Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương: Sẻ chia yêu thương nơi vùng lũ Quảng Bình

Những ngày đầu tháng 12, khi những cơn gió mùa đông bắc lạnh sâu tràn về, hành trình “Hướng về miền Trung ruột thịt” của những trái tim Công Thương như đã mang không khí ấm áp về từng nhà người dân, đến các em học sinh và 2 ngôi trường tại vùng rốn lũ tại huyện Lệ Thuỷ và huyện Quảng Ninh (tỉnh Quảng Bình).

Biến những tình cảm chân thành thành hành động để tiếp sức, động viên người dân miền Trung bớt đi những khó khăn, vơi đi những nỗi đau, mất mát sau đợt mưa lũ lịch sử vừa qua, Đoàn Thanh niên (ĐTN) Bộ Công Thương phối hợp với Văn phòng Bộ, Đoàn Thanh niên Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT), Đoàn Thanh niên Cục Công Thương địa phương, Sở Công Thương và Cục QLTT tỉnh Quảng Bình phát động và tổ chức Chương trình “Hướng về miền Trung ruột thịt”.

Theo kế hoạch, trong 3 ngày từ 4 đến 6/12, chuyến xe đong đầy hơi ấm và yêu thương của những trái tim Công Thương đã đặt chân đến điểm đầu tiên là tỉnh Quảng Bình. Tại đây, đoàn thiện nguyện đã thăm và trao quà, hỗ trợ động viên các thầy cô giáo và các em học sinh tại Trường Tiểu học Xuân Thuỷ (huyện Lệ Thủy) và Trường Tiểu học Hàm Ninh, (huyện Quảng Ninh) – “tiếp sức” cho các thầy cô giáo tận tâm, cần mẫn gieo từng con chữ nơi “khúc ruột” miền Trung.

đoàn thanh niên Bộ công thương

đoàn thanh niên Bộ công thương
Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương trao quà tặng và các suất học bổng cho các em học sinh Trường Tiểu học Xuân Thuỷ (huyện Lệ Thủy, Quảng Bình)

Trao đổi cùng thầy cô tại 2 trường học tại huyện Lệ Thuỷ và huyện Quảng Ninh (tỉnh Quảng Bình), anh Hoàng Minh Chiến - Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) chia sẻ: Chương trình “Hướng về miền Trung ruột thịt” do ĐTN Bộ Công Thương thực hiện, dưới sự chỉ đạo của của Bộ trưởng và Đảng ủy Bộ Công Thương.

Được phát động, triển khai tập trung từ ngày 25/10 đến hết ngày 27/11/2020, Chương trình đã nhận được sự ủng hộ của tất cả các đơn vị trực thuộc Bộ; cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; đoàn viên, thanh niên Bộ Công Thương; các tập thể, doanh nghiệp và nhà hảo tâm.

Trong hơn 1 tháng qua, ĐTN Bộ Công Thương đã nhận được tổng số tiền quyên góp là 621.120.000 đồng và các vật phẩm như: quần áo, thực phẩm, đồ dùng học tập, đồ dùng sinh hoạt có giá trị sử dụng. “Số tiền và hiện vật này không phải là lớn nhưng có mặt tại đây, ĐTN Bộ Công Thương mong muốn cùng chung sức giúp đỡ thanh thiếu nhi, thầy cô giáo và bà con nhân dân có hoàn cảnh khó khăn tại 2 huyện Lệ Thủy, huyện Quảng Ninh (tỉnh Quảng Bình), góp phần chăm sóc sức khỏe, đảm bảo an sinh xã hội, tiếp tục vun đắp tình cảm gắn kết cùng đồng bào miền Trung vượt qua khó khăn của thiên tai lũ lụt” - Anh Hoàng Minh Chiến nhấn mạnh.

Trước đó, vượt qua làn mưa lạnh và gió rét của những ngày cuối năm, trải qua đoạn đường gần 60km từ thành phố Đồng Hới (Quảng Bình) những trái tim Công Thương đến với trường tiểu học Xuân Thuỷ, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình. Mặc dù chịu sự tàn phá khủng khiếp sau đợt mưa lũ vừa qua, nhưng ngay từ khi bước đặt chân tới trường, tiếng đọc bài lảnh lót của các em học sinh từ vọng ra từ lớp học mới được sửa lại đã khiến đoàn thiện nguyện cảm nhận được “sức sống mới” thay vì cảnh tượng làng mạc, trường học chìm sâu trong nước thời gian vừa qua.

Chia sẻ về giai đoạn khó khăn, cô giáo Nguyễn Thị Lệ Hương - Hiệu trưởng Trường tiểu học Xuân Thuỷ, huyện Lệ Thuỷ, tỉnh Quảng Bình - cho biết, bão chồng bão, lũ chồng lũ khiến trường tiểu học Xuân Thuỷ cũng chịu những thiệt hại đáng kể do trường nằm trong vùng trũng. Nhà trường thời điểm đó bị ngập sâu vào các phòng học từ 1,5 trở nên. Theo thống kê của nhà trường, có đến 80% học sinh bị trôi mất sách giáo khoa và dụng cụ học tập.

Ngoài ra, cơ sở vật chất của nhà trường cũng bị hư hỏng, khoảng 120 mét hàng rào bao quanh nhà trường cũng bị sập hoàn toàn… Những điều này khiến việc dạy, học của thầy cô giáo và toàn thể học sinh nhà trường bị gián đoạn nhiều ngày. Đến hiện nay, công tác khắc phục thiệt hại của nhà trường đã được khoảng 80%.

Cũng nhờ hỗ trợ hết sức ý nghĩa từ những phần quà của Đoàn thanh niên Bộ Công Thương, đã tiếp thêm sức cho trường học sớm hoàn thành giai đoạn khôi phục đời sống, lao động sản xuất, tiếp nối quá trình dạy và học – Cô Nguyễn Thị Lệ Hương nhấn mạnh.

đoàn thanh niên Bộ công thương
Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương trao các suất học bổng cho các em học sinh của trường tiểu học Hàm Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình

Tại đây, ĐTN Bộ Công Thương đã hỗ trợ 30 chiếc xe đạp cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, 20 suất học bổng cho các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của Nhà trường (mỗi suất trị giá 1 triệu đồng), 300 suất quà là đồ dùng học tập cho tất cả học sinh của Trường, bao gồm: bút, vở và cặp học sinh. Bên cạnh đó, ĐTN Bộ Công Thương cũng san sẻ tình yêu thương đến 10 hộ gia đình bị ảnh hưởng nặng nề do mưa lũ tại huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình, mỗi hộ 2 triệu đồng.

Chia tay thầy cô giáo và các em học sinh trường tiều học Lệ Thuỷ, những trái tim Công Thương tiếp tục hành trình đến với thầy cô và các em học sinh của trường tiểu học Hàm Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình. Tại ngôi trường này, đoàn thiện nguyện đã trao tặng 30 bộ bàn ghế học sinh đã bị hư hỏng do mưa lũ; trao tặng 20 chiếc xe đạp cho các em học sinh hiện đang phải đi học bằng đò qua sông mỗi ngày, mỗi em 1 chiếc và hỗ trợ chi phí nội trú, đi học bằng đò cho các em học sinh (20 triệu đồng); trao tặng 10 suất học bổng cho các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của Nhà trường (mỗi suất trị giá 2 triệu đồng); trao tặng bộ bàn ghế phòng họp của nhà trường đã bị hư hỏng do mưa lũ; hỗ trợ 10 hộ gia đình bị ảnh hưởng nặng nề do mưa lũ tại huyện Quảng Ninh, mỗi hộ 2 triệu đồng và một số đồ dùng sinh hoạt thiết yếu.

Đáp lại tình cảm trân trọng của đoàn tình nguyện, cô giáo Dương Thị Hồng Hải - Hiệu trưởng Trường tiểu học Hàm Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình – cho biết, trong những trường ở cùng khu vực thì trường Hàm Ninh bị thiệt hại nhiều nhất vì trường nằm ở vùng rốn lũ, vì vậy mà thiệt hại của nhà trường ước tính lên đến 300 triệu đồng, toàn bộ các phòng học bị nhấn chìm trong nước lũ, bàn ghế của giáo viên và các em học sinh bị trôi mất, giếng nước bị nhiễm bẩn…

Ngoài ra, nhiều gia đình của các em học sinh và bản thân các em học sinh của trường cũng chịu những ảnh hưởng do bão lũ gây ra, có nhiều em bị gẫy tay, bị bệnh… Đặc biệt, trường có hơn 31 em học sinh hàng ngày phải qua sông, đi đò để đến trường, buổi trưa ăn bán trú ở trường nhưng do mưa lũ khắc nghiệt, những hoạt động này cũng gặp nhiều cản trở.

Cô giáo đặc biệt biết ơn tới sự giúp đỡ của những trái tim Công Thương đã chung tay, trao tặng nhà trường 20 chiếc xe đạp để các em học sinh có phương tiện đến trường cùng nhiều quà tặng có giá trị khác để hỗ trợ nhà trường và gia đình các em. "Đây là những sẻ chia, là động lực, tiếp thêm sức mạnh cho học sinh và giáo viên vùng lũ huyện Quảng Ninh" – Cô Hiệu trưởng xúc động chia sẻ.

đoàn thanh niên Bộ công thương

Kết thúc chuyến hành trình mang trái tim Công Thương “Hướng về miền Trung ruột thịt”, rời Quảng Bình, đoàn thiện nguyện vẫn vương vấn hình ảnh thầy cô và những bạn học sinh phấn khởi, vui vẻ khi nhận được những chiếc xe đạp, những đồ dùng, cơ sở vật chất mới phục vụ cho việc học tập. Thêm vào đó là tình cảm trân quý của bà con nhân dân, thầy cô và các em học sinh để lại, hứa hẹn quay lại vào thời điểm tốt đẹp hơn, thời điểm đó hy vọng nơi đây sẽ trở lại xinh đẹp như vốn có.

Từ thực tế những điều thấy được trong chuyến đi này, anh Hoàng Minh Chiến - Bí thư ĐTN Bộ Công Thương mong muốn, tuổi trẻ ngành Công Thương nói riêng và các bạn trẻ nói chung hãy nhiệt huyết, thể hiện trái tim của mình hướng tới đồng bào, hướng tới hoàn cảnh, thể hiện rõ trách nhiệm đối với xã hội. Đồng thời, Bí thư ĐTN Bộ Công Thương nhấn mạnh, thông qua chương trình này sẽ tổng kết, đánh giá lại để các chương trình sắp tới, những trái tim Công Thương sẽ chia sẻ được nhiều hơn với khó khăn của bà con cũng như các em học sinh ở các địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai.

PV