EVNGENCO 3: Chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh

Những năm gần đây, đối với công tác chuyển đổi số trong các hoạt động quản trị và quản lý sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng được Tổng Công ty Phát điện 3 (EVNGENCO 3) triển khai thực hiện, mang lại hiệu quả, tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác chuyên môn của Tổng Công ty và đơn vị.

 Song hành cùng sản xuất, điều hành

Tại EVNGENCO 3, bên cạnh áp dụng những phần mềm dùng chung của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh như: ERP, PMIS, E-Office, EVNHES, HRMS, IMIS… EVNGENCO 3 còn xây dựng và áp dụng nhiều ứng dụng thiết thực như: Ứng dụng chữ ký, phòng họp không giấy E-Cabinet; các phần mềm: ghi thông số nhật ký vận hành điện tử của các nhà máy điện trên mobile, kiểm kê vật tư bằng mã vạch trên mobile, quản lý thiết bị đường khí nóng của các NMĐ tuabin khí… Việc ứng dụng này đã tạo thuận lợi rất lớn trong công tác quản trị, giám sát, điều hành sản xuất của Tổng Công ty và đơn vị, giúp giải quyết nhanh chóng các thủ tục, kiểm soát được các thông số, dữ liệu và tiết kiệm thời gian.

Mọi công việc vận hành tại Công ty Nhiệt điện Phú Mỹ trước đây phải ghi thủ công thì nay đã được tích hợp trong máy tính bảng.
Mọi công việc vận hành tại Công ty Nhiệt điện Phú Mỹ trước đây phải ghi thủ công thì nay đã được tích hợp trong máy tính bảng.

Công tác chuyển đổi số đặc biệt hiện hữu rõ nét tại Công ty Nhiệt điện Phú Mỹ, đơn vị đã triển khai ứng dụng sâu rộng, hiệu quả công nghệ thông tin vào các hoạt động SXKD. Tiêu biểu là phần mềm nhật ký vận hành điện tử. Ứng dụng này vừa đảm bảo tính tiện dụng, khả năng lưu trữ dài lâu, truy xuất tìm kiến dữ liệu nhanh chóng vừa dễ sử dụng. Anh Ngô Thanh Tiến - Trưởng ca Phú Mỹ 4 chia sẻ, chỉ cần một cái click chuột là có đủ thông tin làm báo cáo, vừa nhanh, vừa chính xác và có thể giải quyết được các vấn đề về vận hành máy móc.

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong năm 2021

Năm 2021, EVN chọn chủ đề năm là “Chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam”. Trên cơ sở định hướng chiến lược, kế hoạch phát triển Công nghệ thông tin của Tập đoàn, EVNGENCO 3 sẽ triển khai thực hiện các công tác chuyển đổi số, góp phần mang lại những kết quả tích cực trong 2021 và những năm tiếp theo. Hiện, EVNGENCO 3 đã xây dựng kế hoạch chuyển đổi số trên các lĩnh vực quản trị, quản lý kỹ thuật, đầu tư xây dựng, quản lý dự án, công nghệ thông tin và viễn thông. Tiêu biểu như ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để khai thác kho dữ liệu tập trung, phân tích trích xuất thông tin tự động; Xây dựng hệ thống quản lý công tác vận hành - sửa chữa các Nhà máy điện trên thiết bị Mobile; Hoàn thiện hệ thống quan trắc thuỷ văn, kết hợp bản tin dự báo thời tiết các lưu vực và ứng dụng AI phục vụ cho công tác quản lý vận hành các hồ chứa, nhà máy và cảnh báo lũ cho vùng hạ du các Nhà máy Thủy điện. Đồng thời, tăng cường các giải pháp an ninh bảo mật trong điều kiện các hoạt động công tác của Tổng Công ty diễn ra trên môi trường mạng…

Với những hiệu quả đạt được trong những năm qua và kế hoạch trong thời gian tới, cùng với phương châm luôn luôn đổi mới, tiếp cận một cách nhanh nhất các thành tựu của khoa học công nghệ để ứng dụng vào công tác quản lý vận hành, sản xuất kinh doanh… sẽ giúp EVNGENCO 3 tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0.

 

Anh Dương