Eurozone đứng trước nguy cơ giảm phát cao với các hậu quả kinh tế nghiêm trọng

Dữ liệu mới nhất cho thấy mức lạm phát toàn phần của khối Eurozone trong tháng 5/2020 đã giảm tháng thứ 4 liên tiếp, xuống mức thấp nhất trong 4 năm trở lại đây, đẩy khối Eurozone vào nguy cơ giảm phát với các hậu quả kinh tế nghiêm trọng.
cách ly xã hội tại Châu Âu
Đại dịch Covid-19 đã tàn phá nghiêm trọng nền kinh tế khu vực Châu Âu, các quốc gia khu vực Eurozone đang đối mặt với nguy cơ suy thoái kinh tế nghiêm trọng nhất trong nhiều năm trở lại đây (Ảnh: Forbes)

Giới phân tích cảnh báo khu vực đồng tiền chung Châu Âu (Eurozone) đang đứng trước nguy cơ giảm phát sau khi dữ liệu mới nhất cho thấy mức lạm phát toàn phần của khu vực kinh tế này trong tháng 5/2020 đã giảm xuống còn 0,1%. Đây là mức thấp nhất trong 4 năm trở lại đây và  thấp hơn nhiều so với mức 0,3% ghi nhận hồi tháng 4/2020.

Suy giảm tỷ lệ lạm phát trong tháng 5/2020 của khối Eurozone chủ yếu do giá năng lượng giảm và nhu cầu nội địa giảm. Trong đó, giá năng lượng trong tháng 5/2020 đã giảm 12% so với cùng kỳ năm trước; trước đó, giá năng lượng trong tháng 4/2020 cũng đã giảm 9,7%. Giá thực phẩm, đồ uống có cồn và thuốc lá trong tháng 5/2020 tiếp tục giảm 3,3% so với cùng kỳ năm 2019; trong tháng 4/2020, chỉ số giá của nhóm hàng hoá này đã giảm 3,6%.

Đây cũng là tháng thứ 4 liên tiếp khối Eurozone ghi nhận tỷ lệ lạm phát cơ bản giảm xuống và điều này đang ngày càng gây sức ép lên Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) trong việc ngăn chặn khu vực kinh tế này rơi vào tình trạng giảm phát với các hậu quả nghiêm trọng tiềm tàng liên quan tới nợ, việc làm và đảm bảo mức sống của người dân.

Lạm phát cơ bản, không bao gồm giá năng lượng và thực phẩm, của khối Eurozone trong tháng 5/2020 được giữ ổn định ở mức 0,9% nhưng các nhà kinh tế học vẫn cảnh báo nguy cơ giảm phát vẫn ở mức nghiêm trọng do các số liệu được tính toán trên các dữ liệu hạn chế.

Dữ liệu của Cơ quan thống kê Châu Âu (Eurostat) cho thấy Bỉ, Ireland, Hy Lạp, Tây Ban Nha, Italy và Bồ Đào Nha đều ghi nhận tình trạng giảm phát trong tháng 5/2020 trong khi đó giá cả tại Đức, Pháp và Hà Lan đã tăng lên.  

Nhà kinh tế học Châu Âu Jessica Hinds tại hãng tư vấn kinh tế Capital Economics nhận định áp lực lên giá cả tại khu vực Eurozone sẽ duy trì trong dài hạn trong bối cảnh nhu cầu sụt giảm, phục hồi kinh tế diễn ra chậm và tỷ lệ thất nghiệp tăng cao. Trong khi đó, nhà kinh tế học Bert Colijn của tập đoàn ngân hàng ING cho rằng ECB cần phải sẵn sàng ứng phó với tình trạng giảm phát tại khối Eurozone trong thời gian tới.

Giới phân tích nhận định ECB có thể sẽ công bố tăng quy mô chương trình thu mua trái phiếu hiện nay thêm 500 tỷ euro (tương đương 555,24 tỷ USD) ngay trong tuần tới trong bối cảnh khối Eurozone đang nỗ lực tung ra các biện pháp ứng phó các hậu quả kinh tế nghiêm trọng do đại dịch Covid-19 gây ra.

Quang Đặng (Theo express.co.uk)