Dự án công nghệ cao đầu tiên được Bộ Công Thương hỗ trợ cấp vốn tín dụng đầu tư phát triển

Dự án “Dây chuyền sản xuất kính tiết kiệm năng lượng” của Tổng Công ty Viglacera - CTCP là dự án đa mục tiêu vừa thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả vừa thực hiện Kế hoạch phát triển một số ngành công nghiệp công nghệ cao đến năm 2020.

Nhằm ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất kinh tiết kiệm năng lượng sử dụng trong các công trình xây dựng, trên cơ sở kết quả thẩm định dự án phát triển công nghiệp công nghệ cao của các Bộ ngành do Bộ Công Thương là cơ quan đầu mối ngày 13/1/2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành văn bản số 60/TTg-KTN đồng ý chủ trương đầu tư dự án "Dây chuyền sản xuất kinh tiết kiệm năng lượng". Dự án do Tổng Công ty VIGLACERA – Công ty cổ phần làm chủ đầu tư. Đây là dự án đa mục tiêu vừa thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả vừa thực hiện Kế hoạch phát triển một số ngành công nghiệp công nghệ cao đến năm 2020. 

Dự án được chia làm 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1, Dự án đầu tư dây chuyền sản xuất kính tiết kiệm năng lượng công suất 2.300.000 m2/năm trong khu sản xuất hiện có của Công ty kính nổi Viglacera - Chi nhánh Tổng Công ty Viglacera tại Tân Đông Hiệp, Dĩ An, Bình Dương.

công nghệ cao viglacera
Dây chuyền sản xuất tại Công ty Kính nổi Viglacera.

 

Trong giai đoạn 2, Dự án tiếp tục đầu tư dây chuyền sản xuất kính tiết kiệm năng lượng công suất 2.300.000 đến 2.700.000 m2/năm trong khu sản xuất của Công ty cổ phần kính Viglacera Đáp Cầu tại Đáp Cầu, Bắc Ninh.

Trên cơ sở phân tích, đánh giá các công nghệ hiện có trên thế giới, Dự án đầu tư dây chuyền công nghệ thiết bị sản xuất kính tiết kiệm năng lượng theo công nghệ phủ mềm (phủ offline).

Dự án đầu tư dây chuyền thiết bị và công nghệ nhập khẩu từ Châu Âu. Công nghệ này là công nghệ hiện đại hiện đang được sử dụng tại các nước phát triển G7 như Nhật Bản, Hoa Kỳ, Đức, Vương quốc Anh, Pháp... Dây chuyền thiết bị của Dự án được đầu tư mua mới, bao gồm các thiết bị chính như: hệ thống thiết bị cơ khí và chân không (buồng chặn, buồng chuyển tiếp, buồng phún xạ), hệ thống thiết bị công nghệ (hệ thống magnetron, hệ thống khí công nghệ, hệ thống thiết bị đo lường khí công nghệ và quang học), hệ thống thiết bị điện và điều khiển, hệ thống nước làm mát và các thiết bị phụ trợ khác.

Tổng Công ty VIGLACERA thực hiện tiếp nhận và làm chủ công nghệ được chuyển giao từ đối tác đối với từng công đoạn sản xuất gồm: Đánh giá, kiểm tra và thử nghiệm phôi kính nguyên liệu; Lắp đặt và vận hành thử nghiệm dây chuyền; Đào tạo, huấn luyện về công nghệ và kỹ năng vận hành; Nghiên cứu phát triển các loại sản phẩm.

Sản phẩm chiến lược của Dự án có tên gọi là kính Solar control (kính được phủ lớp kim loại không chứa bạc bao gồm ba loại sản phẩm blue, green và neutral) và kính Low E (kính được phủ lớp kim loại có chứa bạc) cho cả hai dòng sản phẩm kính hộp và kính đơn.

Kính Solar control là dòng sản phẩm kính cản nhiệt, có khả năng kiểm soát tốt năng lượng bức xạ mặt trời. Loại kính này được sản xuất bằng cách phủ một hệ thống nhiều lớp metalic siêu mỏng lên trên bề mặt phôi kính trắng, giúp cho kính có thể cản được đến 65% năng lượng từ mặt trời, đồng thời có thể cản đến 99% tia UV truyền vào trong nhà, giúp không gian bên trong mát mẻ hơn, giúp giảm chi phí điện cho hệ thống làm mát không khí trong phòng đến 57%. 

viglacera
Nhà máy kính tiết kiệm năng lượng của Tổng Công ty VIGLACERA

 

Trong khi đó, sản phẩm kính Low E gồm 2 loại là kính Low-E ôn đới và kính Low E nhiệt đới. Kính Low E ôn đới là dòng sản phẩm kính cách nhiệt cao cấp, được sản xuất bằng cách phủ một hệ thống 8 lớp phủ với kích thước nano lên bề mặt hôi kính trắng trong môi trường chân không cao, trong đó kim loại bạc đóng vai trò lớp chức năng chính. Loại kính này giúp giảm chi phí cho hệ thống sưởi ấm không khí trong phòng đến 52%, giảm công suất hệ thống điều hòa đến 53%. 

Kính Low E nhiệt đới được sản xuất dựa trên phương pháp phủ offline trong môi trường chân không với hệ thống lớp phủ đặc biệt, giúp tối ưu hóa khả năng cách nhiệt và cản nhiệt của kính. Loại kính này giúp giảm chi phí cho hệ thống sưởi ấm không khí trong phòng đến 48%, giảm công suất hệ thống điều hòa đến 69%.  

Các sản phẩm chiến lược của Dự án được lựa chọn trên cơ sở giá thành sản phẩm, đặc điểm điều kiện thời tiết và khí hậu của Việt Nam, nhu cầu tiêu thụ của thị trường cũng như điều kiện bảo quản, vận chuyển các sản phẩm này.

Trong khi đó, chất lượng sản phẩm của Dự án được quản lý và thử nghiệm đạt các tiêu chuẩn quốc tế như tiêu chuẩn DIN EN 410; DIN EN 673; DIN EN ISO 2409; ASTM E1164; ASTM D2486 và ISO 3537; ASTM D4799. Các sản phẩm sẽ được đưa ra thị trường thông qua hệ thống kênh phân phối hiện có của Tổng Công ty VIGLACERA.

Hiện Dự án đã hoàn thành công tác xây dựng và đang trong giai đoạn vận hành thương mại.

Dự án "Dây chuyền sản xuất kinh tiết kiệm năng lượng" không chỉ góp phần đáp ứng nhu cầu trong nước đối với sản phẩm mà hiện nay phải nhập khẩu toàn bộ mà còn hướng đến xuất khẩu sản phẩm ra thị trường thế giới. Bên cạnh đó, việc triển khai Dự án góp phần thực hiện mục tiêu về phát triển công nghiệp công nghệ cao đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bằng việc làm chủ được công nghệ trình độ tiên tiến nhất thế giới được ứng dụng trong lĩnh vực công nghệ vật liệu nano và thuộc công nghệ cao được ưu tiên đầu tư phát triển.

Đây là dự án phát triển công nghiệp công nghệ cao đầu tiên được Bộ Công Thương, Bộ Tài chính và Ngân hàng Phát triển Việt Nam hiện thực hóa cơ chế cấp vốn tín dụng đầu tư phát triển theo Quyết định số 2457/QĐ-TTg ngày 31 tháng 12 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ. Đặc biệt, Dự án còn tham gia phát triển đội ngũ nhà khoa học nghiên cứu lĩnh vực công nghệ phủ màng mỏng nano và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao lĩnh vực này để hướng tới phát triển, ứng dụng công nghệ này sang các lĩnh vực khác như công nghiệp điện tử, pin năng lượng mặt trời.

Vụ Khoa học và Công nghệ