Doanh nghiệp PVN đảm bảo chất lượng xăng dầu cho người sử dụng

Với tổng sản lượng xăng dầu có thể đáp ứng tới 85% nhu cầu tiêu dùng nội địa, các doanh nghiệp sản xuất xăng dầu thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) luôn kiểm soát chặt chất lượng từ khâu chế biến đến phân phối. Nhờ vậy, chất lượng xăng dầu luôn được đảm bảo khi đến tay người tiêu dùng.

Bên cạnh xăng dầu chính ngạch nhập khẩu đã qua kiểm tra chất lượng, hiện nay xăng dầu sản xuất trong nước được chứng nhận hợp quy là bảo đảm chất lượng; sản lượng xăng dầu sản xuất trong nước đáp ứng khoảng 80-90% nhu cầu thị trường. Trong đó nổi bật là nhà máy lọc dầu Dung Quất - nhà máy lọc dầu đầu tiên ở Việt Nam được đưa vào sản xuất từ năm 2009.

 

Nhà máy lọc dầu Dung Quất
Nhập khẩu dầu thô tại Nhà máy lọc dầu Dung Quất

Với khoảng hơn 10 sản phẩm được Nhà máy lọc hóa dầu Bình Sơn sản xuất như xăng RON 92, RON 95, E5 RON 92,…chất lượng sản phẩm của Bình Sơn đạt chuẩn các tiêu chí, quy trình công nghệ. Cụ thể là Nhà máy Lọc dầu Dung Quất sản xuất xăng dầu theo một quy trình hoàn toàn khép kín, từ khâu nhập dầu thô, chưng cất, chế biến, phối trộn cho tới kiểm tra chất lượng sản phẩm, vận chuyển, tàng trữ và xuất bán.

Trước thực tế, buôn bán xăng giả, xăng kém chất lượng chủ yếu xảy ra ở các cửa hàng nhỏ lẻ. Với hệ thống gần 600 cửa hàng xăng dầu trực thuộc và hơn 3000 đại lý, Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) đã thực hiện việc quản lý, kiểm soát chất lượng xăng dầu một cách rất nghiêm ngặt trước khi cung cấp ra thị trường.

Thực tế, xăng dầu lưu thông không ngừng, từ nhà máy lọc dầu hoặc nhập khẩu, hoặc có sản xuất, pha chế của doanh nghiệp, xăng dầu sẽ thông qua kho chứa, phương tiện vận tải để đến các cửa hàng xăng dầu để bán lẻ đến người tiêu dùng. Khâu phức tạp nhất, tiềm ẩn nhiều nguy cơ nhất chính là việc bán lẻ. Tại các thành phố lớn, công tác giám sát, kiểm tra chặt chẽ thì xác suất sẽ tốt hơn, tại các địa bàn vùng sâu vùng xa thì việc kiểm tra sẽ khó hơn.

Cửa hàng xăng dầu PVOIL
Cửa hàng xăng dầu PVOIL

Đối với cửa hàng của PVOIL sẽ có một chương trình nâng cao chất lượng, từ chất lượng xăng dầu đến thái độ phục vụ, bảo đảm vệ sinh môi trường. Quy trình rất chặt chẽ và đầy đủ. Đối với các đại lý, PVOIL cũng phân định rất rõ trách nhiệm từ khi kí kết hợp đồng đến khi thực hiện hợp đồng, lấy mẫu, niêm phong, bàn giao mẫu và khuyến cáo để họ có trách nhiệm phối hợp bảo đảm chất lượng lưu thông. Ví dụ, xăng dầu của PVOIL khi đưa đến cửa hàng thì đều được lấy mẫu và được phân định trách nhiệm đầy đủ và mẫu đó sẽ được lưu lại theo quy định. Nếu trong trường hợp đại lý hay cửa hàng kí hợp đồng với PVOIL mà đưa nguồn hàng khác vào không phù hợp với mẫu của Công ty đã cấp, đã lưu thì đương nhiên là trách nhiệm của họ. Bằng biện pháp như vậy thì sẽ giảm thiểu được sức hấp dẫn của xăng dầu trôi nổi không rõ nguồn gốc.

PVOIL là nhà phân phối tới người tiêu dùng nên cửa hàng nào cũng có logo ngọn lửa của tập đoàn và có tên PVOIL. Ngoài ra, đối với hệ thống 600 cửa hàng sở hữu, PVOIL có chương trình giám sát để nâng cao chất lượng phục vụ, từ thái độ phục vụ cho tới đong đếm, chào hỏi, bán hàng.  

Nguyên Hà