ECB lần đầu tiên đổi một phần USD dự trữ thành đồng NDT

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) ngày 13/6 cho biết đã đổi một phần USD dự trữ thành đồng nhân dân tệ (NDT) lần đầu tiên, một dấu hiệu cho thấy vai trò toàn cầu đang gia tăng của đồng tiền Trung Quố
Trong một thông báo, ECB cho biết đã hoàn tất khoản đầu tư tương đương 500 triệu euro (560 triệu USD) từ ngoại tệ dự trữ vào đồng NDT trong quý I/2017. Giải thích cho quyết định này, ECB cho biết việc sử dụng đồng NDT như là một đồng tiền quốc tế đã gia tăng trong những năm gần đây và sự đầu tư của ECB cho thấy vị thế của Trung Quốc là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Khu vực sử dụng đồng euro. ECB cho biết thêm, số NDT được mua bằng một lượng nhỏ USD dự trữ và đồng bạc xanh vẫn là đồng tiền chiếm tỷ lệ lớn nhất trong dự trữ ngoại tệ của ngân hàng này.

Dự trữ ngoại tệ của ECB, bằng đồng USD, đồng yen Nhật, đồng NDT của Trung Quốc và quyền rút vốn đặc biệt của Quỹ Tiền tệ Quốc tế, vẫn không thay đổi. Số liệu được công bố tháng trước cho thấy dự trữ ngoại tệ chính thức của ECB ở mức trên 68 tỷ euro vào cuối tháng Tư, trong đó có 47,7 tỷ euro bằng các ngoại tệ và 18,8 tỷ euro bằng vàng.

Tháng 12/2016, ECB nắm giữ 46,8 tỷ USD (41,7 tỷ euro) và 1,1 nghìn tỷ yen (8,8 tỷ euro).
Theo AFP/TTXVN