Điện lực Trà Vinh – Nhiều giải pháp khắc phục tình trạng thiếu nguồn

Trước những diễn biến bất lợi của thời tiết trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ điện tăng cao khi nền kinh tế đang phục hồi và tăng trưởng lại, Chính phủ nhấn mạnh nguy cơ thiếu hụt điện nghiêm trọng tron

Tỉnh Trà Vinh nhận điện từ đường dây 110 KV Vũng Liêm - Trà Vinh qua 2 trạm biến thế trung gian gồm: Trạm 110/22KV công suất 2 x 25 MVA đặt tại Thị trấn Châu Thành huyện Châu Thành và trạm biến thế trung gian 110/22KV công suất 1 x 25 MVA đặt tại xã Ngũ Lạc, huyện Duyên Hải và tuyến 471 Trạm Vũng Liêm - Vĩnh Long.  Là một tỉnh mà nền kinh tế nông nghiệp là chính, vì thế sản lượng điện thương phẩm còn thấp, tuy nhiên trong những năm gần đây do tỉnh tập trung đầu tư nhiều vào phát triển công nghiệp, nên phụ tải trong tăng rất nhanh. Năm 2009 sản lượng điện thương phẩm là 322,5 triệu kWh, tăng 19,2% so với năm 2008. Tình hình phát triển phụ tải và mức tăng trưởng chủ yếu tập trung vào khách hàng thắp sáng sinh hoạt thuộc các xã điện khí hóa (tỉ trọng tỷ trọng ánh sáng sinh hoạt “cơ quan quản lý tiêu dùng dân cư” chiếm đến 65,6%; đối tượng công nghiệp xây dựng chiếm 28,8%; còn lại 5,5% thuộc các thành phần khác).

 

 Thực trạng về nguồn điện

 

  Trong những năm gần đây, công suất các loại nguồn điện mỗi năm đưa vào vận hành từ 2.000 đến gần 3.000 MW, đưa tổng công suất nguồn điện hiện nay của Việt Nam lên trên 18.400 MW. Ở tỉnh Trà Vinh năm 2009 đã phát triển phụ tải mới 8,4 MW, nâng công suất cao điểm hiện nay là 60 MW, đồng thời năm qua Điện lực Trà Vinh có nhiều biện pháp khắc phục được tình trạng thiếu hụt điện năng trong các tháng mùa khô của các năm trước, đáp ứng đủ điện để phát triển kinh tế xã hội của tỉnh nhà.

 

  Tình hình khô hạn nghiêm trọng diễn ra từ nửa cuối năm 2009 trên cả nước đã ảnh hưởng lớn đến việc tích nước các hồ thủy điện. Hầu hết các hồ thủy điện không tích được đến mức nước dâng bình thường theo yêu cầu, tổng sản lượng thủy điện thiếu hụt do không tích được đầy các hồ thủy điện lên đến gần một tỷ kWh. Để đảm bảo cung cấp điện cho sản xuất và sinh hoạt của nhân dân, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị có liên quan thường xuyên đánh giá tình hình cung cấp điện: cân bằng công suất, điện năng của hệ thống điện quốc gia và hệ thống điện cả nước và để đề ra các giải pháp cung cấp điện tối ưu.

 

  Thủ tướng yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam phối hợp với các đơn vị của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để sử dụng có hiệu quả các nguồn nước cho phát điện và cấp nước cho sản xuất nông nghiệp; phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Khí tượng –Thủy văn quốc gia, cập nhật các dự báo về thời tiết và nguồn nước để chủ động đề ra các phương án vận hành hiệu quả, sử dụng tiết kiệm nguồn nước để phát điện. Ngoài ra Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tích cực triển khai các biện pháp tiết kiệm điện của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản liên quan do các cơ quan có thẩm quyền của Nhà nước ban hành; đồng thời ban hành chỉ thị về việc tiết kiệm  điện, tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện trên địa bàn.

 

  Với tình hình khó khăn trên, theo phương án mùa khô tăng trưởng 21% so với cùng kỳ năm 2009, từ tháng 04/2010 đến hết ngày 15/6/2010 nhu cầu về điện của cả nước khoảng 21.844 tỉ kwh và hệ thống thiếu khoảng 436 triệu kwh. Ở tỉnh Trà Vinh theo phân bổ của Trung tâm Điều độ hệ thống Quốc gia, sản lượng trong tháng 04/2010 là 994.165 kwh/ngày, trong khi đó sản lượng sử dụng bình quân tháng 04/2010 là 1,2 triệu kwh/ngày, vì vậy sản lượng thiếu hụt toàn tỉnh Trà Vinh khoảng 250.000 kwh/ngày, chiếm 20% sản lượng trong toàn tỉnh.

 

 Giải pháp của Điện lực Trà Vinh

 

  Trước tình hình hệ thống nguồn luôn căng thẳng bởi có quá nhiều yếu tố không thuận như trên và trước khó khăn nêu trên, để đảm bảo cung cấp điện cho sản xuất và sinh hoạt của nhân dân theo sản lượng phân bộ của Trung tâm điều độ hệ thống Quốc gia, Điện lực Trà Vinh đã chủ động lập kế hoạch điều hòa phụ tải luân phiên giữa các khu vực trong tỉnh, tập trung chú trọng đến việc cung cấp điện cho các sự kiện chính trị, xã hội: Đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, lễ 30/4 – 01/05, lễ chào mừng thành phố tỉnh Trà Vinh; Cung cấp điện ổn định cho các khách hàng quan trọng, các cơ quan trọng điểm của tỉnh, khu Công nghiệp Long đức; Thông báo ngừng cấp điện cho khách hàng theo kế hoạch cắt định đúng quy định của Luật Điện lực và Quyết định số 39/2005/QĐ-BCN; Báo cáo hàng tuần cho Sở Công Thương Trà Vinh về kế hoạch điều hoà phụ tải.

 

 Đi đôi với biện pháp trên Điện lực Trà Vinh còn tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tiết kiệm điện. 3 tháng đầu năm  2010 đã in và phát hành 272.480 hóa đơn tiền điện gởi khách hàng có nội dung tuyên truyền tiết kiệm điện; Lắp đặt mới 10 công tơ điện tử; Thỏa thuận và ký bổ sung phụ lục hợp đồng mua bán điện với 84 khách hàng quan trọng và 111 khách hàng ưu tiên theo các mức độ 70%, 50%, 30%. Kết quả thực hiện công tác tiết kiệm điện, sản lượng tiết kiệm điện 3 tháng đầu năm 2010 là: 1.246.086 kWh đạt 139,81% kế hoạch quý I/2010 và đạt 28,36 % so với kế hoạch năm 2010 (Kế hoạch năm 4,404 triệu kWh).


 Tuy nhiên, để hạn chế tối đa việc phải cắt giảm phụ tải vào giờ cao điểm, Điện lực Trà Vinh khuyến khích khách hàng thực hiện sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả. Theo đó, các cơ quan, công sở được đề nghị giảm ít nhất 10% chi phí điện năng hàng năm; cơ sở sản xuất, kinh doanh và dịch vụ lớn bố trí phương thức sử dụng điện hợp lý, hạn chế vào giờ cao điểm. Đặc biệt, lắp đặt công tơ điện tử ba giá là một trong những biện pháp được coi là sử dụng điện hiệu quả trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và sinh hoạt. Ngoài ra để tiết kiệm điện khách hàng cũng có thể sử dụng đèn huỳnh quang loại tiết kiệm điện để dần thay thế đèn tròn, đèn huỳnh quang béo và đèn có chấn lưu tổn hao điện trên 10W và sử dụng đèn compact.

 

  Với những nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp trên, hy vọng sẽ đảm bảo, đáp ứng nhu cầu điện cho phát triển kinh tế xã hội và đời sống sinh hoạt của nhân dân. Tuy nhiên, cùng với những nỗ lực của ngành điện trong thời điểm  khó khăn như hiện nay, thiết nghĩ mỗi người, mỗi hộ gia đình, mỗi cơ quan … cần chủ động tiết kiệm điện bằng nhiều biện pháp, sử dụng điện hợp lý nhất để cùng chia sẽ và góp phần cùng ngành điện làm giảm mức độ thiếu điện, dẫn đến việc cắt điện tiết giảm nhiều.

  • Tags: