Theo đánh giá của cơ quan nghiên cứu kinh tế Economist Intelligence Unit (EIU), sự bùng phát của dịch virus Covid-19 tại Trung Quốc và hiện đang lan sang một số quốc gia trên thế giới có thể khiến ngành du lịch toàn cầu thiệt hại khoảng 80 tỷ USD và các hoạt động du lịch nước ngoài của người dân Trung Quốc sẽ bị đình trệ cho đến ít nhất quý 2/2021.

Du lịch là một ngành kinh tế tổng hợp, liên quan đến nhiều nhóm ngành khách nhau như vận chuyển, lưu trú, dịch vụ giải trí và ăn uống do đó việc sụt giảm lượng lớn khách du lịch Trung Quốc tại các quốc gia được dự báo gây tác động sâu rộng đến nhiều nền kinh tế.

Chuyên gia phân tích phụ trách thị trường Trung Quốc của EIU Dan Wang cho biết ngành du lịch của các nước ASEAN sẽ chịu thiệt hại lớn nhất do khu vực ASEAN thuộc top 20 địa điểm du lịch nước ngoài được người Trung Quốc ưa chuộng nhất. Dự báo lượng khách du lịch từ Trung Quốc đại lục đến khu vực ASEAN trong năm 2020 sẽ giảm khoảng 30 % - 40%, gây thiệt hại khoảng 7 tỷ USD cho toàn ngành du lịch khối ASEAN.

du khách Trung Quốc suy giảm
Trước khi dịch virus Covid-19 bùng phát, các điểm du lịch nổi tiếng trên thế giới thường đón hàng nghìn lượt du khách Trung Quốc mỗi ngày

Trong khi đó, sự sụt giảm của khách du lịch Trung Quốc đến thị trường Hoa Kỳ và khu vực Châu Âu được dự báo sẽ nhẹ hơn nhiều khi khách du lịch Trung Quốc chỉ chiếm khoảng 4% tổng số khách du lịch của các thị trường này.

Các đánh giá của EIU được đưa ra dự trên những dữ liệu về dịch SARS hồi năm 2003. Khi dịch SARS bùng nổ hồi cuối năm 2002, việc hạn chế du lịch đã được Trung Quốc thực hiện và được dỡ bỏ vào tháng 7/2003. Tuy nhiên, các hoạt động du lịch nước ngoài của người dân Trung Quốc chỉ thực sự phục hồi vào đầu năm 2004.

Theo đánh giá của ông Ernst Teunissen, giám đốc tài chính của hãng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới Tripadvisor, doanh thu của ngành khách sạn trên toàn cầu đã bắt đầu giảm xuống trong đầu năm 2020 do xu hướng giảm chi tiêu du lịch nói chung cùng với đó là tác động tiêu cực của dịch virus Covid-19. Giám đốc tài chính của hãng du lịch trực tuyến Expedia Group Eric Hart cũng cho biết khu vực chịu tác động chính của dịch virus Covid-19 là các nước Châu Á – Thái Bình Dương.

Tại Thái Lan, các số liệu mới nhất cho thấy lượng khách du lịch Trung Quốc đến nước này đã giảm 90% trong tháng2/2020. Trung bình, Thái Lan đón khoảng 1 triệu du khách Trung Quốc mỗi tháng. Trong khi đó, doanh số bán vé tham quan Angkor Wat – điểm du lịch chính của Campuchia đã giảm từ 30% - 40% kể từ đầu năm đến nay, chủ yếu do suy giảm khách du lịch Trung Quốc. Dự báo ngành du lịch Việt Nam sẽ chịu thiệt hại từ 5,9 tỷ USD – 7,7 tỷ USD do dịch virus Covid-19.

Sự bùng phát dịch virus Covid-19 cũng khiến nhiều du khách Châu Âu lo ngại nguy cơ nhiễm bệnh và huỷ bỏ hoặc dời lại các chuyến du lịch đến khu vực Đông Nam Á.