trong năm 2020 Điện lực Thanh Hóa đã thực hiện đầu tư và hoàn thành 106/126 dự án, công tác chuẩn bị đầu tư năm 2021 đã hoàn thành 24/24 dự án. Hiện nay lưới điện đã được nâng cấp mở rộng, đặc biệt hoàn thành nghiệm thu đóng điện 106 trạm biến áp phụ tải đưa vào khai thác sử dụng trước 30/4/2020, giúp giảm tổn thất cho các trạm biến áp có tổn thất lớn hơn 10% tại 27 Điện lực trực thuộc. 

Đóng điện TBA 110kV Tĩnh Gia 2
Đóng điện TBA 110kV Tĩnh Gia 2

Chung tay vì cộng đồng

Xác định mục tiêu quan trọng là nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người dân, Điện lực Thanh Hóa đã áp dụng hàng loạt các chương trình như rút ngắn thời gian cấp điện thông qua đơn giản hóa các thủ tục; triển khai tra cứu tiền điện và lịch cắt điện, đăng ký sử dụng các dịch vụ của ngành điện thông qua hệ thống tin nhắn SMS, Zalo…

Qua đó, xây dựng và hệ thống lại các chương trình, kế hoạch, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính nhằm mục tiêu nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ với quyết tâm “Vì niềm tin của bạn”.

Tuy nhiên, sứ mệnh phía trước không chỉ là những con số mà song hành là nhiệm vụ an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng. Hàng năm, Công ty tổ chức các chương trình ủng hộ từ thiện, hiến máu nhân đạo, tri ân khách hàng sử dụng điện... Dưới sự chỉ đạo sát sao của Ban Thường vụ Đảng ủy, Ban lãnh đạo Công ty, các tổ chức đoàn thể chính trị Công Đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội cựu chiến binh, nữ công, hội khuyến học trong toàn đơn vị luôn phát huy tốt vai trò của mình. 

Lãnh đạo Điện lực Thanh Hóa tham gia hiến máu nhân đạo tại Lễ hội Xuân hồng 2020
Lãnh đạo Điện lực Thanh Hóa tham gia hiến máu nhân đạo tại Lễ hội Xuân hồng 2020

Cụ thể, năm 2020, Điện lực Thanh Hóa đã ủng hộ 100 triệu đồng cho công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh; hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện 2 lần khách hàng bị ảnh hưởng với tổng số tiền là 331 tỷ đồng; vận động hơn 450 lượt đoàn viên thanh niên tham gia hiến máu nhân đạo; xây dựng 1 công trình thắp sáng đường quê và hỗ trợ 10 suất quà cho các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt tại xã Yên Khương, huyện Lang Chánh;… 

Riêng trong tháng Tri ân khách hàng sử dụng điện năm 2021, Công ty đã chi hơn 1 tỷ đồng cho các hoạt động tri ân và 213, 8 triệu cho các mục đích hỗ trợ an sinh xã hội.

Triển khai nhiều hoạt động tri ân khách hàng
Triển khai nhiều hoạt động tri ân khách hàng

Quyết tâm thắng lợi trước thách thức mới 

Năm 2021 được dự báo là năm sẽ còn nhiều khó khăn, thách thức khi tình hình bệnh dịch trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng vẫn diễn biến phức tạp. Đà hồi phục kinh tế trong nước chưa thể hiện rõ ràng, gây khó khăn cho dự báo các kịch bản tăng trưởng phụ tải.

Nâng cao độ tin cậy cung cấp điện; giảm tình trạng đầy, quá tải cục bộ các ĐZ và TBA; giảm sự cố; vận hành linh hoạt hệ thống lưới điện là những đòi hỏi cần phải quan tâm đẩy mạnh.

Trước yêu cầu đặt ra, ngay từ đầu năm 2021 Công ty Điện lực Thanh Hóa đã ban hành chỉ thị triển khai thực hiện kế hoạch, trong đó tập trung đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người lao động, trang thiết bị; đồng thời hoàn thành đạt và vượt mọi chỉ tiêu EVNNPC giao, đặc biệt là các chỉ tiêu giảm tổn thất điện năng, giảm sự cố lưới điện, nâng cao độ hài lòng khách hàng và tăng cường lắp đặt công tơ điện tử. 

Điện lực Thanh Hóa quyết tâm thực hiện thành công kế hoạch năm 2021 bất chấp khó khăn, thách thức đặt ra trước mắt
Điện lực Thanh Hóa quyết tâm thực hiện thành công kế hoạch năm 2021 bất chấp khó khăn, thách thức đặt ra trước mắt

Thực hiện nội dung chủ đề năm 2021 “Chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam”, Công ty sẽ đẩy nhanh điện tử hoá hệ thống điện, chương trình tự động hoá lưới điện; chuyển đổi số hợp đồng mua bán điện cho 715.016 khách hàng; tăng cường công tác đào tạo nhận thức và nâng cao năng lực công nghệ thông tin cho đội ngũ cán bộ nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong các năm tiếp theo.

Với truyền thống vẻ vang và bề dày kinh nghiệm tích lũy suốt hơn 57 năm qua, tập thể lãnh đạo, cán bộ công nhân viên, người lao động Công ty Điện lực Thanh Hóa sẽ tiếp tục phát huy những thành quả, năng lực, trí tuệ, tinh thần đoàn kết để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh cũng như góp phần cải thiện tốt nhất môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao đời sống người lao động, góp phần đưa Thanh Hóa tiếp tục là điểm đến hấp dẫn với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Một số chỉ tiêu kế hoạch của Công ty Điện lực Thanh Hóa năm 2021:

Điện thương phẩm đạt trên 6,1 tỷ kWh, tăng trưởng 6,4 % so với năm 2020; 

Tổn thất điện năng phấn đấu nhỏ hơn 5,15%; 

Cung cấp dịch vụ theo phương thức điện tử đạt trên 95%, tỷ lệ dịch vụ cung cấp trực tuyến cấp độ 4 đạt trên 80%;

Tỷ lệ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt 52,83% về số khách hàng và đạt ≥ 90% về doanh thu;

Chỉ số tiếp cận điện năng nhỏ hơn 5 ngày;

Cải tạo, chuyển đổi toàn bộ các TBA 110kV còn lại sang không người trực; Hoàn thành 100% lắp đặt đo đếm điện tử đo xa các TBA công cộng, chuyên dùng. 

Lê Hoa