Nhằm mục đích tạo điều kiện thuận lợi cho việc đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại của các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam, sáng 2/12, Cục Xúc tiến thương mại, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương) và Cơ quan Xúc tiến Thương mại - Đầu tư Hàn Quốc (KOTRA) đồng tổ chức Hội thảo trực tuyến Kết nối đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc.

Tại Hội thảo, đại diện các bên cũng thông tin về các cơ hội và xu hướng đầu tư của các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam, giới thiệu môi trường đầu tư tại các địa phương và đặc biệt là kết nối đầu tư trực tiếp giữa 25 doanh nghiệp Hàn Quốc và 13 khu công nghiệp Việt Nam.

xúc tiến đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc
Hội thảo trực tuyến Kết nối đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc đã tạo kênh trao đổi, kết nối hợp tác đầu tư, thương mại giữa các doanh nghiệp của hai nước

Ông Hoàng Minh Chiến - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại nhấn mạnh, Hội thảo là một trong những kênh đối thoại thường niên, cung cấp thông tin hỗ trợ các nhà đầu tư Hàn Quốc có định hướng và kế hoạch đầu tư lâu dài tại Việt Nam, tạo kênh trao đổi, kết nối hợp tác đầu tư, thương mại giữa các doanh nghiệp của Việt Nam và Hàn Quốc hình thành chuỗi liên kết giá trị sản xuất bền vững, góp phần to lớn thúc đẩy hơn nữa quan hệ thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Hàn Quốc trong thời gian tới.

Nhắc lại những thành tựu trong hợp tác kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và Hàn Quốc, Phó Cục trưởng Hoàng Minh chiến cho biết, kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1992, quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc đã có nhiều bước phát triển mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực chính trị, quốc phòng, an ninh, kinh tế, văn hóa.

“Quan hệ đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam và Hàn Quốc được thể hiện sâu sắc và cụ thể hơn trong Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA) được ký kết ngày 5/5/2015 và chính thức có hiệu lực từ ngày 20/12/2015 với việc hai bên dành cho nhau nhiều ưu đãi trong các lĩnh vực hàng hóa, dịch vụ và đầu tư tạo động lực tăng trưởng hợp tác thương mại và đầu tư cả về lượng và về chất trong thời gian qua”, Phó Cục trưởng Hoàng Minh Chiến nhấn mạnh.

Theo số liệu thống kê từ phía Việt Nam, trong 5 năm gần đây, số lượng dự án, vốn đăng ký và vốn thực hiện đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) từ Hàn Quốc vào Việt Nam đều tăng ổn định qua các năm.

Lũy kế đến ngày 20/9/2020, tổng vốn đăng ký của các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam đạt hơn 70,1 tỷ USD, chiếm 18,4% tổng vốn FDI đăng ký đầu tư vào Việt Nam. Riêng trong năm 2019, Hàn Quốc đã đầu tư vào Việt Nam với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 7,92 tỷ USD, chiếm 20,8% tổng vốn FDI đăng ký đầu tư vào Việt Nam

Hiện nay, có khoảng 8.900 doanh nghiệp Hàn Quốc đang đầu tư tại Việt Nam và là thành phần quan trọng của nền kinh tế Việt Nam, sử dụng khoảng trên 1.000.000 lao động và đóng góp khoảng 25% tổng giá trị xuất khẩu Việt Nam.

FDI Hàn Quốc có tác động lan tỏa đến các thành phần kinh tế khác trong nước, thúc đẩy các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, du lịch, dịch vụ...

Sau hơn 27 năm thực hiện các hoạt động đầu tư vào Việt Nam, Hàn Quốc đã trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất về cả số lượng dự án và tổng số vốn đầu tư trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam kể từ tháng 11/2014, Phó Cục trưởng Hoàng Minh Chiến thông tin.

xúc tiến đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc
Tại Hội thảo, 25 doanh nghiệp Hàn Quốc và 13 khu công nghiệp Việt Nam đã tham gia kết nối đầu tư trực tiếp 

Theo đánh giá của các chuyên gia, thị trường Việt Nam có tiềm năng lớn trong việc thu hút các doanh nghiệp Hàn Quốc đến đầu tư mở rộng kinh doanh sản xuất. Việt Nam là đối tác hợp tác kinh tế hàng đầu trong Chính sách Hướng Nam mới, đối tác kinh tế lớn nhất của Hàn Quốc tại khu vực ASEAN.

Không chỉ có các doanh nghiệp, tập đoàn lớn đang từng bước xây dựng các chuỗi cung ứng chiến lược tại Việt Nam, mà hiện nay các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Hàn Quốc cũng tăng cường xúc tiến đầu tư tại Việt Nam. Các doanh nghiệp Hàn Quốc đang có xu hướng đầu tư ra các địa phương khác thay vì chỉ tập trung tại một vài khu vực như trước đây.

Để thu hút đầu tư nước ngoài, nhất là các đối tác đến từ Hàn Quốc, Phó Cục trưởng Hoàng Minh Chiến cho biết, thời gian tới, Việt Nam sẽ triển khai nhiều biện pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài với mục tiêu tập trung thu hút, hợp tác đầu tư nước ngoài có chọn lọc, lấy chất lượng, hiệu quả, công nghệ và bảo vệ môi trường là tiêu chí đánh giá chủ yếu.

Cùng với đó, ưu tiên các dự án có công nghệ tiên tiến, công nghệ mới, công nghệ cao, công nghệ sạch, quản trị hiện đại, có giá trị gia tăng cao, có tác động lan toả, kết nối chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu.

"Đây cũng chính là thế mạnh của các doanh nghiệp Hàn Quốc. Sự hợp tác đầu tư này sẽ có tính bổ trợ, bổ sung cho nhau và cùng phát triển", Phó Cục trưởng Hoàng Minh Chiến lưu ý.

xúc tiến đầu tư

Về phía Cục Xúc tiến thương mại, Phó Cục trưởng Hoàng Minh Chiến khẳng định, Cục Xúc tiến thương mại luôn sẵn sàng hỗ trợ, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Hàn Quốc mở rộng quan hệ đầu tư, kinh doanh với Việt Nam trong thời gian tới.

Trong bối cảnh hiện nay, việc thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa 2 nước Việt Nam - Hàn Quốc ngày càng được chú trọng, việc tăng cường thu hút đầu tư của Hàn Quốc trong thời gian tới, cùng với các biện pháp khuyến khích chuyển giao công nghệ, sẽ giúp nâng cao trình độ công nghệ và năng lực sản xuất của Việt Nam, góp phần thực hiện mục tiêu đưa Việt Nam cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại, Phó Cục trưởng Hoàng Minh Chiến nhấn mạnh một lần nữa.