Đồng USD suy yếu và kỳ vọng phục hồi nhu cầu sử dụng nâng đỡ giá dầu thô tăng

Việc đồng USD suy yếu và thị trường kỳ vọng nhu cầu sử dụng dầu thô sẽ tăng lên khi nhiều quốc gia tung ra các gói kích thích kinh tế đã giúp giá dầu thô tăng lên trong phiên giao dịch sáng nay.
Giàn khoan dầu thô
 Giá dầu thô phục hồi đang khuyến khích các hãng khai thác năng lượng tại Hoa Kỳ đẩy nhanh việc tái mở rộng sản xuất (Ảnh: midlandtrust.com)

Lúc 7h38 sáng nay (ngày 31/8, theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao tháng 10/2020 đã tăng 27 cents tương ứng 0,6% lên mức 46,08 USD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tương lai cũng tăng 14 cents tương ứng 0,3% lên mức 43,11 USD/thùng.

Đà tăng của giá dầu thô đang được nâng đỡ chủ yếu bởi tâm lý thị trường lạc quan về triển vọng nhu cầu sử dụng dầu thô trong bối cảnh các gói kích thích kinh tế được tung ra trên toàn cầu, bất chấp các dữ liệu cho thấy nhu cầu sử dụng dầu thô vẫn khó có thể sớm phục hồi về ngưỡng trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Bên cạnh đó, nguồn cung dầu thô trên thị trường hiện tương đối dồi dào.

Kết thúc tháng 8/2020, giá dầu thô Brent đang hướng đến tháng tăng giá thứ 5 liên tiếp; trong ngày 5/8, giá dầu thô đã chạm ngưỡng 46,23 USD/thùng – mức giá cao nhất kể từ thời điểm giá dầu thô lao dốc trong tháng 3/2020. Giá dầu thô WTI cũng đang hướng đến tháng tăng giá thứ 4 liên tiếp với mức giá cao nhất đạt 43,78 USD/thùng vào ngày 26/8 vừa qua khi siêu bão Laura đổ bộ vào vùng duyên hải Vịnh Mexico của Hoa Kỳ.

Tác động của siêu bão Laura, một trong những cơn bão mạnh nhất từng đổ bộ vào vùng duyên hải Vịnh Mexico, đối với thị trường dầu mỏ đã gần như được xoá bỏ trong phiên giao dịch cuối tuần trước (28/8) khi các hãng khai thác năng lượng tại Hoa Kỳ đẩy nhanh tiến độ tái khởi động sản xuất. Trước khi siêu bão đổ bộ, đã có 310 giàn khoan ngoài khơi và 9 nhà máy lọc hoá dầu tại khu vực Vịnh Mexico phải ngưng hoạt động, khiến nguồn cung dầu thô từ khu vực Vịnh Mexico sụt giảm tới 83% và công suất lọc hoá dầu của toàn bộ Hoa Kỳ giảm 15%.

Giới phân tích nhận định giá dầu thô hiện đang được nâng đỡ bởi việc đồng USD suy yếu trong bối cảnh nhu cầu sửu dụng dầu thô trên toàn cầu vẫn ở mức yếu và nguồn cung dầu thô ở mức cao. Dữ liệu từ Refinitiv và Vortexa cho thấy lượng dầu thô được Trung Quốc nhập khẩu trong tháng 9/2020 đang có xu hướng giảm xuống, đánh dấu lần đầu tiên trong vòng 5 tháng trở lại đây, Trung Quốc giảm nhập khẩu dầu thô. Trung Quốc hiện là quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới.

Việc giá dầu thô và giá khí tự nhiên phục hồi trở lại đang khuyến khích các hãng năng lượng Hoa Kỳ gia tăng khai thác trở lại. Dữ liệu của hãng dịch vụ dầu khí Baker Hughes Co. cho thấy số giàn khoan khai thác dầu thô và khí tự nhiên tại Hoa Kỳ trong tháng 8/2020 đã tăng lên 254 giàn khoan. Điều này có thể phản ánh sự gia tăng của nguồn cung dầu thô trong tương lai.

Quang Đặng (Theo Reuters)