EVNNPC sẵn sàng các kịch bản, đảm bảo cấp điện mùa nắng nóng 2020

Trước nhu cầu sử dụng điện tăng cao, để đảm bảo cấp điện cho toàn miền Bắc trong dịp hè năm 2020, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã chỉ đạo và yêu cầu các đơn vị trực thuộc rà soát tình hình cung ứng, lập kịch bản và giải pháp nhằm đảm bảo cấp điện cho khách hàng.

Năm 2020, dự báo tình hình nhu cầu điện có thể diễn biến khó lường, cùng với hiện tượng thời tiết phức tạp và có thể xảy ra nắng nóng kéo dài gây ra quá tải lưới điện cực đoan trong hè 2020.

Theo thống kê của EVNNPC, tháng 5/2020 thời tiết xuất hiện nắng nóng cao độ nên công suất và sản lượng ngày bình quân tăng so với tháng 4/2020, và sản lượng điện tăng 5,59% so với cùng kỳ năm 2019.

Công suất max tăng 10,28% so với cùng kỳ năm 2019. Công suất và sản lượng đều tăng tương đối cao do ảnh hưởng của các đợt nắng nóng đỉnh điểm là tuần 21/2020 với nền nhiệt phổ biến 37-39 độ C, một số khu vực trên 40 độ C.

5 tháng đầu năm 2020, tổng sản lượng điện thương phẩm của EVNNPC chỉ tăng 3,8% so với cùng kỳ năm 2019 do ảnh hưởng của dịch bệnh, trong đó, thành phần công nghiệp xây dựng tăng trưởng 3,9%, quản lý tiêu dùng tăng 5,36%. 5 tháng đầu năm 2019, mức tăng trưởng điện thương phẩm của EVNNPC đạt 9,29% so với cùng kỳ năm 2018, trong đó, thành phần công nghiệp xây dựng tăng trưởng 8,47%, quản lý tiêu dùng tăng trưởng 9,45%.

Để chuẩn bị phương thức vận hành cấp điện ứng với kịch bản phụ tải cực đoan nhất (những ngày nắng nóng đột biến), EVNNPC đã triển khai đồng bộ các giải pháp để đảm bảo cấp điện cho khách hàng.

evnnpc
Ông Lê Văn Trang - Phó Tổng Giám đốc EVNNPC cho biết, để đảm bảo đủ điện cho khách hàng, EVNNPC đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc rà soát tình hình cung ứng, lập kịch bản và giải pháp nhằm đảm bảo cấp điện cho khách hàng

Ông Lê Văn Trang - Phó Tổng Giám đốc EVNNPC cho biết, trong công tác chỉ đạo điều hành, Tổng Công ty quán triệt các đơn vị trực thuộc tuân thủ các quy trình, quy định trong quản lý vận hành lưới điện.

Đặc biệt, tổng rà soát các tồn tại trên lưới điện và tập trung xử lý trước mùa mưa bão năm 2020, có phương án huy động tập trung nhân lực theo cụm để đảm bảo tiến độ xử lý khiếm khuyết trên lưới 110kV trong tháng 3&4/2020, giảm thiểu nguy cơ sự cố lưới điện.

Do đó, để đảm bảo cấp điện mùa nắng nóng, mưa bão cho khách hàng, Tổng Công ty đã trang bị các công cụ, dụng cụ hiện đại phục vụ công tác quản lý vận hành, phát hiện sớm các nguy cơ sự cố và sửa chữa bảo dưỡng lưới điện hotline (sửa chữa không cắt điện) để tăng độ tin cậy cấp điện.

Thứ hai, phối hợp công tác, vận hành lưới điện, các đơn vị trực thuộc EVNNPC đã lập phương án cấp điện theo các chế độ vận hành và phương án cấp điện trường hợp thời tiết cực đoan.

Thứ ba, EVNNPC yêu cầu các đơn vị thành viên tuân thủ mệnh lệnh chỉ huy điều độ, đảm bảo tính thời gian thực và các giải pháp tối ưu trong vận hành. Huy động công suất thủy điện nhỏ trong khu vực, đặc biệt là huy động công suất vào các khung giờ cao điểm nắng nóng.

evnnpc
EVNNPC đã và đang nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp đảm bảo cấp điện phục vụ sản xuất, đời sống của nhân dân, cấp điện cho các khu vực cách ly phòng chống dịch Covid-19...

Thứ tư, hoàn thiện nhanh các dự án trung và hạ áp để san/cân đối phụ tải. Cân đối kết dây trung thế, khai thác hiệu quả các công trình mới. Rà soát, thay thế các ATM tại các khu vực có phụ tải tăng cao đột biến vào cao điểm nắng nóng mùa hè.

Thứ năm, tiếp tục rà soát và đảm bảo hoạt động tin cậy, ổn định của các rơ le bảo vệ tần số thấp tại các TBA 110kV.

Thứ sáu, phối hợp với Công ty mua bán điện/A1 trong việc tăng khả năng mua điện Trung Quốc qua các đường dây 220kV Guamam, Malutang để đảm bảo cân bằng, cung ứng điện.

Thứ bảy, phối hợp với chính quyền, truyền thông địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền về đảm bảo an toàn các công trình lưới điện và tiết kiệm điện đối với khách hàng sử dụng điện trên địa bàn quản lý của đơn vị.

Thứ tám, triển khai DR phụ tải, đặc biệt với các khách hàng đã ký kết thực hiện... ưu tiên cấp điện phục vụ dân sinh, y tế, cộng đồng đặc biệt là trong thời gian nắng nóng sắp tới.

Vượt qua những khó khăn, thách thức trong năm 2020, với sự nỗ lực của ngành điện nói chung và của EVNNPC nói riêng, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc đã cơ bản đảm bảo cấp điện phục vụ sản xuất, đời sống của nhân dân, cấp điện cho các khu vực cách ly phòng chống dịch Covid-19 và các sự kiện chính trị, lễ hội trên địa bàn miền Bắc, Phó Tổng Giám đốc EVNNPC Lê Văn Trang nhấn mạnh.

 

Lê Hoa