Dự án NMNĐ Sông Hậu 1: Đốt lửa lần đầu Lò hơi Tổ máy số 2 thành công

Sự kiện Đốt lửa lần đầu Lò hơi Tổ máy số 2 thành công tiếp tục đánh dấu thêm một mốc quan trọng quyết định tiến độ và thành công của Dự án NMNĐ Sông Hậu 1.

Tiếp tục chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và kỷ niệm 59 năm Ngày truyền thống ngành Dầu khí Việt Nam (27/11/1961 - 27/11/2020), sáng ngày 05/11/2020, trên công trường Dự án NMNĐ Sông Hậu 1 (Hậu Giang), Chủ đầu tư Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam), Ban QLDA ĐLDK Sông Hậu 1 cùng Tổng thầu - Tổng Công ty Lắp máy Việt Nam (LILAMA) đã tổ chức thành công việc Đốt lửa lần đầu Lò hơi Tổ máy số 2 NMNĐ Sông Hậu 1.

Nhiệt điện sông Hậu 1
Lễ đốt lửa lần đầu Lò hơi Tổ máy số 2 NMNĐ Sông Hậu 1

 

Thời gian qua, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện Dự án, đặc biệt là ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhưng với sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Tập đoàn cùng với sự nỗ lực của tập thể cán bộ, người lao động Ban QLDA Sông hậu 1, của Tổng thầu Lilama và các đơn vị có liên quan thì Dự án NMNĐ Sông Hậu 1 đã đạt được những mốc tiến độ quan trọng.

Cụ thể trước đó, ngày 28/07/2020, Ban QLDA Sông hậu 1 cùng Tổng thầu LILAMA đã tổ chức thành công Đốt lửa lần đầu Lò hơi Tổ máy số 1 NMNĐ Sông Hậu 1 và đang chuẩn bị các điều kiện cần thiết để thực hiện việc hòa đồng bộ Tổ máy số 1 bằng dầu trong tháng 11/2020. Ngoài ra, Dự án cũng đã hoàn thành Sân phân phối 500 kV Trung tâm Điện lực Sông Hậu và Máy biến áp chính NMNĐ Sông Hậu 1, tổ chức đóng điện đường dây 500 kV Sông Hậu - Đức Hòa giai đoạn 1 ngày 10/7/2020; hoàn thành hạng mục Kênh xả nước làm mát ngày 15/8/2020 và ngày hôm nay là đốt lửa lần đầu Lò hơi Tổ máy số 2 NMNĐ Sông Hậu 1.

Nhiệt điện sông Hậu 1
Hình ảnh đốt lửa lần đầu Lò hơi số 2 thành công

 

Việc Đốt lửa lần đầu Lò hơi Tổ máy số 2 là điều kiện để Ban QLDA Sông Hậu 1 và Tổng thầu LILAMA kiểm tra chất lượng thiết bị Lò hơi và toàn bộ hệ thống phụ trợ kèm theo, bảo đảm các điều kiện kỹ thuật để triển khai, hoàn thiện công tác chạy thử và các mốc quan trọng tiếp theo của Dự án. Sau khi đốt lửa lần đầu Lò hơi số 2 thành công, quá trình đốt lửa bằng dầu sẽ được duy trì với mục đích thông thổi làm sạch các đường ống sinh hơi và dẫn hơi của Lò hơi, căn chỉnh các thiết bị phụ trợ (quạt gió lò hơi, bơm cấp nước, hệ thống nước làm mát, …), sẵn sàng để hướng đến các mốc hòa đồng bộ vào lưới điện Quốc gia và đưa NMNĐ Sông Hậu 1 đi vào vận hành thương mại trong năm 2021.

Ông Hồ Xuân Hiền, Trưởng Ban QLDA cho biết, Dự án NMNĐ Sông Hậu 1 hiện đang được Chủ đầu tư Petrovietnam/Ban QLDA phối hợp với Tổng thầu LILAMA và các Nhà thầu phụ quyết liệt triển khai, tập trung các nguồn lực để thực hiện, phấn đấu đưa vào vận hành thương mại trong thời gian sớm nhất. Hiện nay, tổng khối lượng công việc Dự án đã đạt được khoảng 90%, trong đó cơ bản đã hoàn thành công tác thiết kế, mua sắm, lắp đặt thiết bị công nghệ chính và đang gấp rút thi công xây lắp, hoàn thiện các hạng mục còn lại và triển khai quá trình chạy thử.

Dự án NMNĐ Sông Hậu 1 có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện Chiến lược phát triển lĩnh vực điện của ngành Dầu khí Việt Nam định hướng đến năm 2030. Khi đi vào hoạt động, Nhà máy sẽ cung cấp vào lưới điện quốc gia khoảng 7,8 tỷ kWh/ năm, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng Quốc gia, phát triển kinh tế khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và tỉnh Hậu Giang nói riêng.