EVNGENCO 3 hướng đến sản xuất sạch hơn

Những tháng còn lại của năm 2017 ngoài việc đảm bảo cung ứng điện ổn định là thời gian Tổng công ty Phát điện 3 (EVNGENCO 3) tập trung xúc tiến các dự án sản xuất điện sạch, thân thiện môi trường.

EVNGENCO 3 cho biết, do tình hình thủy văn thuận lợi các nhà máy thủy điện huy động cao theo lưu lượng nước về, các nhà máy nhiệt điện Phú Mỹ được huy động tương đối thấp, các nhà máy nhiệt điện than được huy động theo yêu cầu của hệ thống. Do đó, sản lượng điện thực hiện Quý III/2017 của Tổng công ty là 6,647 tỷ kWh; lũy kế 9 tháng đầu năm là 24,324 tỷ kWh, đạt 68,81% so với kế hoạch năm.

Tổng Công ty tiếp tục thực hiện các Dự án Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4, Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 mở rộng, Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình, Thủy điện Thượng Kon Tum theo đúng kế hoạch và đảm bảo chất lượng các dự án đầu tư xây dựng đang thực hiện. Trong đó, Tổ máy số 2 của Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình đã hoàn thành đốt than lần đầu vào ngày 3/9/2017; Tổ máy thứ 2 của Dự án Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 đã phát điện hòa lưới thành công vào lúc 10h25 ngày 3/10/2017...

Trước mỗi đợt thử nghiệm, EVNGENCO 3 đều thông báo chương trình, kế hoạch thử nghiệm gửi Tổng cục Môi trường, Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh, UBND địa phương liên quan. Hệ thống quan trắc giám sát môi trường tự động của nhà máy hoạt động liên tục đảm bảo các tiêu chuẩn môi trường trong suốt quá trình vận hành thử nghiệm. Các hệ thống bảo vệ môi trường như khử lưu huỳnh bằng nước biển - FGD, lọc bụi tĩnh điện - ESP, xử lý nước,… đã được đưa vào vận hành ngay từ khi đốt lò, đảm bảo công tác bảo vệ môi trường trong quá trình thử nghiệm cũng như khi nhà máy chính thức đi vào hoạt động không có cột khói đen tại ống khói.

Song song đó, công tác môi trường tại các nhà máy nhiệt điện than tiếp tục được đảm bảo. Hệ thống thu thập tín hiệu quan trắc, thông số môi trường online, camera giám sát bãi xỉ truyền dữ liệu trực tiếp về Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh tại các nhà máy nhiệt điện than đáp ứng tốt yêu cầu theo dõi, giám sát của sở, ban ngành địa phương. Công tác xử lý tro xỉ của NMNĐ Vĩnh Tân 2 được kiểm soát tốt; công tác nâng tầng đê bao bãi xỉ đáp ứng yêu cầu, đảm bảo tránh tràn nước ra ngoài khi có mưa lớn. Ngày 31/8/2017, Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận đã cấp Giấy phép cho Công ty Mãi Xanh xây dựng nhà máy sản xuất gạch không nung.

Hướng đến nguồn điện sạch, thân thiện với môi trường, Tổng công ty cũng xúc tiến triển khai hoàn thiện hồ sơ để xin địa phương chấp thuận chủ trương triển khai thực hiện và chủ trương khảo sát, đầu tư. Theo đó, các dự án điện mặt trời tại Ninh Thuận, Bình Thuận, Đắk Lắk, tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân đang được Tổng công ty quan tâm, xúc tiến trình UBND tỉnh phê duyệt bổ sung dự án, xin chủ trương khảo sát thực hiện hoặc lập báo cáo nghiên cứu khả thi. Đối với Dự án Trung tâm Điện lực Tuabin khí LNG Long Sơn, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đã có văn bản ủng hộ chủ trương xây dựng Trung tâm. Hiện Tổng công ty đang thực hiện các bước tiếp theo để nghiên cứu đưa vào quy hoạch.

Những tháng còn lại của năm 2017, Tổng công ty tiếp tục tập trung ổn định sản xuất và sửa chữa lớn các nhà máy nhiệt điện: Phú Mỹ, Vĩnh Tân 2, Mông Dương 1, Bà Rịa, Ninh Bình theo kế hoạch năm. Đồng thời tiếp tục thực hiện các dự án đầu tư xây dựng. Dự kiến sản lượng điện sản xuất của Tổng công ty Quý IV/2017 là 6,014 tỷ kWh. Trong đó, các nhà máy thủy điện của Công ty Thủy điện Buôn Kuốp khai thác cao theo kế hoạch điều tiết và lưu lượng nước về, các tổ máy của các Nhà máy Phú Mỹ được huy động tối đa theo tình hình cấp khí.

Lê Hùng