EVNNPC: Hành trình lấy Cup và vai diễn của những người lính thợ điện

Chiếc cúp vàng của Hội thi “Người làm công tác An toàn, vệ sinh lao động giỏi toàn quốc năm 2019” không chỉ thể hiện giá trị của phần thưởng mà còn khẳng định bản sắc, sự quyết tâm của toàn thể CBCNV trong Tổng công ty Điện lực miền Bắc đối với công tác an toàn lao động.

Từ những vai diễn không chuyên

Hội thi “Người làm công tác An toàn, vệ sinh lao động giỏi toàn quốc năm 2019” diễn ra vừa qua tại TP Vũng Tàu với sự tham gia của 5 tập đoàn, tổng công ty: Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam (TKV), Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC), Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN), Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và Tập đoàn Cao su Việt Nam (VNR).

Hội thi diễn ra trong 1 ngày, với 3 phần thi: phần thi chào hỏi, phần thi kiến thức (trắc nghiệm, xử lý tình huống) và phần thi hùng biện. Kết thúc Hội thi Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã giành giải Nhất (Cup Vàng) đầy thuyết phục.

Chia sẻ về "hành trình" giành Cup Vàng, ông Mai Quang Hùng - Trưởng ban An toàn Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cho biết, để chuẩn bị cho Hội thi, lãnh đạo Tổng công ty đã triệu tập các thành viên đến từ các Công ty Điện lực: Nghệ An, Yên Bái, Lào Cai, Thanh Hóa, Nam Định, Vĩnh Phúc, Quảng Ninh, Phú Thọ, Thái Bình, Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng, NPSC, Trung tâm CSKH,Ban Quản lý dự án lưới điện để tham gia tuyển chọn Đội tuyển EVNNPC.

Một tiết mục của Đội tuyển EVNNPC tại Hội thi.
Một tiết mục của Đội tuyển EVNNPC tại Hội thi

Mặc dù thời gian luyện tập không nhiều, nhưng tất cả các thành viên Đội tuyển đều tập trung và cố gắng thể hiện một quyết tâm cao để đến tranh tài tại Hội thi. Điều đặc biệt ở Đội tuyển EVNNPC lần này có sự góp mặt của hai chú cháu là thành viên trong một gia đình cùng tham gia thi đấu. Đây còn thể hiện truyền thống gia đình, truyền thống dòng họ luôn luôn bám trụ với ngành Điện với lòng yêu nghề được kế thừa qua các thế hệ, ông Mai Quang Hùng chia sẻ.

Nói về những gian nan trong quá trình tập luyện, Trưởng ban An toàn Mai Quang Hùng chia sẻ, “kể ra thì hết làm sao được, nhiều lắm. Nhưng có lẽ, tiểu phẩm ở phần thi chào hỏi là ấn tượng và sâu sắc nhất với tôi và mỗi thành viên trong Đội. Từ khâu lên kịch bản, tập luyện và biểu diễn... rất nhiều chuyện để nhớ”.

evnnpc
Tiểu phẩm chào hỏi “Hãy nghĩ về An toàn trước khi hành động, hãy về nhà an toàn sau mỗi ngày làm việc” mang lại ấn tượng sâu sắc cho khán giả và BGK

Điện lực là ngành có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động khi làm việc. Với lực lượng lao động đông đảo hơn 28.000 người, trải dài trên 27 tỉnh thành phố phía Bắc, khối lượng công việc của EVNPC rất lớn, luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn trong lao động sản xuất. Chính vì thế, tiểu phẩm chào hỏi của Đội thi EVNNPC lựa chọn chủ đề “Hãy nghĩ về An toàn trước khi hành động, hãy về nhà an toàn sau mỗi ngày làm việc”. Kịch bản nói về một vụ tai nạn lao động trong quá khứ, người công nhân đã chủ quan, bất cẩn khi làm việc nên bị tai nạn lao động và mất đi, để lại người mẹ già và đứa con thơ. Hơn 20 năm trôi qua, cứ đến ngày giỗ, người mẹ già lại tha thẩn bên tấm hình con.

“Không gì truyền tải thông điệp mạnh mẽ, đi vào lòng người bằng tình mẫu tử, bằng sự cách trở âm dương. Kịch bản khá nặng, vì vậy, việc tuyển chọn diễn viên vô cùng khó khăn, bởi diễn viên đều được lấy từ những người thợ điện, hàng ngày chỉ biết với kìm, với búa, với bu lông, ốc vít...”, ông Mai Quang Hùng trăn trở.

Nhưng duyên trời đã định, sau nhiều ngày lựa chọn, Đội tuyển EVNNPC đã chọn được dàn diễn “không chuyên” nhưng rất ưng ý, ông Hùng vui vẻ nhớ lại.

evnnpc
Đội tuyển EVNNPC được BGK đánh giá có lối diễn xuất rất chuyên nghiệp, xúc động, trang phục đẹp, ấn tượng và có rất nhiều sáng tạo

Trong dàn diễn viên “không chuyên” ấy, vai người mẹ khắc khoải, ma mị, day dứt vì nhớ con, được xem là điểm nhấn, là sức hút của tiểu phẩm. “Mỗi khi tiểu phẩm được tập là một lần phòng tập tĩnh lặng, da người tôi thấy gai gai với những trường đoạn nội tâm khắc khoải, day dứt, âm dương cách trở của người mẹ. Chị Trần Thị Thanh Hương - diễn viên đóng vai người mẹ như bị vai diễn nhập vào, khi ra khỏi tiểu phẩm vẫn lặng lẽ, buồn thương...”, ông Hùng nhớ lại, lòng bùi ngùi.

Và minh chứng cho sự thành công của tiểu phẩm, là ngay tại hội trường sân khấu VietsoPetro, khi tiểu phẩm được diễn, đã có rất nhiều khán giả khóc, thậm chí, thành viên ban giám khảo, Cục trưởng Cục an toàn bộ LĐTBXH và cả MC Hội thi cũng không kìm được những giọt nước mắt xúc động.

Hội thi “Người làm công tác An toàn, vệ sinh lao động giỏi toàn quốc năm 2019” là dịp để cán bộ, người lao động các đơn vị giao lưu, học hỏi. Thông qua hội thi nhằm thể hiện khả năng tuyên truyền, vận động thực hiện an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), nâng cao kỹ năng xử lý tình huống an toàn lao động tại nơi làm việc, góp phần thực hiện tốt công tác ATVSLĐ trên địa bàn cả nước.

Đến Cup vàng vinh danh

Nhớ lại những giây phút lắng nghe nhận xét đánh giá của Ban Giám khảo khi mỗi phần thi kết thúc, Trưởng Ban An toàn Mai Quang Hùng cho biết, từ không khí căng thẳng, hồi hộp đến thở phào vui mừng khi nhận được những nhận xét tích cực từ phía Ban giám khảo.

Khi ấy, ông Nguyễn Anh Thơ - Phó Cục trưởng Cục An toàn lao động, Bộ LĐTB&XH, Trưởng ban Giám khảo Hội thi đã thực sự có ấn tượng mạnh với phần thi chào hỏi của đội thi đến từ EVNNPC bởi nội dung đầy sâu lắng đi vào lòng người về tình mẫu tử thật thiêng liêng.

Trưởng Ban giám khảo Nguyễn Anh Thơ đánh giá, thông điệp mà đội thi đưa tới như là một lời cảnh tỉnh đối với những người làm công tác an toàn - do chủ quan, bất cẩn khi làm việc để xảy ra tai nạn lao động và để lại hậu quả vô cùng to lớn đó mất đi tình mẫu tử, mất đi những người thân yêu nhất. Ngoài ra, đội thi của EVNNPC đem đến hội thi với lối diễn xuất rất chuyên nghiệp, xúc động, trang phục đẹp, ấn tượng và có rất nhiều sáng tạo.

evnnpc

evnnpc
Đội tuyển EVNNPC nhận Cup Vàng

Thành công của Đội tuyển tại Hội thi là sự nỗ lực không ngừng, vượt qua khó khăn, hoàn thiện bản thân của toàn thể 32 thành viên trong đội. Với chiếc Cúp vàng này, cùng với những kết quả trong công tác an toàn vệ sinh lao động đã đạt được trong những năm qua, mục tiêu của Tổng công ty Điện lực miền Bắc trong công tác an toàn lao động đó là không để xảy ra tai nạn lao động, không ngừng nâng cao hiệu quả công tác an toàn vệ sinh lao động, cải thiện môi trường làm việc.

Đặc biệt, việc xây dựng thành công văn hóa an toàn lao động, là mục tiêu lâu dài mà Tổng công ty hướng tới, bởi chúng tôi hiểu rằng chỉ có xây dựng thành công văn hóa an toàn lao động thì tai nạn lao động mới được đẩy lùi, hiệu quả công tác ATVSLĐ mới bền vững.

"Chúng tôi mong muốn từng cán bộ công nhân viên và người lao động của EVNNPC phải xứng đáng với chiếc Cúp giành được, tiếp tục đảm bảo công tác an toàn lao động, lan tỏa hơn nữa sự tự giác, tự ý thức trong niềm tự hào là đơn vị nhất toàn đoàn của hội thi này", Trưởng Ban an toàn EVNNPC Mai Quang Hùng nhấn mạnh.

Ban tổ chức Hội thi đã trao các giải thưởng chuyên đề:

Đội thi Tổng công ty Điện lực miền Bắc sở hữu các giải: xuất sắc trong phần thi Chào hỏi và Tiểu phẩm về An toàn, vệ sinh lao động, giải nhất phần thi Kiến thức về An toàn, vệ sinh lao động và xuất sắc vượt qua các đội tham dự, đạt giải Nhất toàn đoàn.

Đội thi Tập đoàn xăng dầu Việt Nam, giải xuất sắc trong phần thi kiến thức về An toàn vệ sinh lao động.

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam: giải thưởng xuất sắc ở phần thi Thuyết trình và Hùng biện, giải nhất phần thi Chào hỏi và Tiểu phẩm về An toàn, vệ sinh lao động, đạt giải Nhì toàn đoàn.

Đội thi Tập đoàn cao su Việt Nam đạt giải Ba toàn đoàn.

Hạ Vũ