Du học sinh Việt Nam tại Trung Quốc: Nỗi lo lùi ngày nhập học

Trước tình trạng virus corona gây bệnh viêm phổi đang lan rộng, không chỉ ở thành phố Vũ Hán (Trung Quốc), du học sinh tại nhiều tỉnh, thành khác của Việt Nam cũng đã nhận được thông báo hoãn nhập học sau thời gian nghỉ Tết Nguyên đán để đảm bảo an toàn bản thân.

Mòn mỏi chờ nhập học

Thiên Hương là du học sinh tại Trường Đại học Dương Châu cho biết “theo lịch, em sẽ phải quay trở lại trường vào ngày 15/2/2020. Tuy nhiên, do có dịch cúm corona, trường đã gửi thông báo: học kỳ mới không thể bắt đầu như kế hoạch ban đầu, thời gian nhập học sẽ được thông báo sau. Không biết trong thời gian nghỉ học, trường có cắt học bổng của bọn em không nữa”!

Thiên Hương may mắn về nước sớm, các bạn cùng trường của Hương chưa kịp về đã phải ở lại trường và được khuyến cáo tạm thời không nên ra ngoài đường để đối phó với virus corona. Nhà trường sẽ khóa cổng từ 10h tối đến 7h sáng và chỉ mở cửa cho học sinh đi mua đồ dùng.

Corona2
Danh sách các loại củ bán cho lưu học sinh Trường Đại học Dương Châu
Corona3
Danh sách các loại rau, quả bán cho lưu học sinh Trường Đại học Dương Châu

Hương cho biết thêm, Trường Đại học Dương Châu hiện đã có phần mềm đi chợ online để học sinh không phải ra ngoài. Đặt hàng tối hôm trước, sáng hôm sau đã có hàng. Rau củ quả sẽ do khách sạn Dương Châu hỗ trợ cung cấp cho lưu học sinh ở trường.

Bạn Thùy Trang đang theo học tại Trường Đại học Bắc Kinh cho biết, trường cung cấp đồ ăn và sách cho học sinh dùng trong thời gian bị cấm túc trong ký túc xá.

Thùy Linh, Thu Trang và nhóm bạn đang là sinh viên tại Trường Đại học An Huy đã lên kế hoạch ở lại ăn Tết và du lịch khám phá đất nước Trung Quốc. Nhưng mới đi đến Bắc Kinh thì phải hủy kế hoạch, các bạn rất may mắn vì đã đặt được vé để bay về Việt Nam vào đúng ngày 28 Tết. Theo kế hoạch, các bạn sẽ quay trở lại trường vào ngày 17/2, nhưng giờ chưa biết ngày nào mới có thông báo về ngày nhập học.

Phương Thảo, du học sinh trở về từ Vũ Hán thì có nỗi khổ khác. Thảo dời Vũ Hán về nghỉ tết từ trước khi dịch cúm corona bùng phát cả tháng trời. Nhưng từ khi biết tin Thảo đang du học ở Vũ Hán, thì hàng xóm nhà Thảo có thái độ dè chừng và tránh xa khiến Thảo không dám ra khỏi nhà. Đồng nghiệp của mẹ còn không dám đên nhà chúc Tết. Giờ Thảo chỉ mong, dịch cúm sớm được khống chế để cô trở lại trường học.

Corona1
Thông báo lùi thời gian nhập học của Trường Đại học Thương mại Vũ Hán

Cũng về Việt Nam từ trước tết, Phạm Phương, sinh viên tại ĐH Quảng Tây cho biết, hiện lịch học đã lùi lại gần một tháng nên Phương và nhiều bạn cùng trường đã huỷ vé.

Tương tự, Nhật Quang, du học sinh Việt Nam tại Trường ĐH Cát Lâm cho biết, trường này cũng đã dời lịch học sau tết từ ngày 3.2 sang ngày 24.2. “Nếu đến ngày nhập trường mà dịch chưa được kiểm soát em vẫn phải sang học. Em theo hệ học bổng chính phủ, nếu không sang thì có thể bị cắt học bổng và ảnh hưởng tới chương trình học”, Quang nói và cho biết, khi nhập học trường sẽ cho kiểm tra sức khoẻ mới được vào ký túc xá. Đối với những bạn nhập trường vào ngày 3.2 sẽ bị cách ly 2 tuần.

Bạn Khánh Dương, lưu học sinh tại Trường đại học Tứ Xuyên than thở “Trường mình đã hoãn lịch học kỳ 2 rồi. Đi ra cổng ký túc xá đổ rác cũng bị đo thân nhiệt, oải quá”!

Đồng loạt hủy vé máy bay chiều về Trung Quốc

Trước tình trạng dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona đang lan rộng ở Trung Quốc, nhiều du học sinh Việt Nam phải huỷ vé trở lại Trung Quốc, chưa thể quay lại trường.

Bạn Ngân Trần, du học sinh ở Hàng Châu than thở trên trang cá nhân của mình rằng “Trip vừa gửi email thông báo hãng Sichuan Air đã hủy chuyến bay của mình vào ngày 19/2. Mình xém rơi nước mắt vì động thái này giúp mình nhận thức được mọi chuyện thực sự nghiêm trọng thế nào. Mình không biết nói gì bây giờ. Mình mong sớm được quay trở lại Hàng Châu, mình nhớ trường và các bạn bè ở đó”.

Corona4
FB Ngân Trần trong Hội du học sinh Việt nam tại Trung Quốc

Ngay lập tức, các du học sinh Việt Nam tại Trung Quốc đã comment tình trạng của mình để động viên Ngân Trần:

Nguyễn Ngọc Bích: Hàng Châu bây giờ số người mắc virus chỉ sau Vũ Hán thôi nên hãng tự động hủy vé đấy. Chị ơi cố lên, mong là mọi chuyện sẽ ổn.

Trà My: Mình bay Côn Minh tận 21/2 cũng bị hủy vé rồi.

Võ Ngọc Huyền Dung: Chuyến bay của mình đến Vũ Hán ngày 15/2 cũng tự hủy rồi.

Mai Khả Như: Mình bay Thẩm Quyến 11/2 cũng bị hủy rồi.

Phương Thảo: Mình bay Thượng Hải 16/2 thì vẫn còn chưa thấy báo hủy

Trong nhóm wechat của các du học sinh Việt Nam tại Trung Quốc, các sinh viên tỏ ra khá lo lắng. Bởi, nếu lịch học bị lùi lại đến hết mùa xuân đồng nghĩa với việc, thời gian học sẽ bị kéo dài thêm, thời gian ra trường sẽ lâu hơn. Có nhiều bạn đi học theo diện được học bổng của Chính phủ Trung Quốc hoặc học bổng của Tỉnh cũng tỏ ra khá lo lắng vì không biết trong thời gian nghỉ học có bị cắt học bổng không?

Corona5
Mỗi sáng thức dậy, việc đầu tiên của các du học sinh Việt Nam là cập nhật tình trạng lây nhiễm virus cúm corona Vũ Hán tại các tỉnh, thành của Trung Quốc trong nhóm wechat
Đây là tình trạng lây nhiễm virus corona sáng ngày 31/1/2020 

 

Theo thống kê của Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc, có khoảng 400 du học sinh là người Việt Nam đang theo học ở thành phố Vũ Hán trong đó có 24 lưu học sinh ở lại dịp tết, trong đó có bốn gia đình với ba cháu nhỏ. Lưu học sinh Việt Nam hiện đang học tập tại Đại học Sư phạm Hoa Trung, Đại học Vũ Hán, Học viện Thể thao Vũ Hán, Đại học Địa chất Trung Quốc.

Ngoài Vũ Hán, hiện còn 117 lưu học sinh Việt Nam ở 19 tỉnh thành của Trung Quốc. Ngày 27/1, Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Giáo dục và Đào tạo) đề nghị Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc tiếp tục thông tin, có biện pháp đảm bảo an toàn cho lưu học sinh Việt Nam, đồng thời giúp trao đổi với Bộ Giáo dục Trung Quốc để cập nhật kế hoạch học tập nói chung cho lưu học sinh tại các cơ sở giáo dục.

Nguyên Vỵ