Báo cáo tài chính quý 3/2020 của Tập đoàn Lộc Trời ghi nhận doanh thu thuần giảm 8,6% so với cùng kỳ năm 2019, đạt 1.772 tỷ đồng. Nhờ giá vốn giảm tới 12% nên lợi nhuận gộp tăng 7%, đạt 372 tỷ đồng. Thêm vào đó, các chi phí tài chính, chí phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp cùng giảm nên lợi nhuận trước thuế trong kỳ ghi nhận tăng 89%, đạt 117 tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng, Lộc Trời lãi trước thuế 240 tỷ đồng, giảm 38% so với 9 tháng năm 2019.

Công ty CP Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam (NSC) cũng ghi nhận doanh thu thuần tăng trưởng 74% trong quý 3/2020, đạt 296 tỷ đồng.

Sau khi trừ các chi phí, công ty lãi trước thuế trên 35 tỷ đồng, tăng 59% so với cùng kỳ năm 2019. Lũy kế 9 tháng năm 2020, NSC lãi trước thuế 139 tỷ đồng, giảm 10% so với cùng kỳ năm 2019.

Công ty CP Nông nghiệp công nghệ cao Trung An cũng ghi nhận 24 tỷ đồng lãi trước thuế trong quý 3/2020, tăng trưởng gần 62% so với quý 3/2019 nhờ doanh thu tăng 15% trong khi các chi phí được duy trì ổn định. Lũy kế 9 tháng, Trung An lãi trước thuế gần 92 tỷ đồng, gần gấp 3 lần cùng kỳ năm 2019.

hat ngoc troi

Giá xuất khẩu gạo thương hiệu sẽ cao hơn nhiều so với giá gạo hàng hóa sẽ giúp giảm rủi ro lỗ cho các doanh nghiệp. 

Ngành gạo được đánh giá là một trong những ngày được hưởng lợi nhiều từ Hiệp định EVFTA có hiệu lực từ ngày 1/8 vừa qua. Để đáp ứng được tiêu chuẩn của Châu Âu, các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam cần có mô hình chuỗi gạo liên kết với nông dân để đảm bảo chất lượng từ đầu vào cho đến đầu ra. Công ty chứng khoán SSI đánh giá, Lộc Trời, NSC và Trung An là các doanh nghiệp đã thực hiện liên kết với nông dân để đảm bảo chất lượng cho đầu ra, do đó có khả năng được hưởng lợi từ EVFTA.

Cụ thể, gạo thơm RVT của NSC đã được chứng nhận đủ tiêu chuẩn và được hưởng thuế suất 0% trong EVFTA. Công ty đang hoàn thiện thủ tục để xin thuế suất 0% cho các giống gạo khác. Trong khi đó, Công ty Trung An đã ký hợp đồng xuất 3.000 tấn gạo thơm ST20 và Jasmine sang Đức. Trong tháng 8 vừa qua, công ty đã xuất lô đầu tiên tương đương 150 tấn.

Tổng công suất thiết kế của Trung An đạt 300.000 tấn gạo/ năm. Doanh thu gạo xuất khẩu và gạo nội địa chiếm lần lượt 20% và 80%. Thị trường xuất khẩu rất đa dạng, bao gồm Mỹ, Đức, Pháp, Ý, Úc, các nước Trung Đông và Châu Á.

Tại Tập đoàn Lộc Trời, năm 2019, doanh thu gạo của Lộc Trời đạt 2.379 tỷ đồng, chiếm 29% tổng doanh thu. Tuy nhiên, Lộc Trời chủ yếu bán gạo nội địa và chỉ xuất đi các nước như Philippines, Trung Quốc và Trung Đông. Doanh thu xuất khẩu sang thị trường ngoài châu Á chỉ đạt dưới 1% tổng doanh thu.

Thời gian tới, xuất khẩu gạo của Lộc Trời vào thị trường EU dự kiến sẽ gia tăng nhờ Hiệp định EVFTA tác động rất ít LTG. Theo đó, trong tháng 9, Lộc Trời cũng đã có đơn hàng xuất khẩu 126 tấn gạo thơm Jasmine 85 đi châu Âu theo Hiệp định EVFTA.

Trong những năm trước sản lượng gạo xuất khẩu sang châu Âu rất ít do chưa đáp ứng được yêu cầu khắt khe về chất lượng và châu Âu chủ yếu tiêu thụ gạo của Ấn Độ thay vì gạo thơm từ các nước như Thái Lan, Việt Nam.

Việc EVFTA giảm thuế nhập khẩu sẽ thúc đẩy các doanh nghiệp gạo tại Việt Nam xây dựng mô hình sản xuất gạo khép kín, do đó cải thiện chất lượng và củng cố thương hiệu gạo Việt Nam trên toàn cầu. T

uy sản lượng xuất khẩu sang châu Âu không nhiều so với sản lượng xuất khấu sang các thị trường khác, nhưng giá xuất khẩu gạo thương hiệu sẽ cao hơn nhiều so với giá gạo hàng hóa, do đó giảm rủi ro lỗ cho các doanh nghiệp gạo.

Trước EVFTA, thuế nhập khẩu đối với gạo Việt Nam là 65-211 EUR/tấn (khoảng 5-45%). Mức thuế này được giảm về 0% từ thời điểm EVFTA có hiệu lực đối với gạo theo hạn ngạch - 80 nghìn tấn/năm (gồm 30 nghìn tấn gạo xay xát, 20 nghìn tấn gạo chưa xay xát và 30 nghìn tấn gạo thơm). Hạn ngạch này sẽ được phân bổ cho các doanh nghiệp EU nhập khẩu gạo từ Việt Nam. Ngoài ra, thuế nhập khẩu sẽ được xóa bỏ đối với gạo tấm sau 5 năm và các sản phẩm từ gạo sau 3-5 năm