EVN sẵn sàng phương án đảm bảo điện cho Tết nguyên đán Canh Tý 2020

Ngay từ giữa tháng 12/2019, EVN đã có văn bản yêu cầu các đơn vị thành viên lập và thực hiện kế hoạch, đảm bảo điện cho sản xuất và tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán.

Sáng 21/1/2020, Đoàn công tác của Lãnh đạo Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương) và lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị đảm bảo điện trong dịp Tết nguyên đán Canh Tý 2020 tại một số trạm biến áp  lớn, quan trọng và đơn vị trên địa bàn TP. Hà Nội và tỉnh Bắc Ninh.

Kiểm tra tại hiện trường trạm 500kV Đông Anh, trạm 220 kV Bắc Ninh 3 (thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia) và Công ty Điện lực Bắc Ninh (thuộc Tổng công ty Điện lực miền Bắc), ông Nguyễn Anh Tuấn Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực đánh giá cao sự chủ động, sẵn sàng của EVN và các đơn vị trong việc xây dựng các phương án, kế hoạch nhằm đảm bảo cấp điện an toàn, tin cậy trong dịp Tết Nguyên đán. Phát biểu trong quá trình kiểm tra, ông Nguyễn Anh Tuấn đã nhấn mạnh: "Mặc dù phụ tải trong dịp Tết Nguyên đán có xu hướng giảm thấp so với ngày thường, nhưng công tác vận hành vẫn phải hết sức lưu ý như huy động một số nguồn điện sẽ giảm đi nhưng vẫn phải đảm bảo giữ điện áp, tần số của toàn hệ thống trong giới hạn cho phép, hạn chế việc điện áp tăng cao do phụ tải thấp, sẵn sàng và kịp thời xử lý sự cố về điện …"

Qua kiểm tra, Đoàn công tác cũng nhận thấy các đơn vị truyền tải điện đã triển khai lắp đặt các kháng bù ngang để hạn chế tình trạng điện áp tăng cao; các Công ty Điện lực cũng đã phối hợp với Trung tâm Điều độ hê thống điện Quốc gia tính toán phương thức, lập kế hoạch cắt giảm bớt tụ bù trung, hạ áp cho từng điện lực, hạn chế tối đa tình trạng phát ngược công suất phản kháng vào lưới điện truyền tải.

Các đơn vị cũng đã tiến hành kiểm tra, xử lý kịp thời các tồn tại trên lưới; chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị, hệ thống thông tin liên lạc và phương tiện đi lại, nhằm khắc phục, xử lý các sự cố một cách nhanh nhất. Với các phụ tải quan trọng như trụ sở các cơ quan lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc phòng, An ninh; các cơ quan lãnh đạo của tỉnh, thành phố; các cơ quan phát thanh, truyền hình ở Trung ương, địa phương; các bệnh viện, cơ sở sản xuất nước sạch…, các công ty điện lực đã có các phương án dự phòng, đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục.

Ông Nguyễn Anh Tuấn cũng đánh giá cao sự chủ động của các đơn vị trực thuộc EVN trong việc phối hợp với các cơ quan, chính quyền địa phương triển khai giải pháp đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ cho các công trình điện; ngăn ngừa và xử lý nghiêm các trường hợp bắn pháo giấy tráng kim loại, hoặc ném các vật thể lên đường dây điện, bảo vệ bảo an toàn hành lang lưới điện cao áp; đảm bảo hệ thống đường truyền thông tin liên lạc, phục vụ điều hành hệ thống điện.

Đi kiểm tra TBA 500kV Đông Anh
Đoàn đi kiểm tra TBA 500 kV Đông Anh

Đặc biệt, Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 trùng với thời gian cấp nước đổ ải đợt 1 vụ Đông xuân 2019-2020. Do đó, lãnh đạo Cục Điều Tiết Điện lực yêu cầu Công ty Điện lực Bắc Ninh nói riêng, một số các Công ty Điện lực tại đồng bằng Bắc Bộ trực thuộc Tổng Công ty Điện lực miền Bắc và  Tổng Công ty Điện lực Hà Nội cần đảm bảo cấp điện an toàn, tin cậy cho các trạm bơm, kể cả các trạm bơm dã chiến.

Ông Nguyễn Anh Tuấn yêu cầu: "Các giải pháp, phương án đã được xây dựng rất cụ thể, chi tiết. Các đơn vị cần thực hiện nghiêm túc, tăng cường kỉ luật trong vận hành, nhằm đảm bảo cấp điện an toàn, tin cậy phục vụ nhân dân cả nước vui Tết, đón Xuân".

Ông Ngô Sơn Hải – Phó Tổng giám đốc EVN cho biết: "Ngay từ giữa tháng 12/2019, EVN đã có văn bản yêu cầu các đơn vị thành viên lập và thực hiện kế hoạch, đảm bảo điện cho sản xuất và tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán. Đồng thời, Tập đoàn và các Tổng công ty cũng đã tổ chức các đoàn đi kiểm tra công tác chuẩn bị tại các đơn vị. Ngày 20/1 vừa qua, EVN cũng đã họp trực tuyến với tất cả các đơn vị thành viên trên cả nước, rà soát công tác đảm bảo điện Tết. Nhìn chung, tất cả các đơn vị đã sẵn sàng các phương án đảm bảo điện phục vụ dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, đồng thời đảm bảo điện cho các trạm bơm đổ ải phục vụ vụ Đông Xuân 2019-2020".

Đến nay, các đơn vị thành viên EVN đã xây dựng kế hoạch, đảm bảo điện cho sản xuất và tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán; lập kế hoạch tổ chức trực tăng cường lãnh đạo, trực vận hành, sửa chữa điện 24/24h; chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị, hệ thống thông tin liên lạc và phương tiện đi lại, sẵn sàng xử lý nhanh các sự cố phát sinh; không thực hiện các công việc phải cắt điện trên lưới làm mất điện khách hàng, trừ trường hợp cắt điện để xử lý sự cố trong dịp Tết Nguyên đán 2020, từ 0h ngày 24/01/2020 tức ngày 30 Tết đến hết 24h ngày 27/01/2020 tức ngày mùng 03 Tết...

PV