Doanh nghiệp Việt gây hiệu ứng khi thường xuyên xuất hiện tại các hội chợ EU

Sự xuất hiện thường xuyên, liên tục của doanh nghiệp Việt Nam tại các hội chợ EU góp phần tạo hiệu ứng lan tỏa, tích cực, dần dần xây dựng uy tín, hình ảnh sản phẩm Việt Nam

Ưu tiên kinh phí

Bộ Công Thương dành trung bình 20% tổng kinh phí của Chương trình XTTM quốc gia cho các hoạt động XTTM trên thị trường EU. Hàng năm Bộ trực tiếp hỗ trợ doanh nghiệp tham gia hoặc hướng dẫn các hiệp hội ngành hàng, tổ chức XTTM lựa chọn các hội chợ, triển lãm, sự kiện XTTM chuyên ngành lớn, có uy tín tại thị trường Châu Âu để xây dựng đề án XTTM quốc gia, tổ chức cho doanh nghiệp tham gia.

Việc tham dự những hội chợ có uy tín, lớn hàng đầu thế giới ở châu Âu liên tục, hàng năm giúp các doanh nghiệp đạt kết quả ngay tại sự kiện như các hội chợ triển lãm quốc tế chuyên ngành nông thủy sản, rau quả, thực phẩm chế biến tại Pháp, Đức, Bỉ; chuyên ngành dệt may, da giày tại Ý…

Bên cạnh đó, sự xuất hiện thường xuyên, liên tục của doanh nghiệp Việt Nam tại các hội chợ này góp phần tạo hiệu ứng lan tỏa, tích cực, dần dần xây dựng uy tín, hình ảnh sản phẩm Việt Nam tại thị trường EU nói riêng và thị trường thế giới nói chung. Ngoài các hội chợ triển lãm, Bộ Công Thương (Cục XTTM) còn trực tiếp chủ trì hoặc phối hợp với các địa phương, hiệp hội ngành hàng tổ chức cho doanh nghiệp giao thương xúc tiến thương mại, nghiên cứu thị trường, tìm kiếm đối tác tại các nước khu vực châu Âu...

Nâng cao năng lực doanh nghiệp

Ngoài các hoạt động XTTM phát triển thị trường, Cục XTTM đã phối hợp với các cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước, thương vụ Việt Nam ở EU thực hiện các chương trình xây dựng, quảng bá thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp và sản phẩm Việt Nam trên thị trường quốc tế. Đặc biệt Cục XTTM đã phối hợp với tổ chức xúc tiến nhập khẩu của Hà Lan, Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan xây dựng Chiến lược thương hiệu thực phẩm Việt Nam nhằm quảng bá tiềm năng, thế mạnh các nông sản và thực phẩm chế biến Việt Nam trên thị trường.

Một hoạt động khác là phối hợp với các tổ chức quốc tế trong đó có Hội đồng Anh triển khai chương trình phát triển thiết kế, mẫu mã, bao bì sản phẩm nhằm nâng cao giá trị gia tăng xuất khẩu cho sản phẩm Việt Nam, cũng như tổ chức các khóa đào tạo nghiệp vụ xúc tiến thương mại, đầu tư tập trung vào thị trường Châu Âu cho các doanh nghiệp. Qua đó giúp cho các doanh nghiệp xây dựng chiến lược dài hạn trong việc tiếp cận khu vực này.

Bên cạnh đó, Cục XTTM cũng chú trọng đẩy mạnh hợp tác với thương vụ, đại sứ quán, các tổ chức XTTM của các nước trong khối EU như Pháp, Ý, Hungary nhằm kết nối thông tin, trao đổi nhu cầu xuất nhập khẩu của doanh nghiệp các bên; phối hợp với các Thương vụ Việt Nam tại thị trường Châu Âu giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiềm năng, doanh nghiệp uy tín của Việt Nam tới các đối tác sở tại. Các hoạt động này đã góp phần khích lệ, tạo động lực cho cộng đồng doanh nghiệp hai bên trong việc xây dựng chiến lược tiếp cận thị trường, mở rộng thị trường xuất nhập khẩu của doanh nghiệp, từ đó góp phần thúc đẩy hoạt động trao đổi thương mại, đầu tư hai chiều giữa Việt Nam và các nước EU theo hướng bền vững.

Tuy nhiên, EU là một thị trường khó tính, đòi hỏi nghiêm ngặt về tiêu chuẩn chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, dán nhãn, môi trường… trong khi không phải doanh nghiệp nào cũng đáp ứng được các yêu cầu. Do đó, bên cạnh sự hỗ trợ của cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp Việt Nam cần đầu tư phát triển sản phẩm đảm bảo tuân thủ tiêu chuẩn và quy định về hàng hóa nhập khẩu của EU cũng như chuẩn bị kỹ kế hoạch xuất khẩu cho từng mặt hàng, từng thị trường mục tiêu. Đồng thời, chủ động đào tạo được nguồn nhân lực có chất lượng, có kỹ năng giao tiếp, đàm phán chuyên nghiệp và tiếp cận, quản lý khách hàng.

Thực hiện tốt việc nâng cao chất lượng sản phẩm và nguồn nhân lực, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ rất thuận lợi khi thực hiện xúc tiến thương mại tại EU.

Kim Bảng